.
HÒM THƯ GÓP Ý GIÁM SÁT TX. PHÚ MỸ

Thêm một kênh thông tin để tăng cường giám sát

Cập nhật: 19:28, 26/08/2022 (GMT+7)

TX. Phú Mỹ là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh lắp đặt hòm thư góp ý giám sát. Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, các hòm thư góp ý giám sát đã thể hiện đúng vai trò là một kênh thông tin quan trọng để Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân trên địa bàn thị xã tham gia giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi công tác và nơi cư trú.

Tiếp nhận thư góp ý của người dân từ hòm thư góp ý, giám sát đặt tại bộ phận một cửa TX. Phú Mỹ.
Tiếp nhận thư góp ý của người dân từ hòm thư góp ý, giám sát đặt tại bộ phận một cửa TX. Phú Mỹ.

Tiếp nhận nhiều ý kiến của người dân

Như thường lệ, thứ 6 hàng tuần, MTTQ phường Phú Mỹ lại mở hòm thư góp ý giám sát được lắp đặt trước bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND phường. Một lá thư viết tay ngắn gọn, không có tên tuổi của người gửi đã được tiếp nhận. Trong thư có nội dung: “cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ rất vui vẻ, nhiệt tình giúp dân làm các thủ tục nhanh, gọn”.

Trong khi đó, ở một hòm thư góp ý giám sát khác, MTTQ lại tiếp nhận được thông tin của một người dân giấu tên phản ánh bí thư của một phường trên địa bàn TX. Phú Mỹ làm việc thiếu công tâm, thiếu tinh thần trách nhiệm và không sâu sát với quần chúng nhân dân.

Tại trụ sở Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TX. Phú Mỹ, anh Phan Minh Hiếu (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, anh đầu tư bất động sản trên địa bàn TX. Phú Mỹ nên thường xuyên đến chi nhánh để làm hồ sơ đất đai. Tại đây, có những thời điểm quá tải, anh phải chờ đợi rất lâu. “Bản thân tôi muốn góp ý về cách tiếp nhận hồ sơ của người dân sao cho hiệu quả, tránh tụ tập đông người nhưng các hình thức góp ý không được giấu tên hoặc không được bảo mật thông tin khiến tôi e ngại. Với hòm thư góp ý, người dân có thể viết bất cứ thông tin phản ánh và bỏ vào hòm thư mà không lo những vấn đề trên”, anh Phan Minh Hiếu phản ánh.

Hòm thư góp ý giám sát được mở định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần tại các điểm lắp đặt. Đến nay sau gần 3 tháng chính thức đưa vào phục vụ, hòm thư góp ý giám sát đã tiếp nhận hàng chục ý kiến góp ý của người dân. Các góp ý có cả hai chiều: khen những tích cực và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của cán bộ, cơ quan, chính quyền… Sau khi tiếp nhận các ý kiến từ hòm thư, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TX. Phú Mỹ sẽ tổng hợp nội dung thư, tổ chức xác minh những nội dung cần làm rõ (nếu cần), kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền; đồng thời theo dõi, giám sát quá trình xử lý.

Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch

Từ cuối tháng 5 đến nay, UBMTTQ Việt Nam TX. Phú Mỹ hoàn thành lắp đặt 72 hòm thư góp ý giám sát. Các hòm thư góp ý giám sát được MTTQ thị xã triển khai lắp đặt tại trụ sở Văn phòng của 56 khu phố, thôn, ấp; Bộ phận phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã và 10 xã, phường; trụ sở 5 đơn vị gồm: Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Công an thị xã và Chi nhánh Văn Phòng đăng ký đất đai thị xã.

Theo ông Trương Trọng Ngân, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX. Phú Mỹ, mục đích của việc xây dựng các hòm thư góp ý giám sát trên địa bàn TX. Phú Mỹ là để tiếp nhận những đóng góp của cán bộ, đoàn viên, hội viên nhân dân về các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp và nghĩa vụ của nhân dân; tiếp nhận những đóng góp, sáng kiến, kiến nghị, phản ánh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng… Đồng thời ghi nhận các góp ý về mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; về đạo đức, lối sống, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công vhức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực thi công vụ. Ngoài ra, hòm thư cũng là nơi tiếp nhận những vấn đề quan tâm, bức xúc của nhân dân.

Ông Trương Trọng Ngân khẳng định, việc lắp đặt hòm thư và tiếp nhận thông tin, xử lý, giải quyết thông tin được thực hiện trên tinh thần xây dựng, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Thông qua hình thức góp ý này, MTTQ các cấp sẽ có thêm một kênh tiếp nhận thông tin, kịp thời nắm bắt và tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân để kiến nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.