.

Chuyện ở cơ sở giáo dục đặc biệt

Cập nhật: 19:24, 21/10/2022 (GMT+7)

Cơ sở Tư vấn và Điều trị ma túy (Cơ sở) nằm tại ấp 6, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ là nơi tiếp nhận, quản lý điều trị cắt cơn giải độc cho những người lầm lỡ vướng vào ma túy. Suốt 30 năm qua, Cơ sở đã tiếp nhận hàng chục ngàn học viên, qua đó giúp họ có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Cơ sở Tư vấn và Điều trị ma túy tặng quà tri ân những cán bộ có hơn 20 năm gắn bó với Cơ sở.
Cơ sở Tư vấn và Điều trị ma túy tặng quà tri ân những cán bộ có hơn 20 năm gắn bó với Cơ sở.

Tiếp nhận hơn 32 ngàn học viên

Nhiều năm trước, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là tệ nạn mại dâm, nghiện ma túy. Để lập lại trật tự, kỷ cương cũng như đem lại cuộc sống bình yên cho người dân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thống nhất giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành lập Trường Giáo dục Lao động Dạy nghề vào ngày 21/10/1992.

Phóng viên trao đổi với một học viên.
Phóng viên trao đổi với một học viên.

30 năm, qua 6 lần đổi tên, Cơ sở có tên là Cơ sở Tư vấn và Điều trị ma túy được thống nhất tên gọi như hiện nay. Nhiệm vụ chính của Cơ sở là cung cấp dịch vụ tư vấn khám và điều trị toàn diện cho người nghiện ma túy; Tổ chức tiếp nhận, quản lý, cắt cơn, tư vấn điều trị, dạy nghề văn hóa, tổ chức điều trị cho người nghiện trên địa bàn tỉnh.

Trong suốt quá trình hoạt động, Cơ sở đã tiếp nhận hơn 32 ngàn học viên. Cán bộ, NLĐ tại Cơ sở luôn bám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của học viên, không để xảy ra trường hợp nào tử vong do thiếu sót trong công tác chuyên môn.

Mong muốn học viên… không quay lại

Ông Phạm Chuẩn Tranh, Trưởng phòng Tư vấn-Giáo dục có hơn 18 năm gắn bó với Cơ sở và có rất nhiều kỷ niệm trong công tác giáo dục học viên. Đến nay, với sự cố gắng của toàn thể cán bộ từng thế hệ, Cơ sở đã nâng cao chất lượng và chuyên môn nghiệp vụ.

Theo ông Tranh, tâm lý học viên vào cắt cơn giải độc thay đổi theo từng năm và cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, cán bộ phải luôn vững tinh thần khi làm việc. Với vai trò tư vấn - giáo dục học viên, ông Tranh mong muốn khi họ bước ra cửa Cở sở thì… đừng bao giờ quay trở lại. “Vẫn có những học viên tái hòa nhập cộng đồng tốt và có công việc ổn định, khi nghe tin tôi rất mừng. Nhưng cũng có học viên tái nghiện nhiều lần, đây là vấn đề khiến chúng tôi tâm tư”, ông Tranh chia sẻ.

Ông Phạm Minh Ân, Giám đốc Cơ sở Tư vấn và Điều trị ma túy cho biết, trong suốt 30 năm phát huy vai trò hướng dẫn, điều trị người nghiện, Cơ sở đã góp phần giải quyết tệ nạn xã hội, giúp người nghiện có cơ hội học nghề ngay trong thời gian điều trị.

Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát và cắt cơn cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. “Học viên vào đây có nhiều tiền án, tiền sự, tái nghiện nhiều lần, đặc biệt là những học viên sử dụng ma túy tổng hợp. Tinh thần trạng thái họ không ổn, hay có biểu hiện bất thường nên còn vi phạm nội quy, thậm chí chống đối gây bị thương cho cán bộ”, ông Phạm Minh Ân nói.

Theo ông Ân, thời gian tới, Cơ sở sẽ tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ, tổ chức các buổi giao lưu, kỷ niệm nhằm ổn định tinh thần học viên, giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, vận động công ty, xí nghiệp tại các địa phương tham gia giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho học viên trở về từ Cơ sở có môi trường làm việc, cơ hội làm lại cuộc đời.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.