.

Có chiến lược truyền thông phù hợp về chăm sóc cho trẻ tự kỷ

Cập nhật: 20:38, 19/12/2022 (GMT+7)

Sáng 19/12, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) tổ chức Hội thảo khoa học “Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí”. 

Báo cáo tại Hội thảo cho biết, ở Việt Nam, hiện chưa có con số nghiên cứu chính thức, đầy đủ về số lượng trẻ tự kỷ, song theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố vào tháng 1/2019, có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên (chiếm khoảng 6,5% dân số), trong đó có khoảng 1 triệu người tự kỷ. Tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính là 1% số trẻ em sinh ra.

Từ năm 2000 đến năm 2007, số lượng trẻ em mắc chứng tự kỷ đã tăng lên 50 lần. Tính đến cuối năm 2008, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ. Theo ước tính của giới chuyên gia, vào năm 2019, Việt Nam có khoảng 1 triệu trẻ tự kỷ và 8 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí; kỹ năng truyền thông phù hợp trong tuyên truyền về lĩnh vực trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ và người rối nhiễm tâm trí như: có chiến lược truyền thông về chăm sóc sức khỏe tâm thần không chỉ trên các kênh truyền thông truyền thống mà còn trên mạng xã hội; các cơ quan báo chí tăng cường thời lượng và tần suất thông tin, truyền thông về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ và người rối nhiễm tâm trí; bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên sâu cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; tăng cường giáo dục sức khỏe tâm thần trong học đường…

VIỆT ĐỨC

 
.
.
.