.

Người hùng bóng đêm

Cập nhật: 18:01, 31/03/2022 (GMT+7)

Khi màn đêm buông xuống, người dân huyện Châu Đức lại thấy các chàng trai ở nhiều độ tuổi khác nhau khoác trên mình chiếc áo in dòng chữ “Đội SOS F1". Họ thay phiên nhau bám giữ những ngã đường phủ bóng đêm để giúp đỡ những người gặp rủi ro khi tham gia giao thông. Cứ như thế đã gần 3 năm qua, người dân gọi các chàng trai ấy là "Người hùng bóng đêm" chuyên làm nhiều việc tử tế, ý nghĩa với đời.

Các thành viên trong nhóm SOS F1.
Các thành viên trong nhóm SOS F1.

Đội SOS F1 huyện Châu Đức thành lập từ ngày 20/1/2020, đến nay có gần 10 thành viên tham gia hoạt động. Họ là những công nhân, shipper… có độ tưởi từ 18-35 tuổi. Tuy hoạt động về đêm từ 20 giờ hôm nay đến 1 giờ sáng hôm sau, nhưng những trường hợp cấp cứu, có việc khẩn cấp vẫn có thể gọi qua đường dây nóng 0932989113 để được hỗ trợ bất cứ lúc nào. 3 năm qua, SOS F1 Châu Đức đã giúp đỡ hàng ngàn trường hợp gặp sự cố trong đêm. Với sự hỗ trợ tập huấn sơ cấp cứu từ Trung tâm Y tế Châu Đức, đội có thể sơ cứu, chuyển viện đúng chuyên môn đối với nhiều trường hợp.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992, ấp Hữu Phước, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức), Đội trưởng Đội SOS F1 Châu Đức cho biết: “Tôi đã từng chứng kiến nhiều người dân gặp tai nạn vào ban đêm trên các đoạn đường thuộc địa bàn huyện, nhưng không có ai giúp đỡ. Điều đó khiến tôi suy nghĩ rất nhiều, từ đó tôi đã kêu gọi, huy động bạn bè cùng nhau lập đội để giúp đỡ vá ruột, thay lốp miễn phí cho người dân. Bất kỳ lúc nào, có người gọi điện nhờ giúp đỡ là đội sẵn sàng đến hỗ trợ ngay. Với phương châm hoạt động tự nguyện nên lúc mới thành lập mình tự bỏ tiền túi ra để mua các dụng cụ cần thiết phục vụ cho công việc. Sau một thời gian có thêm các nhà hảo tâm ủng hộ”.

Đêm 20/3, anh Đinh Văn Hùng (40 tuổi, huyện Châu Đức) gặp tai nạn khi đi trên đường về nhà. Đội SOS F1 trong quá trình đi tuần đã hỗ trợ sơ cứu, rửa vết thương và dùng xe cứu thương chở tới bệnh viện huyện. Anh Hùng chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi lúc đó gặp được các anh. Vì trời tối, đoạn đường nhiều “ổ gà” nên tôi bị té cả người và xe, hàng hóa. Đến nay sức khỏe tôi đã dần hồi phục, tôi rất biết ơn các anh trong đội, nếu lúc đó không có các anh kịp thời cứu giúp thì tôi không biết sẽ ra sao nữa”.

Thành viên nhỏ tuổi nhất của đội Võ Thanh Nam (SN 2003) thổ lộ: “Thời gian đầu khi sơ cứu cho người bị tai nạn giao thông, em rất sợ vì người bị nạn ra nhiều máu. Nhưng rồi, từng ngày được các anh hỗ trợ, em đã mạnh dạn hơn và tự hào về những việc làm của mình. Em quan niệm rằng cuộc sống này là để yêu thương, để giúp đỡ mọi người và nhất định phải là người tử tế”.

Không những giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông, mà Đội SOS F1 còn tham gia nhiệt tình các hoạt động thiện nguyện. Để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đội đã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Anh Tuấn cho biết thêm, hiện dịch COVID-19 vẫn còn khá phức tạp, nhất là khi HS các cấp học trực tiếp, nên các thành viên trong đội ban ngày vẫn chia nhau ra trực phối hợp với lực lượng y tế trên địa bàn để thực hiện các công việc như: trực đường dây nóng, hỗ trợ vận động, triển khai tiêm vắc xin mũi 3 phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ F0 trong điều trị tại nhà, nhất là các trường hợp người già yếu, neo đơn.

Anh Lê Thiên Quang, Phó Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức cho biết: “Các thành viên Đội SOS F1 Châu Đức luôn hết mình với công việc và rất có trách nhiệm. Đội đã nhiều lần khiến chúng tôi rất cảm động trước sự nhiệt huyết, không ngại lăn xả, mưa gió trong đêm của các bạn ấy. Những việc làm ấy rất thiết thực và ý nghĩa đối với người dân trên địa bàn huyện. Hy vọng rằng, các bạn sẽ luôn giữ được sự nhiệt huyết, giúp đời với nhiều việc ý nghĩa hơn”.

Bài, ảnh:THIÊN KIM

Với những hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa, Đội SOS F1 đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen Điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021; Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen Đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021; và UBND huyện Châu Đức tặng Giấy khen Đã đạt thành tích trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

 

.
.
.