Những sân chơi ý nghĩa cho thiếu nhi nông thôn

Thứ Sáu, 07/10/2022, 11:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiệm kỳ 2017-2022, một trong những mô hình tiêu biểu của thanh niên trong tỉnh là xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi vùng xa. Từ nguồn vận động các nhà hảo tâm hoặc tự đóng góp sức người, sức của của đoàn viên thanh niên, các sân chơi đầy ý nghĩa ra đời.

Các trò chơi dân gian trong trường học thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Các trò chơi dân gian trong trường học thu hút đông đảo học sinh tham gia.

“Chúng em đã có sân chơi”

Giờ ra chơi, các em HS Trường TH Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ ùa ra sân trường, nơi có khu vui chơi vừa khánh thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 9. Khu vui chơi có cầu trượt, xích đu, trò chơi liên hoàn và thú lắc với màu sắc bắt mắt.

Em Nguyễn Quỳnh Anh, HS lớp 3 mải mê chơi trò thú lắc. Em chọn con thú gỗ hình voi, lắc lư và cười đùa vui vẻ với bạn bè. “Ngày trước giờ ra chơi, tụi em chơi banh đũa, hoặc chạy nhảy trong sân trường, giờ có khu vui chơi, tụi em có thêm nơi để vui chơi thú vị”, Quỳnh Anh nói.

Khu vui chơi trị giá 22,5 triệu đồng, khánh thành ngày 22/9 do các đoàn viên Đội thanh niên tình nguyện phòng chống dịch của TX.Phú Mỹ đóng góp, nhằm thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Thầy Trần Văn Tài, Tổng phụ trách Đội cho hay, trước đây nhà trường cũng có khu vui chơi, nhưng đã bị hư hỏng từ lâu. “Khi thanh niên thị xã về làm sân chơi, nhà trường và các em HS mừng lắm. Chúng tôi phân chia thời gian sử dụng theo lớp để các em được vui chơi, đồng thời góp phần giữ gìn khu vui chơi được bền hơn”, thầy Tài cho hay.

Học sinh Trường TH Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ vui mừng vì có khu vui chơi trong sân trường
Học sinh Trường TH Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ vui mừng vì có khu vui chơi trong sân trường.

Tại Trường THCS Lộc An, huyện Đất Đỏ, các em HS cũng được hưởng lợi từ sân chơi trong trường học. Sân chơi “Năng động Việt Nam” trị giá hơn 90 triệu đồng do Trung ương Đoàn trao tặng nhà trường hồi tháng 1/2022, với một sân bóng rổ. Ngoài ra, nhà trường và Liên Đội trường còn vận động nhà hảo tâm để tạo sân bóng đá cho các em.

Em Hoàng Gia Bảo, HS lớp 9.1 chia sẻ: “Có sân chơi tụi em thích quá chừng. Ngoài giờ học, tụi em rủ nhau đến tập luyện bóng đá, bóng rổ để nâng cao sức khỏe và gắn kết tình bạn”.

Gần 100 khu vui chơi thiếu nhi

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn, từ năm 2018 đến nay, các cấp đoàn trong tỉnh đã thực hiện 97 khu vui chơi cho thanh thiếu nhi trong tỉnh. Đây là nhiệm vụ quan trọng của Tỉnh Đoàn nhằm thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về việc rà soát các khu đất công chưa sử dụng để bố trí sân chơi, khu thể dục thể thao tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai tốt chỉ tiêu về “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi” trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đoàn viên thanh niên bàn giao khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường TH Văn Lang, TX.Phú Mỹ.
Đoàn viên thanh niên bàn giao khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường TH Văn Lang, TX.Phú Mỹ.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tăng cường công tác chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội tiến hành rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vui chơi, giải trí cho trẻ em tại các điểm vui chơi, giải trí trong hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở tại địa phương, các trung tâm văn hóa học tập cộng đồng.

Vừa vận động các nhà hảo tâm, đoàn viên thanh niên trong tỉnh vừa đóng góp tiền, công sức thực hiện các công trình, phần việc trong các khu vui chơi, như: phối hợp SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ đo đạc, cắt, hàn, làm mới hoặc sửa chữa thiết bị, trang trí, sơn thiết bị vui chơi cho các em...

Học sinh Trường THCS Lộc An, huyện Đất Đỏ, vui chơi tại
Học sinh Trường THCS Lộc An, huyện Đất Đỏ, vui chơi tại "sân chơi năng động" Việt Nam.

Là một đoàn viên trực tiếp thực hiện công trình khu vui chơi trẻ em tại Trường TH Hắc Dịch, TH Sông Xoài, anh Trần Văn Công, đoàn viên phường Hắc Dịch cho hay anh và các thanh niên trong phường tham gia vệ sinh khu đất, hỗ trợ việc hàn, sơn dụng cụ, thiết bị. “Tôi rất vui khi thấy các em nhỏ chơi đùa trong các khu vui chơi do chúng tôi góp phần thực hiện. Góp sức vào những phần việc ý nghĩa vì cộng đồng này giúp tôi trưởng thành hơn”, anh Công cho hay.

Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, ngoài 97 khu vui chơi được đoàn viên thanh niên trong tỉnh vận động, thực hiện, thanh niên các cấp còn tổ chức vẽ trò chơi dân gian trong trường học, như: ô ăn quan, nhảy lò cò... để các em có nơi giải trí sau những giờ học.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khảo sát, vận động xây dựng những khu vui chơi mới cho thanh thiếu nhi trong tỉnh, đặc biệt là thiếu nhi vùng nông thôn để các em có thêm điều kiện vui chơi giải trí. Qua đó, nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc tạo ra các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi, thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc bảo vệ, chăm lo cho các em”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

 Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH  

 

 

 

 

;
.