.

Trái tim cho em

Cập nhật: 19:23, 26/08/2022 (GMT+7)

Đó là chương trình do Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh thực hiện nhiều năm qua, giúp mang lại niềm vui vô bờ bến cho các gia đình nghèo, chắp cánh ước mơ cho các em.

Em Nguyễn Minh Tân (SN 2012, ngụ ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) phụ mẹ chăm sóc đàn dê.
Em Nguyễn Minh Tân (SN 2012, ngụ ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) phụ mẹ chăm sóc đàn dê.

Tiếp thêm sự sống

Bị di chứng chất độc da cam từ ông nội khi mới lọt lòng, em Nguyễn Minh Tân (SN 2012, ngụ ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) đã mắc bệnh tim bẩm sinh. Gia đình thuộc diện hộ nghèo chuẩn quốc gia, cha mẹ lại không có việc làm ổn định nên việc mổ tim cho em nhiều năm qua đành phải gác lại.

Năm 2015, Hội NNCĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh đã vận động hơn 200 triệu đồng từ các nhà hảo tâm hỗ trợ Tân phẫu thuật tim. Sau 2 lần phẫu thuật, hiện sức khỏe của em đã ổn định. “Trước đây em yếu lắm, phải điều trị ở bệnh viện nên trễ 2 năm học. Giờ đây có trái tim khỏe mạnh như bao người khác, em sẽ gắng học hành không phụ lòng ba mẹ, thầy cô”, Tân nói.  

Nhìn con vui vẻ, khỏe mạnh, mẹ Tân-bà Dương Thị Út chia sẻ: “Cháu được như vậy gia đình tôi mừng lắm! Tôi cảm ơn Hội và các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ, tiếp thêm sức sống cho cháu”.

Tương tự, em Lê Gia Bảo (SN 2012, ngụ TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cũng được Hội NNCĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng phẫu thuật tim. Trải qua 2 lần phẫu thuật (lúc tròn 10 tháng và 8 tuổi), giờ đây, sức khỏe của Gia Bảo đã ổn định, ít bị đau ốm và nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.

“Sau 11 năm lập gia đình, vợ chồng tôi mới có bé đầu lòng. Niềm vui chưa được bao lâu thì khi khám thai bác sĩ chẩn đoán cháu bị tim và nhiễm chất độc da cam. Sau 2 lần được hỗ trợ tiền phẫu thuật tim, thấy con như sống lại lần hai, chúng tôi vui lắm”, bà Trương Thị Khánh Chi-mẹ Bảo tâm sự.

Cần hơn nữa sự chia sẻ của cộng đồng

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 NNCĐDC, trong đó hơn 620 trẻ em dưới 16 tuổi. Đa phần các em đều bị dị dạng, dị tật, đặc biệt một số em bị tim bẩm sinh và nếu không can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Năm 2008, Hội NNCĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh triển khai chương trình “Trái tim cho nạn nhân chất độc da cam”. Sau 14 năm thực hiện, 232 em đã được hỗ trợ phẫu thuật tim với mức từ 50 triệu đến vài trăm triệu đồng. 100% các em sau khi phẫu thuật tim đều ổn định sức khỏe; trở lại sinh hoạt, học tập gần như bình thường.

Từ nguồn vận động hàng tỷ đồng mỗi năm, chương trình đã mang lại nguồn sống và niềm tin vượt lên nghịch cảnh cho nhiều NNCĐDC cùng gia đình, đặc biệt là các em nhỏ bị di chứng da cam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thao, Phó chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về các hoạt động hỗ trợ các NNCĐDC. Đồng thời, tích cực vận động, xã hội hóa chăm lo, giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Ngoài ra, Hội phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức nhiều hoạt động để các nạn nhân có niềm tin hơn trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 
.
.
.