.

Học cách bảo vệ trẻ trên không gian mạng

Cập nhật: 18:37, 23/10/2022 (GMT+7)

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ bị dụ dỗ, xâm hại tình dục sau khi kết bạn, nhắn tin gặp gỡ người khác qua mạng xã hội. Để tránh tình trạng này, cha mẹ cần đồng hành, hướng dẫn cho con cách sử dụng Internet an toàn. Đặc biệt, cha mẹ có thể sử dụng công nghệ để bảo vệ con trên không gian mạng.

Nếu không được cha mẹ kiểm soát chặt, trẻ sử dụng Internet có thể gặp nhiều rủi ro như bị rò rỉ thông tin cá nhân, bị dụ dỗ. (Ảnh minh họa)
Nếu không được cha mẹ kiểm soát chặt, trẻ sử dụng Internet có thể gặp nhiều rủi ro như bị rò rỉ thông tin cá nhân, bị dụ dỗ. (Ảnh minh họa)

Nhiều trẻ bị xâm hại khi sử dụng mạng xã hội

Năm nay, bé Trần Minh Bảo Ngọc, con chị Nguyễn Hoàng Oanh (đường Hoàng Văn Thụ, TP.Vũng Tàu) lên lớp 6. Để tiện cho con học tập trực tuyến, chị Oanh đã sắm cho con chiếc điện thoại thông minh. Ngoài giờ học, chị Oanh vẫn cho con gái sử dụng điện thoại để xem các chương giải trí.

Một lần, chị Oanh phát hiện con đã lập tài khoản Zalo, sử dụng thành thạo để kết nối với bạn bè. Khi kiểm tra tin nhắn, chị còn tá hỏa phát hiện con gái kết nối với một người lạ chuyên bán đồ chơi trẻ em và đặt mua 1 con búp bê. Hai người còn hẹn gặp nhau tại điểm con học aerobic để giao-nhận hàng. “May mà tôi phát hiện sớm, cũng biết được người kia bán đồ chơi trẻ em thật. Lỡ đâu có người lạ hẹn gặp rồi dụ dỗ, bắt cóc, làm chuyện xấu với con thì không biết hậu quả sẽ ra sao”, chị Oanh nghĩ đến những tình huống có thể xảy ra với con gái.  

Thực tế, ở Bà Rịa - Vũng Tàu, không ít trường hợp trẻ bị người xấu dụ dỗ, lừa gạt, thậm chí là xâm hại sau khi làm quen qua mạng xã hội. Đơn cử, cách đây hơn 1 năm, một vụ xâm hại tình dục bé gái ở huyện Châu Đức do liên quan dùng mạng xã hội khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Đang độ tuổi ăn học, em N.N.A.T. (ngụ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) đành phải làm mẹ khi chưa đủ 16 tuổi. Đó là hậu quả sau một thời gian T. kết bạn trên mạng xã hội Facebook với Nguyễn Hoàng Triều (SN 1994, trú cùng xã).

Hai bên đã gặp gỡ, nảy sinh tình cảm và T. nhiều lần bị Triều dụ dỗ “làm chuyện người lớn”, khiến em mang thai. Sự việc vỡ lỡ khi vào ngày 3/1/2021, T. đau bụng nên vào nhà vệ sinh, bất ngờ sinh em bé. Ngày 17/6/2021, TAND huyện Châu Đức mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Triều và tuyên phạt bị cáo mức án 42 tháng tù giam.

Theo số liệu thông kê vào năm 2020, tỷ lệ sử dụng Internet trên các thiết bị: máy tính bảng, máy tính, điện thoại di động ở nhóm tuổi 12-17 chiếm 89% trẻ em Việt Nam.
Trong số các trẻ sử dụng Internet, có 1% trẻ bị người khác dụ dỗ gửi ảnh, video về bộ phận nhạy cảm trên cơ thể; 0,2% trẻ bị đề nghị cho tiền, quà để đổi lấy video, hình ảnh nhạy cảm; 0,3% trẻ bị đề nghị cho tiền, quà để thực hiện hành vi tình dục; 1% trẻ bị chia sẻ hình ảnh nhạy cảm mà không có sự đồng ý; 2% trẻ bị yêu cầu về trò chuyện tình dục. Đó là những con số đáng lo ngại, cảnh tỉnh đến các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ khi cho trẻ sử dụng intenet mà không thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt.
Bà Đinh Thị Như Hoa, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT

Sử dụng công nghệ để bảo vệ trẻ

Bà Đinh Thị Như Hoa, Trưởng phòng Kiểm định, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT phân tích, trẻ sử dụng Internet có nhiều rủi ro như: bị rò rỉ, lọt thông tin cá nhân; trẻ tiếp cận những thông tin không phù hợp với độ tuổi, những nội dung độc hại; kết bạn với người xấu; bị bắt nạt trên mạng; bị xâm hại tình dục trên mạng và xa hơn là hẹn hò, gặp gỡ và bị xâm hại ngoài đời.

Tuy nhiên, bà Đinh Thị Như Hoa cho rằng, thời buổi phát triển công nghệ thông tin và cha mẹ thì bận rộn với công việc nên việc cấm con sử dụng mạng Internet là khá khó khăn. Vì vậy, cha mẹ cần đồng hành với con, hướng dẫn con không chia sẻ thông tin cá nhân cho người khác qua mạng. Cha mẹ luôn chú ý, theo dõi, giám sát khi con tham gia các hoạt động trên không gian mạng. Cha mẹ hãy dạy con biết cách chia sẻ với cha mẹ, giáo viên, bạn bè, nhân viên chăm sóc trẻ, những người tin tưởng khi có bất kỳ vấn đề nào cần đến sự hỗ trợ.

Bà Đinh Thị Như Hoa gợi ý, cha mẹ nên sử dụng công nghệ để bảo vệ trẻ trên không gian mạng. Chẳng hạn, cha mẹ có thể cài đặt các ứng dụng Youtube kids, Jellies, Nick jr, Kidoodle.TV - là những nền tảng video an toàn dành cho trẻ, giới hạn thời gian sử dụng Youtube cho con, kích hoạt chế độ lọc nội dụng xấu trên Youtube. Hoặc cài phần mềm Kapersky Safe Kids trên các thiết bị Windows, iOS, Android, Mac OS giúp chặn quyền truy cập vào nội dung không phù hợp hoặc có hại cho trẻ. Từ phần mềm này, cha mẹ có thể đặt thời gian sử dụng thiết bị cho mỗi trẻ, cho mỗi thiết bị hoặc theo dõi vị trí của con bằng GPS.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.