Bệnh nhân được cấp cứu, điều trị kịp thời

Thứ Năm, 26/01/2023, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trong kỳ nghỉ Tết năm nay, số lượng bệnh nhân cấp cứu tại 2 bệnh viện (BV) đa khoa tuyến tỉnh là BV Bà Rịa và BV Vũng Tàu tăng đột biến so với ngày thường. Tuy nhiên, các bệnh viện đã chủ động bố trí nhân lực, chuẩn bị thuốc men, vật tư y tế nên tất cả các trường hợp đều được cấp cứu, điều trị kịp thời.

BS CKII Trần Thanh Đạt tận tình khám và theo dõi sức khỏe bệnh nhân Phạm Thị Nếp đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, BV Bà Rịa.
BS CKII Trần Thanh Đạt tận tình khám và theo dõi sức khỏe bệnh nhân Phạm Thị Nếp đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, BV Bà Rịa.

Từ mùng 2 Tết, bệnh nhân cấp cứu tăng đột biến

Sáng mùng 5 Tết, có mặt tại BV Bà Rịa, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc hối hả của đội ngũ nhân viên y tế. Từ sảnh Khoa Cấp cứu, nhân viên an ninh hỗ trợ bệnh nhân đưa lên giường bệnh, chuyển vào khu vực làm thủ tục. Bệnh nhân sau đó được xét nghiệm, chẩn đoán sơ bộ rồi chuyển lên các khoa điều trị. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tuy lượng bệnh nhân tăng so với ngày thường, song tại các khu vực cấp cứu, điều trị đều bảo đảm quy củ và vệ sinh sạch sẽ.

Tại BV Bà Rịa, từ ngày 29 tới hết ngày mùng 4 Âm lịch, BV đã khám và cấp cứu khoảng 1.250 ca, tăng 30% so với ngày thường. Số lượng bệnh nhân cấp cứu tăng nhẹ từ ngày 29 đến mùng 1 Tết và tăng mạnh từ mùng 2 Tết. Ngày cao điểm, Khoa cấp cứu tiếp nhận hơn 320 ca. Trong đó, số ca liên quan đến tai nạn chiếm hơn 40%, còn lại là số ca liên quan đến các bệnh lý nội khoa. Đội ngũ nhân viên y tế đã làm việc không ngơi nghỉ nhằm bảo đảm tất cả các bệnh nhân đều được cấp cứu kịp thời.

Còn tại BV Vũng Tàu, bệnh nhân đến cấp cứu tăng nhẹ so với ngày thường, khoảng 110 bệnh nhân/ngày. Riêng ngày mùng 2 Tết, số bệnh nhân cấp cứu tăng đột biến với 146 bệnh nhân, tăng 40% so với ngày thường. Trong số bệnh nhân đến cấp cứu tại BV Vũng Tàu, bệnh nhân mắc các bệnh lý nội khoa như cao huyết áp, tim mạch, sốt, rối loạn tiêu hóa chiếm gần 70%, còn lại là bệnh nhân bị tai nạn. Mỗi ca trực, BV bố trí 4 bác sĩ, 6 điều dưỡng, 2 hộ lý để tất cả các bệnh nhân đều được thăm khám, cấp cứu kịp thời. Tại Khoa Cấp cứu, không ghi nhận trường hợp tử vong trong kỳ nghỉ Tết.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Khoa Cấp cứu, BV Vũng Tàu cho biết, bắt đầu từ mùng 2 Tết, số lượng bệnh nhân tăng đột biến, khoảng 40% so với những ngày trước, nhất là các ca do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt. Riêng về bệnh lý ở người già thì trong những ngày Tết chủ yếu là các ca đột quỵ, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não. 

Bên cạnh công tác cấp cứu, công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ở các khoa, phòng chuyên môn cũng được các bệnh viện chú trọng thực hiện tốt. 100% khoa, phòng đều mở cửa, hoạt động như thường nhật. Mỗi ngày, các bệnh viện bố trí từ 120-200 nhân viên y tế trực cấp cứu, khám, chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng xử trí chậm trễ các ca bệnh.

Chào đón những “công dân nhí”

Trong những ngày đầu tiên của năm mới, những “công dân nhí” đầu tiên của năm Quý Mão đã cất tiếng khóc chào đời.

2 giờ 40 mùng 1 Tết, tại Khoa Phụ sản, BV Bà Rịa, chú bé “mèo con” nặng 2,4 kg, con của sản phụ Ngô Thị Cẩm Tiên đã chào đời khỏe mạnh trong niềm hân hoan của cả gia đình và kíp trực. Nữ hộ sinh Hoàng Thị Phượng cho biết, sản phụ bị cao huyết áp và có vết mổ cũ nhưng lại sinh thường và “vượt cạn” khá dễ dàng. “Chúng tôi luôn cảm thấy vui mừng, xúc động khi các ca sinh được “mẹ tròn, con vuông”. Cảm xúc ấy càng trở nên đặc biệt hơn trong những giờ phút đầu tiên của năm mới”, chị Phượng chia sẻ.

Chị Phượng cho biết thêm, có năm, cả kíp trực được chào đón “công dân nhí” đầu tiên của năm mới trong tiếng pháo hoa đì đùng. Năm nay, không có ca sinh vào đúng khoảnh khắc giao thừa nên cả kíp trực tranh thủ ngắm pháo hoa qua cửa sổ bệnh viện rồi lại hối hả trở về với công việc thường ngày, chào đón tới 6 chú “mèo con” ngay trong đêm Giao thừa.

Tại BV Vũng Tàu, mùng 4 Tết, kíp trực đã mổ cấp cứu thành công một thai phụ nhập viện trong tình huống cực kỳ nguy hiểm: Đau bụng dữ dội, vỡ ối, sa dây rốn... Thai phụ là chị N.T.T.H. (phường 10, TP. Vũng Tàu), mang thai tuần thứ 38, có tiền sử sanh rớt tại nhà. Ngay khi có dấu hiệu đau bụng, thai phụ đến bệnh viện Vũng Tàu nhanh chóng. Tuy nhiên, khi vừa đến bệnh viện, thai phụ đã bị vỡ ối, một chân của thai nhi sa ra ngoài. Kiểm tra lâm sàng, bác sĩ xác định ngôi thai bất thường, ngoài tình trạng sa chân có thể đi kèm với tình trạng sa dây rốn, nhau bong non, nguy cơ thai nhi có thể tử vong chỉ trong vài phút.

Ngay lập tức, Bệnh viện đã gấp rút tiến hành mổ cấp cứu cho thai phụ. BS Lê Thị Nhung, Khoa Sản, BV Vũng Tàu cho hay: “Sản phụ vỡ ối lúc 9 giờ 30 thì 9 giờ 45 ê kíp đã tiến hành mổ cấp cứu. Bé trai nặng 2,8kg đã chào đời khỏe mạnh. Hiện nay, cả mẹ và bé sức khỏe đều ổn định”.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Ban Giám đốc BV Bà Rịa đã tích cực khắc phục khó khăn, chỉ đạo trang bị vật tư y tế, thuốc men đầy đủ, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh và thân nhân phải mua thêm thuốc men, vật tư y tế bên ngoài.
Trong kỳ nghỉ Tết, tại BV Bà Rịa, tổng số ca khám, cấp cứu tăng so với ngày thường nhưng lại thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đáng mừng là không có ca ngộ độc và ca mắc COVID-19 nặng; không ghi nhận trường hợp tử vong.
Điều này chứng tỏ công tác bảo đảm vệ sinh ATTP, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt.
(Bác sĩ CKII Trần Thanh Đạt,
Trưởng Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, BV Bà Rịa)
 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.