"Ngôi nhà 10 nghìn đồng" ấm tình đồng đội

Thứ Năm, 26/01/2023, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Từ số tiền lẻ chỉ vài ngàn đồng tưởng chừng khó có thể làm được gì to tát, nhưng với tinh thần “góp gió thành bão”, Hội CCB TP. Vũng Tàu đã phát động mô hình ngôi nhà 10 nghìn đồng gây quỹ giúp hội viên khó khăn về nhà ở. Xuân này, có thêm những mái ấm nghĩa tình dành tặng cho CCB.

Các CCB phường Thắng Nhì đến thăm hỏi ông Trần Văn Linh (bìa trái) trong căn nhà mới 17m2.
Các CCB phường Thắng Nhì đến thăm hỏi ông Trần Văn Linh (bìa trái) trong căn nhà mới 17m2.

Dọn về ở trong ngôi nhà khang trang vừa kịp đón năm mới CCB Trần Văn Linh (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) rất phấn khởi. Ngôi nhà có diện tích rất nhỏ, chỉ 17m2, nhưng ấm tình đồng đội khi được Hội CCB phường Thắng Nhì hỗ trợ 40 triệu đồng từ chương trình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng”.

Gia đình ông Linh thuộc diện khó khăn về nhà ở, không có tiền xây nhà, phải sống trong căn nhà tạm bợ. Ông Linh cho biết: “40 triệu đồng được hỗ trợ từ đồng đội là sự động viên, khích lệ để gia đình tôi có động lực trong cuộc sống. Đó là nguồn động viên quan trọng cả về vật chất và tinh thần, để tôi cố gắng hơn cùng lao động để ổn định kinh tế gia đình, gắn bó tổ chức với hội, gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào tại địa phương”.

Những tưởng đến cuối cuộc đời, giấc mơ về một ngôi nhà kiên cố để gia đình trú nắng, tránh mưa là điều gần như khó thực hiện đối với CCB Vũ Đức Tiến ở phường Rạch Dừa. Nhưng được sự giúp đỡ của Hội CCB phường và TP.Vũng Tàu sau thời gian ngắn thi công, căn nhà từ chương trình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” được hoàn thiện. Không giấu nổi niềm xúc động, ông Tiến chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng đội. Có được mái nhà mới, vợ chồng tôi rất phấn khởi, tiếp thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Đây là món quà vô giá đối với gia đình, là tình cảm của đồng chí, đồng đội mà tôi sẽ mãi mãi trân trọng, khắc ghi”.

Được biết  vợ chồng ông Tiến tuổi cao, không có việc làm ổn định, hai vợ chồng lại bị bệnh triền miên. Các con ông hiện có gia đình riêng nhưng đều nghèo khó nên không phụ giúp được là bao. Ông bà phải sống trong căn nhà dột, tạm bợ không an toàn về lâu dài, mùa mưa nước hay tràn vào nhà.

Chỉ mới ra đời từ đầu năm 2022 với tên gọi “Ngôi nhà 10 nghìn đồng”, tức là hằng năm mỗi hội viên CCB các tổ chức, cơ sở hội sẽ tự nguyện đóng góp ít nhất 10 nghìn đồng vào nguồn quỹ, số tiền này sẽ được dùng để xây dựng, sửa chữa nhà cho cán bộ, hội viên khó khăn về nhà ở.

“Trong thời gian tới, Hội CCB TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động hội viên các cấp hội ủng hộ tiền và công sức để xây dựng, sửa chữa thêm nhiều căn nhà mới cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn, quyết tâm không để hội viên nào phải sống trong điều kiện thiếu thốn về nhà ở”, ông Nguyễn Hồng An, Phó Chủ tịch Hội CCB TP.Vũng Tàu chia sẻ.

Trong hơn năm qua, với tinh thần “góp gió thành bão”, hội viên CCB tại TP.Vũng Tàu đã tự nguyện góp quỹ để sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa cho các đồng đội khó khăn với mức từ 10-40 triệu đồng/nhà, với kinh phí gần 100 triệu đồng. Ngoài tiền mặt, trong quá trình xây dựng các chi, tổ hội đã huy động được hàng trăm ngày công để giúp đỡ các CCB trong quá trình làm nhà.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Vũng Tàu chia sẻ: “Sau khi phát động đã có 32/32 tổ chức, cơ sở hội đã hoàn thiện, đóng góp. Số tiền hiện nay thu được hơn 210 triệu đồng, trong đó có những hội viên đóng góp rất cao. Mô hình có hiệu quả cao và sức lan tỏa lớn”.

Những ngôi nhà ý nghĩa này không chỉ góp phần giúp đỡ các CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, “an cư lạc nghiệp”, có ý thức trách nhiệm hơn trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng tại cơ sở mà nó còn thể hiện tinh thần đoàn kết và đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Có thể nói, chương trình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những căn nhà nghĩa tình đồng đội không chỉ giúp đỡ các CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, có điều kiện an cư lạc nghiệp, mà còn khẳng định vai trò tích cực của lực lượng CCB trong việc chăm lo đời sống hội viên, cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết và đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

;
.