.

Nữ cán bộ Đoàn nhiệt huyết

Cập nhật: 19:04, 01/04/2022 (GMT+7)

Năng động, sáng tạo, nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên là những gì chúng tôi cảm nhận được về chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Bí thư Đoàn phường Long Hương, TP. Bà Rịa. Đây cũng chính là “bí quyết” giúp chị được vinh dự là 1 trong 94 cán bộ Đoàn nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Chị Hạnh tặng rau cho người dân hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Chị Hạnh tặng rau cho người dân hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh sinh năm 1990. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, chị vừa làm kế toán cho một công ty gần nhà vừa làm Bí thư Chi Đoàn khu phố Hương Giang. Nhờ nhiệt tình năng nổ trong công tác chuyên môn, đến tháng 9/2018 chị được tín nhiệm làm PhóBí thư Đoàn phường Long Hương. Với cương vị là Phó Bí thư Đoàn phường, chị luôn chủ động tham mưu cho Đoàn phường xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương một cách thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, các hoạt động để lại dấu ấn là những hoạt động về môi trường và chăm lo đời sống người nghèo trong mùa dịch COVID-19.

Mô hình “đổi rác lấy quà tặng” được xem là điểm nhấn của hoạt động phong trào Đoàn ở phường Long Hương. Theo đó, cứ 20 vỏ chai nhựa, người dân sẽ được đổi lấy khẩu trang vải, nước rửa tay khô, xà bông rửa tay và các vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Triển khai từ năm 2020, đến nay, từ mô hình này, Đoàn phường đã thu được gần 10.000 vỏ chai nhựa. Số vỏ chai này được Đoàn phường thiết kế thành bồn hoa, thùng rác xanh thân thiện môi trường trên “tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”.

Bà Nguyễn Thị Kiều, người dân ở khu phố Hương Điền chia sẻ: “Tôi đã mang vỏ chai nhựa ra đổi một hộp khẩu trang và vận động hàng xóm mang chai nhựa đi đổi. Ai cũng vui vẻ, hài lòng. Đây là hoạt động thiết thực của ĐVTN phường”.

Ngoài ra, chị Hạnh còn chủ động tham mưu với Đoàn phường tập trung hỗ trợ cho học sinh nghèo. Từ năm 2015, chị đã vận động ĐVTN trên địa bàn phường đóng góp xây dựng “quỹ thanh niên tiết kiệm”. Hàng tháng, mỗi người tự nguyện góp ít nhất 1.000 đồng vào quỹ. Đến nay, việc trao học bổng vẫn được duy trì đều đặn. Mỗi năm, từ nguồn quỹ vận động, có từ 1-3 HS nghèo được hỗ trợ. Trong năm qua, chị đã chủ động phối hợp với Hội Khuyến học vận động mạnh thường quân tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ - Tiếp sức đến trường”, xây dựng các chương trình, quỹ học bổng  “Áo trắng đến trường”, “Trao gửi niềm tin”. Trong năm 2021, quỹ đã trao 10 suất học bổng với tổng trị giá 5 triệu đồng và 42 suất quà tổng trị giá 12,6 triệu cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Trong bối cảnh dịch bệnh COCVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, chị Hạnh đã tham mưu cùng với BCH Đoàn phường xây dựng mô hình “Chuyến xe 0 đồng” để gửi những nhu yếu phẩm cần thiết đến từng hộ dân. Qua đó, đã phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể trao tặng 1.356 suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, trứng, rau, nước tương, đường, nước mắm, đồ đóng sẵn và 6 tấn rau, củ, quả; trao 200 suất cơm 0 đồng... với tổng giá trị trên 350 triệu đồng, giúp cho hàng trăm hộ gia đình có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống trong mùa dịch.

Chị Trần Thị Thanh Thủy, một người dân được nhận quà ở phường Long Hương chia sẻ: “Tôi nuôi 3 con nhỏ. Thời gian dịch bệnh, không có thu nhập, lại thuê phòng trọ, 4 mẹ con thực sự khó khăn. Nhờ những Chuyến xe 0 đồng, mẹ con tôi đã giảm bớt lo lắng những ngày giãn cách”.

Với cương vị là phó Bí thư Đoàn phường, chị Hạnh cũng luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường các chương trình hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho ĐVTN như: Tổ chức lớp nghiệp vụ; khuyến khích đoàn viên thanh niên đăng tải thông tin, hình ảnh các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trên trang mạng xã hội...

Hằng năm, Đoàn phường phối hợp Đoàn Công an thành phố triển khai Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông cho các em học sinh tại các trường TH, THCS và tổ chức Chương trình thực tế “Thanh niên phường Long Hương, xây dựng văn hóa trong giao thông”. Chương trình gồm nhiều nội dung hoạt động, tập trung vào việc xây dựng, thay đổi nhận thức, hành động về văn hóa của ĐVTN trong quá trình tham gia giao thông.

Trong 6 năm, từ 2016 đến 2021, Đoàn phường Long Hương liên tiếp giành được lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP. Bà Rịa; đồng thời, vinh dự nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn. Chị Hạnh cũng nhận được nhiều phần thưởng đáng khích lệ như: Bằng khen của Trung ương Đoàn khen thưởng cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016-2021; Giấy khen của UBND TP. Bà Rịa khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi 2020; cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh BR-VT đạt giải thưởng Võ Thị Sáu lần III năm 2020 do Tỉnh Đoàn trao tặng. Năm 2022, chị Hạnh được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng vì có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác.

Chị Nguyễn Lê Ngân Tố, Bí thư Đoàn phường Long Hương nhận xét: “Chị Hạnh là hình mẫu người cán bộ Đoàn luôn đi đầu trong các hoạt động đổi mới các hoạt động phong trào của Đoàn phường, là tấm gương để ĐVTN địa phương noi theo”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.