"Nhà nông đua tài"- Sân chơi bổ ích cho nông dân

Thứ Tư, 29/06/2022, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 6 lần tổ chức, hội thi “Nhà nông đua tài” đã trở thành một sân chơi bổ ích để học hỏi kinh nghiệm, thể hiện tài năng, trí tuệ, tôn vinh hình ảnh nông dân trong việc tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Phần thi “Lời chào nông dân” của huyện Châu Đức.
Phần thi “Lời chào nông dân” của huyện Châu Đức.

Nông dân đa tài

Với phần thể hiện ấn tượng qua 4 vòng thi, huyện Châu Đức đã vượt lên giành giải nhất hội thi năm nay. Ông Thân Xuân Động, thành viên đội thi huyện Châu Đức chia sẻ, đến với hội thi năm nay đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc tuyển chọn hội viên tham gia đến xây dựng kịch bản cho các phần thi...

Ngay từ phần thi “Lời chào nông dân”, đội thi đã sử dụng làn điệu ca múa nhạc cùng trang phục truyền thống của các dân tộc tại địa phương lồng ghép với lời giới thiệu, hình ảnh minh họa về nét đặc trưng của huyện Châu Đức. Qua đó, giới thiệu đến các khán giả và hội viên, nông dân toàn tỉnh những nét tiêu biểu về cảnh quan, điều kiện tự nhiên, con người và các nông sản đặc trưng của huyện Châu Đức.

Trong khi đó, tiêu chí mà Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc đặt ra khi tham gia phần thi giới thiệu là phải thể hiện được rõ màu sắc đặc trưng về văn hóa, con người, sản vật, danh thắng của Xuyên Mộc.

Theo ông Đinh Xuân Dậu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc, đội sử dụng “người thật, việc thật” - đó là các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương như nhãn xuồng, thanh long…

“Từ những hội thi cơ sở, Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc đã chọn ra đội xuất sắc nhất để thi cấp tỉnh với mong muốn nông dân cùng chung tay đồng lòng, phát triển huyện nhà ngày càng bền vững và tươi đẹp hơn. Đây cùng là sân chơi để sau những ngày vật vả trồng trọt, chăn nuôi, người nông dân có cơ hội được giới thiệu, quảng bá sản phẩm do chính tay mình làm nên”, ông Dậu chia sẻ thêm.

Vinh dự là một trong những nông dân nhiều năm được tham gia hội thi “Nhà nông đua tài” cấp tỉnh, ông Bùi Văn Trưởng, hội viên hội nông dân TX. Phú Mỹ không khỏi vui mừng. Ông Trưởng cho biết, hội thi ngày càng hoàn thiện về cả nội dung truyền tải lẫn hình thức đẹp mắt, hấp dẫn. Đây là sân chơi tạo sự đoàn kết các hội viên nông dân, đồng thời giúp nông dân có cơ hội được học hỏi các mô hình trang trại của đơn vị bạn để về ứng dụng trong sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Sân chơi bổ ích cho nông dân

Hội thi “Nhà nông đua tài”  xoay quanh tìm hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác hội và phong trào nông dân, kiến thức về khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, sản xuất theo quy trình hữu cơ, sinh thái và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó là những vấn đề về sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, quảng bá nông sản, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Bà Trương Thị Kim Phượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh quy tụ những nông dân xuất sắc đến từ các địa phương. Đồng thời, thể hiện rõ hình ảnh của người nông dân trong thời kỳ đổi mới, cần cù, sáng tạo, có kiến thức trong lao động.

Với sự tập luyện, chuẩn bị chu đáo, thông qua các phần thi, các đội thi đã truyền tải được các nội dung chủ yếu như: Giới thiệu về quê hương với những đặc trưng về vùng đất, con người, kinh tế, văn hóa, về hoạt động hội, phong trào nông dân địa phương thông qua hình thức bằng lời và kết hợp hình ảnh, múa, hát, thơ ca; kiến thức sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, quảng bá nông sản, hàng hóa của nông dân; sáng kiến, sáng chế, ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới; hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân…

“Ngoài tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp Hội Nông dân, đem đến cho các hội viên nông dân tinh thần lạc quan, tin tưởng vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; hội thi Nhà nông đua tài năm 2022 còn mang tính cổ vũ động viên tinh thần cho cán bộ, hội viên nông dân; góp phần tạo sự đoàn kết sôi nổi để thực hiện các phong trào thi đua… Qua hội thi cũng góp phần đưa chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước đến với nông dân”, bà Phượng nhấn mạnh.

Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh lần thứ V năm 2022 có 6 đội tham gia với 60 thành viên đại diện cho hội viên, nông dân của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kết quả, giải nhất thuộc về đội thi huyện Châu Đức, giải nhì thuộc về huyện Đất Đỏ, giải 3 thuộc về TP. Bà Rịa. Các đội thi huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ đạt giải khuyến khích.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.