.

Đôi tay tài hoa trong nghề điêu khắc gỗ

Cập nhật: 17:00, 01/04/2022 (GMT+7)

Không khó khăn lắm để tìm đến cơ sở điêu khắc gỗ nghệ thuật Trường Thành CNC, bởi người dân tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ đã quá quen thuộc với anh Phạm Xuân Trường người có đôi tay tài hoa trong nghề điêu khắc gỗ đã hơn 15 năm nay.

Anh Phạm Xuân Trường sắp hoàn thiện tác phẩm
Anh Phạm Xuân Trường sắp hoàn thiện tác phẩm "Đồng quê".

Tìm hướng đi mới

Khi nắng chiều đã nhuộm vàng bên hiên nhà, tiếp chúng tôi là một người đàn ông hãy còn khá trẻ trong chiếc áo bám đầy bụi gỗ, đang miệt mài bên tác phẩm điêu khắc “Mã đáo thành công”, anh là Phạm Xuân Trường, ngụ tại tổ 5, ấp Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ. Anh từng học khoa Thiết kế, ĐH Mỹ thuật Hà Nội (2006-2010). Với niềm đam mê bất tận, học đúng ngành nên ra trường anh đã bắt tay khởi nghiệp bằng việc tự mở xưởng gỗ riêng.

Cơ sở điêu khắc gỗ của anh Trường rộng gần 300m2. Đây cũng là nơi tiên phong trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đó là anh sử dụng máy điêu khắc gỗ CNC (Computer Numerical Control - máy tiện cơ khí điều khiển bằng máy tính). Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực khắc gỗ nghệ thuật.

Anh Trường bộc bạch: Ngày trước còn nhiều vất vả về kinh tế chưa có máy móc, nên làm thủ công, còn bây giờ nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ gỗ của khách hàng ngày càng cao, nếu cứ mãi làm thủ công, sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Thế nên 6 năm trước tôi đã tìm hiểu máy điêu khắc gỗ CNC và mua máy về để thuận lợi hơn trong công việc.

Khi sử dụng máy, sản phẩm tạo ra đúng với bản vẽ đã thiết kế và dễ dàng tạo ra nhiều sản phẩm. Ngày trước làm thủ công, có khi phải mất hơn một tuần mới hoàn thiện một sản phẩm. Nhưng từ khi làm bằng công nghệ CNC này tôi chỉ mất gần 3 ngày là hoàn thiện. Sản phẩm chuẩn xác tỉ mỉ hơn, hạn chế được phế phẩm.

Tại xưởng của anh hiện có 6 người thợ được phân chia các mảng khác nhau. Trong xưởng anh có tất cả 6 loại máy phục vụ cho việc điêu khắc gỗ. Trong đó có 2 máy đục 4-5D, mỗi máy có từ 6 - 8 đầu đục. 4 máy còn lại đục 2-3D, mỗi máy 4 đến 12 đầu đục. Anh cho hay, phải đầu tư cho các loại thiết bị tốt nhất để năng suất cao hơn, chất lượng hơn. Chứng kiến sự chỉ dạy tận tình của anh với những người thợ đang học nghề mới hiểu được tâm huyết của anh Trường dành cho từng sản phẩm.

Nỗ lực khẳng định tên tuổi

Anh Trường tâm sự: “Cái nghiệp điêu khắc gỗ này đã ăn sâu vào máu thịt tôi từ lúc nào không hay. Tôi chỉ biết rằng tôi yêu nghề và muốn phát triển với nghề này hơn nữa. Đâu chỉ mỗi làm giàu thôi đâu, mà hơn hết tôi muốn nâng niu trân trọng những sản phẩm tôi làm ra như chính đứa con tinh thần của mình. Gắn bó với nghề này rèn cho tôi một đức tính cần cù, kiên nhẫn và tỉ mỉ”. Không những đam mê, anh còn truyền “lửa nghề” điêu khắc gỗ cho cậu con trai mới học lớp 6. Khi rảnh rỗi, anh lại cùng con mày mò, sáng tạo trên từng sản phẩm.

Theo anh Trường, để sáng tạo thành công một tác phẩm gỗ điêu khắc phải trải qua rất nhiều công đoạn, quan trọng nhất là công đoạn chọn phôi gỗ, lên ý tưởng và làm tinh xảo sắc nét. Khi chọn gỗ cũng phải thật cẩn thận, tỉ mỉ, gỗ loại tốt, không bị cong vênh, không bị nứt và không bị mối, mọt.

Anh Trường cho biết thêm: “Lúc mới mở xưởng còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư. Khách hàng chủ yếu là người quen, người trong tỉnh. Nhưng rồi, tích lũy được kinh nghiệm và tay nghề vững vàng hơn nên tôi được mọi người giới thiệu nhiều.

Lượng khách ngoài tỉnh như Tây Ninh, Đồng Nai, Đắk Lắk... cũng đến đặt hàng. Xưởng cung cấp các sản phẩm nội, ngoại thất cho khách hàng không chỉ nhà riêng, biệt thự mà còn có cả các công trình lớn như nhà thờ, chùa... Khách hàng thường đặt như tượng Phật, tượng Phúc - Lộc - Thọ, tượng các linh thú, tượng 12 con giáp, tranh đồng quê, tranh vinh quy bái tổ, tranh tứ linh...”.

Mỗi tác phẩm của anh có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy vào từng loại gỗ, kích thước, sự cầu kỳ, công phu và cái hồn trong từng sản phẩm. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, xưởng điêu khắc gỗ của anh trường có khoảng 20 đơn hàng. Còn dịp lễ Tết chỉ trong 1 tuần đã hơn 10 đơn hàng. Tạo cho những người thợ có thu nhập ổn định với mức lương  từ 7- 10 triệu đồng/tháng.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

.
.
.