BẤT CẬP TRONG TUYỂN SINH LỚP 6 NGUỒN

Kỳ 3: Nhiều ý kiến trái chiều

Thứ Ba, 23/08/2022, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

TIN LIÊN QUAN:

Năm 2022, Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) tiếp tục tuyển sinh lớp 6 nguồn bằng hình thức xét tuyển kết quả học tập kết hợp khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Phương thức tuyển sinh này đang gặp phải những ý kiến trái chiều.

TP. Vũng Tàu đang thực hiện tuyển sinh lớp 6 nguồn bằng hình thức xét tuyển kết hợp khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Trong ảnh: HS TP. Vũng Tàu tham gia khảo sát năng lực lớp 6 nguồn. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
TP. Vũng Tàu đang thực hiện tuyển sinh lớp 6 nguồn bằng hình thức xét tuyển kết hợp khảo sát năng lực bằng tiếng Anh. Trong ảnh: HS TP. Vũng Tàu tham gia khảo sát năng lực lớp 6 nguồn. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Vừa xét tuyển vừa khảo sát năng lực

Trong vòng 5 năm trở lại đây, tình hình tuyển sinh lớp 6 nguồn ngày càng “nóng”, đặc biệt tại TP. Vũng Tàu. Mỗi năm, lượng thí sinh dự tuyển thường cao gấp hơn 2 lần so với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 nguồn. Từ năm 2018-2019, Bộ GD-ĐT cho phép đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6. Trước chủ trương trên, thành phố đã có những điều chỉnh nhất định trong phương án tuyển sinh lớp 6 nguồn nhằm mang lại sự thuận lợi và hiệu quả hơn. Từ chỗ xét tuyển kết quả học tập ở bậc TH, thành phố chuyển sang hình thức xét tuyển kết hợp với khảo sát năng lực HS.

Trong năm đầu tiên thực hiện, sau khi xét tuyển, nếu còn chỉ tiêu, Hội đồng tuyển sinh mới tiến hành khảo sát năng lực những HS ngang điểm nhau bằng bài trắc nghiệm tiếng Anh trong thời gian 30 phút. Những năm kế tiếp, điều kiện xét tuyển và hình thức khảo sát năng lực cũng liên tục có sự điều chỉnh phù hợp.

Năm 2022, HS dự tuyển ngoài các điều kiện như trong độ tuổi quy định, được công nhận “Đã hoàn thành chương trình TH” còn phải xét đến kết quả cuối năm của HS tại các lớp 3, 4, 5; tổng điểm kiểm tra cuối năm học lớp 5 của 2 môn Toán và Tiếng Việt. Cụ thể, các em phải có kết quả học tập năm học lớp 3, 4 hoàn thành xuất sắc những nội dung học tập và rèn luyện: Kết quả đánh giá các môn đạt “Hoàn thành tốt”, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn đạt 9,0 điểm trở lên. Riêng kết quả năm học lớp 5, HS phải hoàn thành xuất sắc những nội dung học tập và rèn luyện: Kết quả đánh giá các môn học đạt “Hoàn thành tốt”; các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 9,0 điểm trở lên; Tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của hai bộ môn Toán và Tiếng Việt đạt 19,0 điểm trở lên.

Những HS vượt qua vòng xét tuyển sẽ được tham gia khảo sát năng lực HS bằng tiếng Anh để chọn đủ số lượng theo chỉ tiêu tuyển sinh. Phương án tuyển sinh của thành phố nêu rõ: “Nội dung khảo sát là vận dụng năng lực tổng hợp được hình thành sau khi học xong các môn học cấp TH (chủ yếu ở lớp 4, 5) để trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 25 phút và làm bài tự luận trong 40 phút bằng tiếng Anh”.

Vừa hay quá sức?

Chị Ngô Thúy(*), trú tại phường 7, TP. Vũng Tàu cho rằng, điều kiện dự thi lớp 6 nguồn Trường THCS Nguyễn An Ninh quá ngặt nghèo. HS muốn đủ điều kiện dự thi phải hoàn thành xuất sắc tất cả nội dung học tập và rèn luyện trong cả 3 năm lớp 3, 4 và 5. “Điều kiện xét tuyển này khiến những HS có nguyện vọng dự tuyển lớp 6 nguồn phải chịu áp lực nặng nề trong suốt 3 năm học. Điều này cũng có thể phát sinh tiêu cực như tình trạng “làm đẹp” học bạ hay dạy thêm, luyện thi tràn lan”, chị Thúy bày tỏ.

Còn chị Trần Thị Thu(*), phụ huynh một HS vừa tham dự khảo sát năng lực vào lớp 6 nguồn cho biết, việc tổ chức khảo sát năng lực chưa phù hợp khi HS dự thi phần trắc nghiệm xong, phải rời khỏi phòng thi khoảng 1 giờ sau mới quay lại thi tự luận. Chị Thu cũng đề xuất, Phòng GD-ĐT nên công bố đề thi, đáp án để bảo đảm sự công khai, minh bạch trong tuyển sinh lớp 6 nguồn.

Về bài khảo sát năng lực, chị Dương Thị Vân(*), PH có con từng dự thi lớp 6 nguồn nhận định, bài khảo sát năng lực tuyển sinh lớp 6 nguồn vượt quá khả năng của HS TH. “HS muốn vào lớp nguồn phải tham gia khảo sát năng lực hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này đòi hỏi các con không chỉ có vốn từ vựng tiếng Anh phong phú mà còn phải có vốn từ vựng chuyên ngành ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc này quá sức với những HS chỉ vừa hoàn thành chương trình TH, nhất là không công bằng với những em không có điều kiện học thêm tiếng Anh ngoài nhà trường”, chị Vân nói.

HS TP. Vũng Tàu dự tuyển lớp 6 nguồn ra về sau khi hoàn thành bài khảo sát đánh giá năng lực. Ảnh: VÂN ANH
HS TP. Vũng Tàu dự tuyển lớp 6 nguồn ra về sau khi hoàn thành bài khảo sát đánh giá năng lực. Ảnh: VÂN ANH

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến khẳng định phương án này phù hợp. Chị Thu Trang, PH HS Trường TH Song Ngữ, có con vừa thi đậu lớp 6 nguồn cho biết, số lượng HS dự tuyển lớp 6 nguồn ngày càng lớn và đều là những HS có thành tích học tập xuất sắc. Vì vậy, đề khảo sát có tính phân hóa mới bảo đảm chọn lựa được những HS thực sự có năng lực vào lớp chất lượng cao.

Theo chị Trang, HS muốn vượt qua bài khảo sát năng lực trước hết phải có nền tảng tiếng Anh tốt, có tư duy Toán là một lợi thế. Tuy nhiên, không chỉ giỏi Toán, tiếng Anh, các con còn cần chịu khó đọc sách để có thêm vốn hiểu biết về các lĩnh vực khác như Lịch sử, Địa lý... Dù đề khảo sát không được công bố nhưng qua lời con thuật lại, chị Trang cho rằng đề nằm trong chương trình TH, ở mức độ phù hợp, bảo đảm tiêu chí phân loại, chọn lọc HS.

Bài khảo sát có nhiều mức độ, bảo đảm sự phân hóa

Ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cho biết, việc tổ chức khảo sát chọn HS lớp 6 nguồn tại trường THCS Nguyễn An Ninh là chủ trương từ nhiều năm nay của thành phố nhằm tạo điều kiện cho những HS có nguyện vọng học các nội dung nâng cao phù hợp với khả năng. Kế hoạch khảo sát chọn HS lớp 6 nguồn đã được dự thảo và gửi lấy ý kiến các ban ngành, trường học và PH HS các trường TH trước khi tham mưu UBND thành phố ban hành chính thức.

Rà soát lại quy trình khảo sát năng lực HS
Sở GD-ĐT đã yêu cầu Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu rà soát, báo cáo về quy trình khảo sát năng lực HS: từ khâu ra đề, tổ chức coi và chấm bài. Sở cũng đã đề nghị UBND TP. Vũng Tàu thành lập đoàn thanh tra quy trình tuyển sinh lớp 6 nguồn, trong đó có việc thực hiện khảo sát năng lực HS. Đoàn sẽ thẩm tra các nội dung: Phòng GD-ĐT có thực hiện công khai “ma trận” đề, đề cương, nội dung, kiến thức sẽ khảo sát cho HS hay không; đề khảo sát có bám sát những nội dung được công khai, có bảo đảm tính bảo mật; việc tổ chức khảo sát có bảo đảm sự minh bạch, công bằng hay không.
Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT sẽ có buổi làm việc với Phòng GD-ĐT và UBND TP. Vũng Tàu về công tác tuyển sinh lớp 6 nguồn.
(Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

Về bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, theo ông Mỹ, bài phân ra nhiều mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, bảo đảm phân hoá đối tượng HS. Việc tổ chức khảo sát lớp 6 nguồn hàng năm luôn thực hiện nghiêm túc, công bằng, khách quan theo quy định. Đề khảo sát bảo mật tuyệt đối, không có chuyện trúng đề 100% như một GV luyện thi lớp 6 nguồn thông tin với PH. GV này cũng đã thừa nhận phát ngôn chưa chuẩn mực, nội dung không đúng thực tế làm ảnh hưởng đến uy tín của kỳ tuyển sinh và uy tín của ngành giáo dục thành phố.

NHÓM PV GIÁO DỤC

(Còn nữa)

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

;
.