.

Cậu bé 2 tuổi gây kinh ngạc khi đọc "vanh vách" cả tiếng Việt và tiếng Anh

Cập nhật: 19:04, 01/04/2022 (GMT+7)

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường MN Hiển Vinh (TP. Vũng Tàu), thông tin về một cậu bé có trí tuệ “siêu việt” đang theo học tại trường. Ngay ngày hôm sau, chúng tôi có mặt tại trường để được “mục sở thị” nhân vật đặc biệt này.

Quốc Đạt đã đọc và dịch được những từ tiếng Anh đơn giản. Ảnh: KHÁNH CHI
Quốc Đạt đã đọc và dịch được những từ tiếng Anh đơn giản. Ảnh: KHÁNH CHI

“Nhỏ mà có võ”

30 tháng tuổi (sinh ngày 1/9/2019), cao 87cm, nặng 12kg, Nguyễn Quốc Đạt chính là cậu bé “thần đồng” mà ông Hiển nói tới. Cậu bé có vóc dáng bé nhỏ, đôi mắt đen lay láy và hàng mi rợp dường như không có gì khác biệt với bạn bè cùng trang lứa. Khi chúng tôi có mặt, cậu bé đang ăn bữa xế cùng các bạn. Cậu bé vừa ăn vừa nhăn mặt, phụng phịu khiến cô giáo phải nựng nịu, dỗ dành.

Cô Huỳnh Thị Tuyết Sương, GV lớp 25-36 tháng tuổi, Trường MN Hiển Vinh kể: Quốc Đạt vào học tại trường từ lúc 18 tháng. Khi ấy, Đạt khiến các cô giáo ấn tượng chỉ bởi nết ăn, nết ngủ vô cùng khó khăn khiến các cô hết sức vất vả. Trưa nào đi ngủ Đạt cũng nằm cạnh để cô vỗ về mới chịu ngủ, bữa ăn nhiều khi cô phải bế cậu bé đi dạo hành lang để cho ăn.

Quốc Đạt cũng khá nhỏ con so với bạn bè cùng độ tuổi. Mọi thứ không có gì đặc biệt cho đến một hôm, khi cô Sương đang chuẩn bị mô hình có gắn chữ cái để phục vụ cho hội giảng, thì Đạt tới gần và đọc rất rõ ràng từng chữ. Rất bất ngờ, cô Sương kiểm tra lại bằng cách chỉ các chữ cái ngẫu nhiên dán trên tường lớp học thì cậu bé cũng đọc một cách “ngon lành”. Rồi cô phát hiện ra cậu bé còn đọc được chính xác các chữ số trong phạm vi 10 và nhận biết được tất cả các màu sắc, hình khối…

Hết năm học, rồi bẵng đi một thời gian dài nghỉ dịch, mới đây Quốc Đạt và các bạn mới được quay trở lại lớp học. Ngày đầu trở lại trường, Quốc Đạt lại tiếp tục khiến các cô giáo kinh ngạc khi vừa bước vào lớp, em đã đọc lưu loát tên các góc hoạt động trong lớp như: Trò chơi dân gian, Bé tập bế em, Bé chơi vận động, Kỹ sư xây dựng… dù chỉ nhìn thoáng qua. Không tin vào tai mình, cô Sương đưa cả cuốn sổ họp viết tay cho cậu bé thì càng bất ngờ hơn khi cậu bé đọc “trơn” một mạch mà không cần đánh vần.

Trao đổi với mẹ Quốc Đạt, cô Sương được biết, ngoài khả năng đọc chữ, số tiếng Việt, cậu bé còn biết nhiều từ tiếng Anh và nhận biết được quốc kỳ của nhiều nước trên thế giới. Ở lớp, khi cô dạy đọc thơ, dạy hát, Đạt thường chăm chú lắng nghe và học thuộc ngay sau đó. “Về thể chất và tính cách, Đạt vẫn ở đúng độ tuổi là cậu bé hơn 2 tuổi. Nhưng về trí tuệ, cậu bé lại vượt xa các bạn cùng trang lứa”, cô Sương nói.

Để kiểm chứng, chúng tôi lấy tờ báo mang theo đưa cho Đạt. “Hôm nay bạn tự hào về trường - Ngày mai trường tự hào về bạn”, chúng tôi chỉ tay tới chữ nào, em đọc ngay chữ đó, thậm chí đọc một mạch cả dòng bằng giọng hơi “lơ lớ” mà không cần dừng lại đánh vần. Sau đó, chúng tôi đưa hình ảnh quốc kỳ một số nước, chỉ cần nhìn lướt qua, Đạt đã đưa ra đáp án chính xác. Còn khi viết từ tiếng Anh về chủ đề động vật, trái cây, em không chỉ phát âm mà còn dịch chính xác nghĩa của từ đó sang tiếng Việt.

Trí tuệ phát triển vượt trội

Quốc Đạt (thứ 2 từ trái sang) vui chơi cùng các bạn. Ảnh: KHÁNH CHI
Quốc Đạt (thứ 2 từ trái sang) vui chơi cùng các bạn. Ảnh: KHÁNH CHI

Để tiếp tục tìm hiểu về cậu bé đặc biệt này, chúng tôi tìm đến ngôi nhà cấp 4 đơn sơ của gia đình Quốc Đạt tại hẻm 1 đường Lê Hồng Phong, phường 4 (TP. Vũng Tàu). Ba Quốc Đạt, anh Nguyễn Quốc Tấu, làm nghề sửa chữa điện lạnh, còn mẹ em là chị Nguyễn Thị Phương Liên vừa phụ giúp công việc cho chồng vừa chăm lo việc nhà.

Chị Phương Liên kể, từ khi Đạt được mấy tháng tuổi, chị đã thường cho con xem hình ảnh quốc kỳ các quốc gia, rồi màu sắc, hình khối qua bộ thẻ học. Khi bé lớn hơn chút nữa, chị thường xuyên cho con quan sát những tấm thẻ học có chữ cái, chữ số, chữ viết và đọc cho bé nghe dù khi đó Đạt còn rất nhỏ, chưa thể tương tác với mẹ.

Hơn 12 tháng tuổi, Đạt bắt đầu tập nói. 18 tháng tuổi, bé đã ghi nhớ và đọc được các chữ cái và chữ số từ 1-10. Đến khi bé 2 tuổi, một lần, chị Liên mang bộ thẻ học mới có chủ đề Trái cây ra để dạy con nhận biết thì đột nhiên thấy bé tự đọc tên các loại trái cây một cách rõ ràng.

Chị Phương Liên cho biết, nhiều người nghe nói về trường hợp đặc biệt của Quốc Đạt đều tỏ ra hoài nghi. Ai tới nhà cũng lấy giấy bút viết chữ để “đố” nhưng đều không làm khó được cậu bé. Theo chị Liên, ngoài việc cho bé theo học tại trường MN, chị không cho bé theo học chương trình đặc biệt nào khác. Chị chỉ dành nhiều thời gian cho con, kiên trì vừa chơi vừa học cùng con mọi lúc, mọi nơi. “Thấy con phát triển trí tuệ vượt trội, mình cũng mừng. Nhưng nhiều khi cũng buồn vì những lời bình luận ác ý. Bên cạnh đó, lúc này, bản thân tôi cũng băn khoăn chưa định hướng được sẽ tiếp tục dạy con như thế nào để con không bị thui chột khả năng vốn có”, chị Liên trải lòng.

“Do trên tấm thẻ có cả hình ảnh và chữ viết nên khi ấy tôi cho rằng bé nhớ được hình ảnh của các loại trái cây từ việc xem video trên Youtube và nói lại. Bản thân tôi không tin là bé biết đọc chữ. Tôi liền lấy tấm bảng viết các chữ như: ba mẹ, tạm biệt, xin chào… thì bé đều đọc được hết”, chị Phương Liên kể.

Sau đó, chị Liên phát hiện Quốc Đạt còn nhận diện được quốc kỳ của các nước trên thế giới: “Ban đầu mình tưởng rằng bé đọc dòng chữ ghi chú ở dưới hình ảnh lá cờ. Nhưng khi che hết phần chữ viết, chỉ nhìn hình ảnh, bé vẫn gọi được tên các nước”.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường MN Hiển Vinh cho biết, khi nghe GV thông tin về trường hợp bé Nguyễn Quốc Đạt, ông Hiển đã đích thân tới gặp cậu bé để kiểm chứng.

“Tôi rất bất ngờ với trí tuệ siêu việt của cậu bé. Tôi nghĩ rằng, nếu được quan tâm, giáo dục đúng phương hướng, cậu bé sẽ phát huy được hết tố chất quý giá của mình. Đáng tiếc là tại các trường học hiện nay vẫn chưa có chương trình giáo dục dành riêng cho những trẻ em đặc biệt này”, ông Hiển nói.

HẢI BÌNH

.
.
.