KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TỈNH 2/7 (1992 - 2022)

Hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ Năm, 30/06/2022, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nỗ lực thu hút các dự án phi chính phủ nước ngoài để người dân được hưởng lợi... là những hoạt động nổi bật của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thực hiện trong những năm qua. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và nhân dân các nước.

HS Trường THCS Bạch Đằng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu sử dụng máy tính tại phòng máy do SV Hàn Quốc tài trợ.
HS Trường THCS Bạch Đằng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu sử dụng máy tính tại phòng máy do SV Hàn Quốc tài trợ.

Vun đắp tình hữu nghị

Một trong những điểm nổi bật mà Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp) triển khai thực hiện là việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, tập trung các tầng lớp tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân. 

Mới đây, Liên hiệp đã tổ chức chương trình “giao lưu hữu nghị thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu và học viên Campuchia” nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của Campuchia. Bên cạnh hoạt động ôn lại truyền thống hợp tác hữu nghị giữa 2 quốc gia, các ĐVTN Bà Rịa-Vũng Tàu và các học viên Campuchia đang học tập tại Trường Trung cấp Biên phòng 2 đã cùng cất cao lời ca tiếng hát. Những ca khúc mang đậm nét văn hóa Việt Nam và Campuchia giúp thanh niên 2 nước xích lại gần nhau.

Ngoài hoạt động trên, Liên hiệp hàng năm còn tổ chức Ngày Tết truyền thống cho việt kiều Thái Lan, Lào, Campuchia; giao lưu vào năm chẵn Ngày kỷ niệm mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia như: Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga, Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc, Giao lưu văn hóa cộng đồng ASEAN.

Những tiết mục văn nghệ, các gian hàng ẩm thực được trưng bày tại những ngày hội, chương trình giao lưu giúp người dân các nước hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia. Đồng thời, người nước ngoài cũng cảm thấy ấm áp hơn khi được sống trong không khí Tết cổ truyền, được quảng bá văn hóa truyền thống của đất nước mình tới người dân địa phương.

Người dân hưởng lợi từ các dự án phi chính phủ

Ngoài tổ chức giao lưu văn hóa, Liên hiệp còn là kênh kết nối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đưa các dự án, chương trình phục vụ công tác an sinh xã hội đến địa bàn tỉnh.

Từ năm 1992 đến nay, Liên hiệp đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp xúc và làm việc thường xuyên với 25 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy phép hoạt động tại Việt Nam và đăng ký thực hiện các chương trình, dự án, phi dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu với trung bình mỗi năm có 20 tổ chức hoạt động thường xuyên. Các tổ chức này đang ngày càng đồng cảm, sẻ chia và hỗ trợ đắc lực cho tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức triển khai nhiều chương trình, dự án, phi dự án với tổng giá trị cam kết viện trợ là 19.656.539 USD, giá trị giải ngân thực tế là 17.929.074 USD tương đương hơn 412 tỷ đồng (gồm: tiền, hiện vật..). Tất cả tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe ban đầu ở cộng đồng; hỗ trợ các chương trình y tế, giáo dục; bảo trợ xã hội; bảo vệ môi trường; biến đổi khí hậu; phát triển nông nghiệp, nông thôn; cứu trợ khẩn cấp; tập huấn đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ y tế, giáo dục, xây dựng trường học, nhà tình thương.

Có thể kể đến một số dự án, chương trình tiêu biểu, như: Dự án “Làng Việt Nam thép Posco” với 104 căn nhà do tổ chức Habitat Việt Nam và Tập đoàn thép Posco Việt Nam xây dựng; Dự án chăm sóc y tế và nuôi dưỡng trẻ, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại cộng đồng, trợ cấp học bổng, hoạt động ngoại khóa tại các Trung tâm bảo trợ tỉnh; Dự án chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ; dự án cung cấp trang thiết bị dạy học, áo quần đồng phục cho học sinh tại trường Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Đưa Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên hội nhập thành công
Thông qua quan hệ và hoạt động đối ngoại, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã góp phần thiết thực làm cho nhân dân các nước hiểu rõ hơn về đất nước con người Việt Nam, hiểu rõ đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Qua đó, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế tham gia vào việc hỗ trợ, giúp đỡ các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhất là ở lĩnh vực y tế, giáo dục, cứu trợ nhân đạo, bảo trợ xã hội, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Sự phát triển mạnh mẽ ấy của Liên hiệp đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút nhiều nguồn lực phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đưa Bà Rịa- Vũng Tàu vươn lên hội nhập thành công.
(Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Đồng hành cùng các tổ chức phi chính phủ nước ngoài còn có các đoàn từ thiện không thường xuyên cũng đến hoạt động tài trợ dưới dạng phi dự án trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí hoặc sinh hoạt giáo dục cộng đồng. Điển hình như Đoàn trường ĐH Yonsey Hàn Quốc khám chữa bệnh về răng và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dân nghèo trên địa bàn TP Vũng Tàu; đoàn tình nguyện viên Happy Builder Posco E&C Hàn Quốc đến hoạt động xã hội tại xã Long Sơn TP.Vũng Tàu (tháng 9/2018), tặng trang thiết bị dạy học, tặng quà cho người dân khó khăn xã Long Sơn với tổng số tiền 580 triệu đồng...

Bà Đỗ Thị Như Mai, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết, trong 30 năm qua, với vai trò là một tổ chức chính trị-xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân trên lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước, Liên hiệp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các hội thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân. Qua đó, giúp hoạt động đối ngoại nhân dân không chỉ tăng về số lượng mà nội dung, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng và được nâng cao cả về quy mô, chiều sâu, đóng góp vào việc mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012 và năm 2014); Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2012); Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.