Gần gũi, hữu ích với đời sống nhân dân

Thứ Tư, 29/06/2022, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Giản dị và gần gũi, hữu ích với đời sống người dân là những cách làm hay trong công tác “Dân vận khéo” của nhiều đơn vị, địa phương tại TP. Vũng Tàu. 

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu (phải) khảo sát mô hình dân vận khéo
Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu (phải) khảo sát mô hình dân vận khéo "Vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, bàn giao mặt bằng để mở rộng đường Mạc Đỉnh Chi" của Tổ Dân vận khu phố 4, phường 4.

Cải tạo môi trường sống

Khu đất trống nằm ven bờ hồ Á Châu (phường 2, TP. Vũng Tàu) lâu nay trở thành nơi đổ rác bừa bãi, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Nhận thấy khu đất này có thể cải tạo, đầu năm 2022, Ban công tác Mặt trận, Ban điều hành KP. 5, phường 2 đã phát động toàn thể nhân dân tham gia làm sạch môi trường bằng việc dọn dẹp, thu gom rác thải và thực hiện mô hình “Biến bãi rác thành khu vui chơi tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Hưởng ứng mô hình “Dân vận khéo” này, cán bộ, đảng viên và người dân trong khu phố “ai có công góp công, ai có của góp của”. Khí thế xây dựng đô thị văn minh của khu phố được thể hiện ở những buổi người dân cùng chung sức làm việc chung.

Người thì thu gom rác, người thì san lấp mặt bằng, đổ bê tông, người lại ủng hộ tiền. Có 50 người tình nguyện tham gia góp công, còn cán bộ, đảng viên và người dân trong khu phố ủng hộ 25 triệu đồng tiền mặt và một bộ dụng cụ tập thể dục trị giá khoảng 50 triệu đồng. Nay bãi rác đã trở thành khu vui chơi tập luyện thể dục thể thao rộng 200m2.

Bà Trần Thị Hải Ươm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban điều hành KP.5, phường 2 nói: “Khi chúng tôi đến nhà vận động, nhiều người sẵn sàng ủng hộ nhưng cũng có những người than khó khăn do dịch bệnh. Trước tình hình đó, tôi đã vận động Ban điều hành khu phố ứng trước một phần chi phí để làm xong công trình rồi vận động sau. Nhiều người ra đây tập thể dục, họ cảm nhận được mô hình ý nghĩa vì tốt cho sức khỏe, tinh thần sảng khoái, họ tự nguyện ủng hộ cho khu phố”.

Cũng với ý tưởng biến bãi rác nhếch nhác thành khu xanh, sạch, đẹp, UBMTTQ phối hợp với Hội LHPN, Công an phường 11 đã sáng tạo mô hình “Công trình chỉnh trang, hoàn thiện bờ kênh Rạch Bà xanh, sạch, đẹp”. Công trình được triển khai từ năm 2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến nay, công trình vừa mới hoàn thành.

Hiện ven kênh Rạch Bà đã thay đổi với hoa chiều tím, hoa cúc khoe sắc cùng nhiều cây xanh mới trồng thêm. “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động vì môi trường”, “Hãy tham gia với chúng tôi để chống lại ô nhiễm không khí”, “Thêm một cây, thêm một mầm sống”… những bảng hiệu trên được UBMTTQ Việt Nam phường cắm ở khu vực này là những thông điệp ý nghĩa để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Theo Ban Dận vận Thành ủy Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 400 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được các đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện. Qua đó, đã huy động được sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội và người dân, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Công tác giải phóng mặt bằng, công tác quản lý đô thị, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội.

Chung tay xây dựng quê hương

Hưởng ứng phong trào “Dân vận khéo” của Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu phát động từ đầu năm, cơ quan, đơn vị, địa phương đã hưởng ứng nhiệt tình, sáng tạo nhiều mô hình hay, cách làm mới, lan tỏa trong đời sống. Trong đó có các mô hình như: “Vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, bàn giao mặt bằng để mở rộng đường Mạc Đĩnh Chi” của Tổ dân vận KP.4, phường 4; “Vận động nhân chấp hành bàn giao mặt bằng mở rộng đường Hoàng Việt và đường Nguyễn Bảo” của Ban điều hành KP. 4, phường Thắng Nhì; “Sửa chữa chuyển giao đồ điện gia dụng giúp các hộ gia đình khó khăn” của Ban công tác Mặt trận KP. 4, phường 7; “Tuyến đường hoa văn minh đô thị dọc bờ kênh hẻm 780 Bình Giã” của Tổ dân vận KP. 2, phường 10; “Chăm sóc và khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn khu phố bị nhiễm COVID-19” của Tổ dân vận KP. 2, phường Rạch Dừa,...

Ông Nguyễn Quang Vân, Bí thư Chi bộ, Trưởng KP. 4, phường 4 cho biết, để thực hiện mô hình “Vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, bàn giao mặt bằng để mở rộng đường Mạc Đĩnh Chi”, Chi bộ vận động đảng viên gương mẫu bàn mặt bằng. 10 đảng viên ở đường Mạc Đỉnh Chi cũng là trong số những người tự nguyện bàn giao mặt bằng sớm nhất để chính quyền triển khai mở rộng đường.

Tiếp đó, nhân dân rất đồng thuận, tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chính quyền để mở rộng đường. Đến nay, 100 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, tự nguyện tháo dỡ các công trình để nâng cấp đường Mạc Đỉnh Chi. Ông Bùi Hữu Trầm (144, Mạc Đỉnh Chi) là đảng viên gương mẫu. Ông tự nguyện bàn giao mặt bằng đầu tiên cho chính quyền.

“Từ những năm 2000, trong các cuộc họp dân cư, tôi là người đề nghị mở rộng con đường này. Và nay tâm nguyện của tôi cùng bà con trong khu phố đã thành hiện thực khi đường mới sắp hoàn thành. Tôi đã bàn giao hơn 64m2 cho Nhà nước rồi. Đường rộng mở sẽ giúp người dân thuận tiện đi lại, buôn bán phát triển hơn, khu phố sẽ văn minh hơn”, ông Bùi Hữu Trầm nói.

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu nói: “Chúng tôi rất vui và phấn khởi vì đã nhận được sự nhiệt tình vào cuộc của cấp ủy, Đảng bộ các phường, xã, khu phố. Nhiều đơn vị có ý tưởng độc đáo nhưng lại gần gũi, giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc trong xã hội.

Đặc biệt, nhiều người đứng đầu khu phố đã có những việc làm giản dị như vận động và sửa chữa vật dụng gia đình cho người dân, vận động người dân biến bãi rác thành khu tập thể thao hữu ích… Những việc làm này đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay xây dựng TP.Vũng Tàu ngày càng văn minh, phát triển hơn”.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.