Wedding decor - nghề "vẽ" không gian tiệc cưới

Thứ Sáu, 07/10/2022, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Trước nhu cầu tạo không gian tiệc cưới độc đáo, mang phong cách riêng của các đôi uyên ương, nghề wedding decor (trang trí tiệc cưới) thu hút nhiều bạn trẻ.

Anh Bin Nguyễn, người sáng lập Butterfly Decor kiểm tra, điều chỉnh từng chi tiết trong khâu trang trí tiệc cưới.
Anh Bin Nguyễn, người sáng lập Butterfly Decor kiểm tra, điều chỉnh từng chi tiết trong khâu trang trí tiệc cưới.

Nhu cầu đa dạng

Khoảng 5 năm trở lại đây, tại Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện một số cơ sở chuyên nhận trang trí tiệc cưới được khách hàng ưa chuộng như Nam Decor (195/6 Hoàng Văn Thụ, TP. Vũng Tàu), Butterfly (206 Lê Lai, TP. Vũng Tàu), Ngọc Trân (210 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu), Việt Hùng (362A Nguyễn An Ninh), Zdung Decor (419 Quốc lộ 51, TP. Bà Rịa), Kim Ngân Decor (đường Võ Thị Sáu, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền)... 

Anh Bin Nguyễn, người sáng lập Butterfly Decor chia sẻ: “Công việc của một wedding decor là chuyển từ ý tưởng về không gian tiệc cưới của khách hàng thành thực tế, tạo sự nổi bật cho câu chuyện tình yêu, cá tính của cô dâu chú rể và giúp cho đám cưới thêm ấn tượng, thành  công”.

Từng là nhân viên mảng trang trí tiệc tại một trung tâm hội nghị, tiệc cưới, nhận thấy nhu cầu trang trí tiệc cưới ngày càng tăng, anh Nam Nguyễn đã quyết định nghỉ việc để sáng lập dịch vụ trang trí tiệc Nam Decor. Đến nay, anh đã theo đuổi nghề này gần 12 năm.

“Công việc của tụi mình là từ khâu tư vấn ý tưởng, lên bản vẽ, thiết kế, thi công, vận chuyển, khuân vác đạo cụ đến cắm hoa, dựng phông, dán chữ, tem nước... Hiện nay, cơ sở có gần 20 nhân viên, với mức lương từ  6 - 15 triệu đồng/người/tháng tùy theo vị trí công việc”, anh Nam Nguyễn chia sẻ.

Ngày nay, điều kiện kinh tế khá giả, nhiều đôi uyên ương và gia đình đã không tiếc tiền đầu tư trang trí không gian cưới cầu kỳ, độc đáo, sang trọng. Xu hướng được nhiều người lựa chọn để trang trí cho đám cưới là hoa tươi, hoa vải cao cấp kết hợp các loại trái cây, lá kiểng nhập khẩu, hay những chủ đề mang đậm văn hóa Nam Bộ với cổng cưới lá dừa, họa tiết rồng phụng sum vầy; lễ cưới thập niên 70, 80 của thế kỷ trước.

Đặc biệt, nhiều đôi uyên ương tổ chức lễ cưới ngoài trời tại các khu resort sang trọng của Vũng Tàu, Hồ Tràm... Đây là cơ hội để nghề trang trí tiệc cưới ngày càng phát triển.

Áp lực cao

Tuy vậy, wedding decor cũng gặp nhiều thách thức. Chị Kim Ngân, chủ Kim Ngân Decor nhớ lại: “Những ngày đầu đến với nghề, vợ chồng tôi phải di chuyển liên tục giữa Long Hải - TP. Hồ Chí Minh tìm nhà cung cấp từ hoa tươi, vải, phụ kiện... để tìm mua phụ kiện, trong đó không ít lần mua nhầm, giá cao. Giờ đây, sau 8 năm kinh nghiệm, chúng tôi đã có được những bạn hàng thân thiết, cần gì cứ gọi là có”.

Thế nhưng, cực nhất là người làm nghề luôn trong tình trạng chạy đua với thời gian. Theo đó, vào những ngày cao điểm mùa cưới từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, ekip thường phải làm việc xuyên đêm cho kịp tiến độ. Với những đám cưới trang trí toàn hoa tươi, áp lực về thời gian càng lớn hơn vì hoa tươi chỉ giữ được vẻ đẹp rực rỡ trong 36-48 giờ kể từ khi được cắt và vận chuyển.

Nhiều bó hoa cầm tay cô dâu chọn loại hoa lạ, thời gian giữ nước ngắn nên từ 3 giờ sáng, nhân viên đã phải đi nhận hoa rồi về cắt tỉa, hoàn chỉnh bó hoa kịp giao trước giờ tiến hành nghi lễ.

Một số gói trang trí cầu kỳ, cao cấp, thời gian hoàn tất các khâu từ 2-3 giờ đồng hồ. Nếu tiệc cưới diễn ra buổi tối mà trùng sảnh với tiệc buổi trưa, các thành viên trong ekip càng phải làm việc không ngơi nghỉ để kịp hoàn thành trước giờ đón khách.

Xu hướng cưới năm 2022 dự kiến là phong cách truyền thống Á đông, phong cách Đông dương với tông cam đất, xanh đậm kết hợp họa tiết lạ mắt, chủ đề mùa yêu thương với tông đỏ, trắng, cam... Chi phí trang trí gói gia tiên (gồm cổng hoa, phông màn, bảng tên cô dâu, chú rể, bàn họ, bộ ghế, áo, nơ ghế,  bình hoa...) từ 4-20 triệu đồng, gói sảnh tiệc cưới (bao gồm khu vực đón khách, sảnh tiệc) thường dao động từ mức 10 – 50 triệu đồng. Với gói cao cấp thì chi phí này tăng gấp nhiều lần tùy yêu cầu khách hàng.

Những đám cưới ngoài trời, nắng gắt, gió mạnh là thách thức không nhỏ cho người làm nghề trang trí tiệc cưới. Chưa kể, những cơn mưa chợt đến buộc đội ngũ trang trí tiệc phải chuẩn bị phương án dự phòng để hỗ trợ khách.

“Tháng 8 vừa rồi, dù dự báo sẽ có mưa nhưng cô dâu chú rể vẫn muốn tổ chức lễ cưới ngoài trời. Chúng tôi đã tư vấn giải pháp chuẩn bị 200 chiếc dù trong suốt dành cho khách tham dự. Và lần đầu tiên, một lễ cưới diễn ra dưới cơn mưa phố biển, lời nguyện ước trao nhau trong hạt mưa, cùng những tràng vỗ tay chúc phúc tạo nên không gian thật lãng mạn. Khách mời cũng bất ngờ vì trải nghiệm mới, với cảm xúc đặc biệt”, anh Nam Nguyễn kể về kỷ niệm đáng nhớ.

Chị Thanh Hà, ngụ phường 4, TP. Vũng Tàu tổ chức lễ cưới hồi tháng 4/2022 thì chia sẻ: “Tôi chọn chủ đề cưới love story. Chúng tôi đã được tư vấn kỹ và tôi rất hài lòng với không gian cưới này”.

Lễ cưới là ngày đặc biệt, quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Vì vậy, một lễ cưới được trang trí ấn tượng, độc đáo, chuyên nghiệp sẽ góp phần làm nên thành công và lưu giữ kỷ niệm đẹp trong ngày trọng đại của các đôi uyên ương.

Bài, ảnh: HUẤT THẢO

;
.