HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Chuyển biến tích cực trong thực hiện quy chế dân chủ

Thứ Năm, 06/10/2022, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Với việc công khai, minh bạch, chú trọng cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn, huyện Đất Đỏ đã từng bước đưa quy chế dân chủ (QCDC) đi vào đời sống.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TT. Đất Đỏ.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TT. Đất Đỏ.

Chú trọng cải cách hành chính

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TT. Đất Đỏ luôn tấp nập người ra vào. Nơi đây mỗi ngày tiếp nhận khoảng 150 lượt người đến làm hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) ở các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, chính sách xã hội, đất đai… Để giúp người dân thuận tiện, nhanh chóng trong giao dịch, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TT. Đất Đỏ đã công khai, niêm yết quy trình thực hiện tại các bảng tin. 12 công chức phụ trách các quầy giao dịch cũng luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình cho người dân.

 “Tôi chỉ chờ chừng 15 phút là hồ sơ đã làm xong. Cán bộ làm việc nhiệt tình, hòa nhã, tôi rất hài lòng”, đến làm TTHC chứng thực giấy tờ cá nhân, bà Bùi Thị Thảo (KP. Thanh Bình, TT. Đất Đỏ) nhận xét.

Thực hiện QCDC gắn với cải cách hành chính, UBND các cấp, các phòng, ban của huyện Đất Đỏ đã chủ động công khai, minh bạch TTHC trực quan tại trụ sở các cơ quan hành chính và trên các Cổng thông tin điện tử của huyện, xã. Huyện đã công khai 128 TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện, xã, thị trấn.

Nhằm giúp người dân, DN thuận tiện, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian, huyện đã chủ động rút ngắn 50% thời gian giải quyết của 115 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, thị trấn. Đội ngũ CBCC luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết hồ sơ TTHC kịp thời cho người dân, dù công việc rất áp lực.

Thay đổi thái độ, tác phong, lề lối làm việc
Thực hiện QCDC đã thay đổi thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC trong các cơ quan hành chính. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã đề cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ để phục vụ dân tốt hơn. Đồng thời, cán bộ cũng lấy dân làm gốc, gần dân, trọng dân, phát huy quyền làm chủ của người dân. Từ đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân và góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.
(Ông Huỳnh Sơn Thái, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ)

Tăng cường công khai, minh bạch

Ông Huỳnh Sơn Thái, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương trong huyện tăng cường triển khai thực hiện QCDC bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn, việc thu, chi ngân sách được huyện công khai tại trụ sở UBND huyện, xã, thị trấn, trụ sở các ấp, khu phố, hay lồng ghép công khai trong các họp giao ban cơ quan, đơn vị, hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động, sinh hoạt tổ dân cư và trên hệ thống truyền thanh.

Để tăng cường nâng cao nhận thức của CBCC, người dân về thực hiện QCDC, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã tổ chức 25 hội nghị tuyên truyền các quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở đến gần 1.000 người. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc xây dựng và triển khai thực hiện QCDC cơ sở. 9 tháng năm 2022, toàn huyện đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại 14 cơ quan, đơn vị, địa phương và DN.

Ngoài ra, UBMTTQ các cấp còn chủ trì, phối hợp tổ chức 19 cuộc giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 trực tiếp tại UBND thị trấn Phước Hải, thị trấn Đất Đỏ; giám sát chuyên đề việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Long Tân, xã Phước Long Thọ; giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo và công tác rà soát hộ nghèo tại xã Láng Dài và TT. Đất Đỏ. Qua giám sát, việc thực hiện chế độ, chính sách cho người dân được thực hiện kịp thời, việc rèn luyện phẩm chất cho cán bộ cơ sở được tăng cường thực hiện để phục vụ dân ngày càng tốt hơn.

Ông Lê Minh Quan, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đất Đỏ cho biết, để QCDC đi vào đời sống, hằng năm, Phòng đã hướng dẫn cho 40/40 khu phố trên địa bàn huyện chủ động xây dựng các hương ước, quy ước với nội dung phù hợp với từng khu dân cư, đặc điểm tình hình dân tộc, tôn giáo ở từng địa bàn. Ngoài ra, huyện cũng thành lập 40 tổ hòa giải với 305 cộng tác viên để tuyên truyền, vận động, hòa giải các vụ tranh chấp về đất đai, tài sản… của người dân.

 Bài, ảnh: THI PHONG

Từ tháng 1-8/2022, các xã, thị trấn đã giải quyết 15.995 hồ sơ TTHC cho người dân, đạt 99,2%, đặc biệt là không có tình trạng hồ sơ trễ hạn. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện, đã tiếp nhận hơn 56.800 hồ sơ TTHC, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt đạt 99,45%.

 

 

;
.