.

Trao ''cần câu'' giúp hộ nghèo vươn lên

Cập nhật: 19:13, 21/10/2022 (GMT+7)

Từ ngày có chiếc máy may mới được UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa trao tặng, công việc may gia công của chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (ấp Đông, xã Hòa Long) thuận lợi hơn trước rất nhiều. Ngoài chị Hoa, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố cũng được hỗ trợ sinh kế để thoát nghèo.

Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa tiếp nhận biểu trưng của DN ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tại lễ phát động ủng hộ tháng cao điểm vì người nghèo.
Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa tiếp nhận biểu trưng của DN ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tại lễ phát động ủng hộ tháng cao điểm vì người nghèo.

Với chiếc may may mới này, chị Hoa cảm thấy tự tin, yên tâm với công việc vì không phải thấp thỏm lo lắng đang làm giữa chừng máy hỏng như trước. Chiếc máy may thủ công cũ thường xuyên gặp trục trặc khiến công việc may gia công tại nhà của chị hay bị gián đoạn, thu nhập bữa có bữa không.

Chồng làm phụ hồ, số tiền kiếm được hàng tháng không đủ lo chi phí chạy chữa cho đứa con nhỏ đang học lớp 5 bị ung thư máu.

Trước gia cảnh khó khăn của gia đình, tháng 10/2022, UBMTQ Việt Nam TP. Bà Rịa đã hỗ trợ chị chiếc máy may mới trị giá hơn 10 triệu đồng. “Tôi rất vui khi nhận được hỗ trợ này của Mặt trận thành phố và các nhà hảo tâm. Đây chính là sinh kế để gia đình tôi vươn lên”, chị Hoa phấn khởi nói.

Tương tự, gia đình chị Đặng Thị Kim Hồng (ấp Phước Hữu, xã Long Phước) thường xuyên lâm vào cảnh khó khăn. Nhà chị có 4 thành viên, thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh. Chồng làm phụ hồ, thu nhập bấp bênh, trong khi 2 con còn nhỏ khiến vợ chồng chị phải chật vật lo từng bữa ăn.

Từ đầu năm đến nay, TP. Bà Rịa đã vận động xây mới 11 căn nhà “đại đoàn kết”; sửa chữa 22 căn nhà với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng cho các hộ khó khăn về nhà ở. Hiện thành phố đang tiếp nhận và sửa chữa 15 căn nhà “đại đoàn kết”, kinh phí do Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ.

Hiểu hoàn cảnh của chị, Qũy “Vì người nghèo” của UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa đã tặng gia đình chiếc xe ép nước mía lưu động trị giá 7 triệu đồng, giúp chị có sinh kế, cải thiện kinh tế. Nhờ có chiếc xe ép nước mía này, chị đã mở tiệm nước giải khát trước nhà để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp TP.Bà Rịa cũng đã hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thành phố vươn lên. Điển hình như từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” phường Long Tâm vận động hơn 72 triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn; xây mới 1 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 2 hộ gia đình.

Thực hiện “Mô hình bàn giao con giống”, xã Hòa Long đã trao dê, bò sinh sản trị giá 22 triệu đồng cho 1 hộ khó khăn. Thành phố đã hỗ trợ vốn cho 6 hộ khó khăn tại 5 phường (tổng trị giá 50 triệu đồng) để mua sắm phương tiện đi lại, buôn bán, sản xuất. 10/11 MTTQ các phường, xã tổ chức triển khai thực hiện mô hình giảm nghèo với tổng trị giá trên 275 triệu đồng; nguồn kinh phí do các nhà hảo tâm đóng góp và một phần trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tại địa phương.

Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa cho biết, thực hiện Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đến hết tháng 9/2022, thành phố và phường, xã đã vận động được hơn 2,1 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn. Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025, TP. Bà Rịa có 696 hộ nghèo đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.