Phản hồi về loạt bài 'Bất cập trong tuyển sinh lớp 6 nguồn'

Thứ Năm, 25/08/2022, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

TIN LIÊN QUAN:

Sau khi đăng tải, loạt bài “Bất cập trong tuyển sinh lớp 6 nguồn” trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tạo làn sóng dư luận với hàng chục ngàn lượt xem và tương tác, được chia sẻ rộng rãi trên nhiều diễn đàn. Tòa soạn nhận rất nhiều phản hồi của PH HS, độc giả, cơ quan chức năng về những vấn đề mà loạt bài đặt ra và xin trân trọng giới thiệu một số ý kiến này.

Chạm tới góc khuất, bất cập tồn tại lâu nay 

Là PH, tôi hết sức tâm đắc loạt bài “Bất cập trong tuyển sinh lớp 6 nguồn” trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu những ngày qua. Chắc chắn, không chỉ riêng tôi mà dư luận xã hội cũng cực kỳ quan tâm tới vấn đề này khi hàng loạt diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội đều đăng tải, chia sẻ thông tin Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh. Loạt bài tạo được tiếng vang khi chạm tới được những góc khuất, những bất cập và cả những vấn đề bức xúc đã và đang tồn tại lâu nay nhưng chưa bao giờ được đề cập tới một cách chính thức, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Loạt bài phần nào giúp PH thức tỉnh sau “cơn ngủ mê”. Thậm chí khiến những phụ huynh đang “ngấp nghé” cho con thi vào lớp nguồn hoặc đang còn nuối tiếc khi chưa giành “tấm vé vàng” tỉnh ngộ để không mù quáng lao theo những “cuộc đua” tốn kém cả tiền bạc, thời gian và công sức.

Không thể phủ nhận, trường nguồn, lớp nguồn là một môi trường học tập tốt. Ở đó có đội ngũ GV giỏi chuyên môn, tâm huyết, có những HS không chỉ có năng lực mà còn có tinh thần học tập. Tuy nhiên, những bất cập phát sinh do tuyển sinh lớp nguồn đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của các trường nguồn. Nếu ngành giáo dục còn duy trì lớp nguồn thì hãy xây dựng một cơ chế tuyển sinh được chuẩn hóa, minh bạch, phù hợp để không còn tồn tại những bất cập như loạt bài phản ánh, để những em HS có năng lực thật sự được tạo điều kiện tốt nhất phát triển. 

(Chị T.Trang, TP. Vũng Tàu)

"Bệnh" chạy theo thành tích 

Nếu cha mẹ ngưng tư tưởng con phải vô lớp nguồn này, trường nguồn kia, thì cũng sẽ không có những vấn đề bất cập như loạt bài đã phản ánh. Chạy theo thành tích là "bệnh". Cha mẹ đừng để mắc bệnh, mà có mắc cũng đừng đổ lên đầu con trẻ. Tội nghiệp tụi nhỏ lắm! Đam mê làm gì ba cái danh hão huyền này kia khi nhìn lại cả tuổi thơ của con chỉ gắn với đèn sách. Nếu ý thức của con trẻ tốt, các cháu sẽ học tốt dù ở trường nguồn hay trường thường. 

(Đan Đan, một độc giả bình luận trên Fanpage Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Vấn nạn học thêm do cha mẹ

Chung quy thì lỗi vấn nạn học thêm nằm ở cha mẹ! Một đứa trẻ bị đưa vào 4-5 lò, ăn với học như 1 cái máy, ca nọ nối tiếp ca kia cả năm thậm chí vài năm mà không đỗ thì lại thiểu năng quá sao?

Trách cô Ng. (GV ôn thi lớp nguồn bị phản ánh - PV) 1 thì cũng nên trách cha mẹ 10! Nếu cha mẹ không chấp nhận lối giáo dục đó thì cô đâu có đất để "biểu diễn".

Và cái đích cuối cùng của sự học là "Sống để làm Người". Những người giỏi thực sự thì quá đáng trân quý rồi! Nhưng cuối cùng vẫn là hãy nhìn vào những gì anh ta làm được!

(Chung Anh, một độc giả bình luận trên Fanpage Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Cần giảm áp lực cho HS 

Mong muốn con mình được học ở trường nguồn, lớp nguồn chắc chắn là nguyện vọng của không ít PH. Tuy nhiên, để theo đuổi nguyện vọng này của cha mẹ, các con phải chịu áp lực học tập rất nặng mề. Ngoài chương trình học ở trường, các con phải học thêm kiến thức nâng cao, tiếng Anh, toán tiếng Anh. Hơn nữa, việc nhà trường không tổ chức ôn thi, đề thi và đáp án các năm không công bố khiến PH và HS gặp nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn con học. Điều đó dẫn tới việc PH phải tìm đến các lò luyện để cho con ôn thi.

Việc tổ chức một kỳ khảo sát để chọn lớp nguồn theo tôi là khá căng thẳng với lứa tuổi của các con và là không cần thiết, khi hiện nay Bộ GD-ĐT đã có chủ trương giảm bớt các bài kiểm tra, kỳ thi để giảm áp lực cho HS. Ngành giáo dục nên có phương án khác tốt hơn là việc thực hiện thi tuyển lớp nguồn sao cho vẫn lựa chọn được HS có học lực giỏi nổi bật mà giảm bớt áp lực cho các con.

(Chị Nguyễn Thị Hải Yến, PH HS Trường TH Hạ Long. TP. Vũng Tàu)

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu, UBND phường 7 đã ban hành kế hoạch và ra quyết định kiện toàn đoàn kiểm tra hoạt động của các trung tâm, cơ sở dạy thêm, học thêm, cơ sở bồi dưỡng văn hóa, ngoại ngữ, tin học, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn phường. Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất từ nay cho đến khi kết thúc năm học. Phường sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thẩm quyền và kiến nghị UBND thành phố xử lý các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền.

Trong kế hoạch kiểm tra, UBND phường yêu cầu các trường học trên địa bàn quán triệt, tuyên truyền chủ trương, quy định của các cấp, ngành giáo dục trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Yêu cầu ban điều hành các khu phố thường xuyên rà soát, báo cáo về những tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm về UBND phường để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh. Đồng thời. tuyên truyền đến toàn thể nhân dân biết về quy định dạy thêm, học thêm trong các buổi sinh hoạt khu phố. 

(Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7, TP. Vũng Tàu)

NHÓM PV GIÁO DỤC

(Còn nữa)

;
.