"Phao cứu sinh" của người bệnh

Thứ Năm, 30/06/2022, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 15 năm thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), số lượng người tham gia chính sách này ngày càng gia tăng và đang hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Qua đó, giúp giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Thẻ BHYT có ý nghĩa rất lớn đối với bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo như chị Dương Thị Hạnh.  Trong ảnh: Chị Hạnh đang được lọc máu định kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Bà Rịa.
Thẻ BHYT có ý nghĩa rất lớn đối với bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo như bà Dương Ngọc Hạnh. Trong ảnh: Bà Hạnh đang được lọc máu định kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Bà Rịa.

Giảm gánh nặng tài chính

Bà Dương Ngọc Hạnh (46 tuổi, ngụ tổ 10, KP. Long Phượng, TT. Long Điền, huyện Long Điền) được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh suy thận mạn cách đây hơn 3 năm. Từ đó đến nay, mỗi tháng bà phải đến Bệnh viện Bà Rịa lọc máu 12 lần. Nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào công việc làm tài xế từ người chồng với khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Bà phải tiêu xài chắt chiu mới đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày cho 4 người, trong đó có 2 con đang tuổi ăn học. Cũng may, bà đã mua thẻ BHYT từ lâu nên mỗi lần đi lọc máu chỉ phải trả khoảng 200 ngàn đồng, số tiền còn lại đã được quỹ BHYT thanh toán.

“Nếu không có thẻ BHYT thì mỗi tháng tôi phải đóng hơn 10 triệu đồng tiền lọc máu và thuốc. Có BHYT nên tôi được giảm 80% chi phí khám chữa bệnh. Thẻ BHYT đã giảm gánh nặng về tài chính rất nhiều nên tôi mới có cơ hội tiếp tục điều trị bệnh”, bà Hạnh chia sẻ.

Tương tự, những bệnh nhân thường xuyên ốm đau, bệnh tật hoặc bệnh nền, bệnh mãn tính phải đi khám và điều trị lâu dài thì thẻ BHYT như “phao cứu sinh”, giúp họ tiếp cận kịp thời các dịch vụ y tế.

Chị Nguyễn Thanh Huơng (nhà số 54/14/29, Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, con trai chị 7 tuổi bị xẹp đường khí quản từ tháng 12/2020 và hơn 1 năm nay phải điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu. “Hàng ngày con tôi phải thở máy. Tính ra chi phí điều trị mỗi tháng hết khoảng vài chục triệu. Nhưng con có thẻ BHYT nên tôi chỉ đóng 4-5 triệu đồng/tháng. Nhờ có thẻ BHYT mà gia đình tôi bớt được nhiều khó khăn về tiền bạc khi điều trị bệnh cho con”, chị Hương nói.

Toàn tỉnh hiện có 116 cơ sở y tế hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, trong đó có 98 đơn vị công lập và 18 đơn vị tư nhân. Trong 5 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có hơn 880.890 lượt người khám chữa bệnh bằng BHYT. BHXH tỉnh đã thanh toán hơn 294 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Tập trung phát triển đối tượng hộ gia đình

Theo BHXH tỉnh, thời gian qua, ngành đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHYT như: giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT cụ thể đối với BHXH cấp huyện; phát động lễ ra quân, tuyên truyền phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình và những điểm mới của Luật BHYT có hiệu lực từ năm 2022. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, nhân viên đại lý thu tuyên truyền chính sách BHYT trực tiếp đến người dân tại các cụm dân cư ở xã, phường, thị trấn.

Nhờ chủ động phối hợp các đơn vị, tích cực và đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nên số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Theo bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhằm thực hiện mục tiêu tiến tới bao phủ BHYT toàn dân, ngành BHXH thời gian tới sẽ tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chính sách này. Trong đó, BHXH tỉnh tiếp tục truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tinh thần nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh và nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước và địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, ngành cũng truyền thông, vận động các DN, ngân hàng, tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến ngày 31/5, toàn tỉnh có hơn 994.600 người tham gia BHYT, đạt 93,13% dân số. So với tháng 4, số người tham gia trong tháng 5/2022 tăng hơn 7.460 người.

“Chúng tôi hy vọng, thông qua các hoạt động truyền thông, người dân được tiếp cận với các thông tin chính sách về quyền lợi thiết thực thì tự nguyện tham gia BHYT. Bởi, BHYT rất có ý nghĩa và quý giá, giúp người bệnh giảm chi phí điều trị, đồng thời chia sẻ khó khăn với những người cùng tham gia”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.