.
HỖ TRỢ TIỀN THUÊ NHÀ

BHXH cam kết không chậm trễ xác nhận đối tượng

Cập nhật: 19:11, 01/04/2022 (GMT+7)

BHXH Việt Nam cho biết, để triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), ngành bảo hiểm đã sẵn sàng tập trung nhân lực để tiếp nhận và xác nhận sớm nhất việc tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ, thời gian giải quyết tối đa là hai ngày làm việc.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, hướng dẫn DN sớm lập danh sách NLĐ để được xác nhận và hỗ trợ theo quy định. Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định, không để hồ sơ quá hạn. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót cần kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần.

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, hai nhóm NLĐ được nhận hỗ trợ là công nhân đang làm việc trong DN (KCN, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm) và NLĐ quay trở lại thị trường lao động. Mức hỗ trợ  từ 500 ngàn đồng - 1 triệu đồng, tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng.

Về quy trình nhận hỗ trợ, NLĐ phải có đơn đề nghị hỗ trợ gửi cho DN. Trước ngày 15 hằng tháng, DN gửi danh sách NLĐ đến cơ quan BHXH. Trong hai ngày làm việc, cơ quan BHXH xác nhận quá trình tham gia của NLĐ. Sau đó, DN nộp hồ sơ đề nghị lên UBND cấp huyện để trình cấp tỉnh xem xét thực hiện hỗ trợ cho NLĐ. DN chi trả cho NLĐ trong vòng hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ. Đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của NLĐ.

Được biết, dự kiến sẽ có trên 3,4 triệu NLĐ tại 25 tỉnh, thành trong đó có BR-VT được nhận hỗ trợ, với tổng kinh phí khoảng gần 6.000 tỷ đồng.

HUYỀN TRANG

 
.
.
.