.
TĂNG GIỜ LÀM THÊM

Giải pháp tình thế lợi cả đôi đường

Cập nhật: 19:26, 30/03/2022 (GMT+7)

Trước thông tin số giờ làm thêm của người lao động (NLĐ) trong 1 tháng được nâng lên trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ theo Nghị quyết vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, cả NLĐ và DN trên địa bàn tỉnh đều đồng tình. Quyết sách này được cho là phù hợp kịp thời, có lợi cho cả đôi bên.

Tăng giờ làm thêm được NLĐ và DN đồng tình, ủng hộ.  Trong ảnh: NLĐ Công ty May thăng Long trong giờ sản xuất.
Tăng giờ làm thêm được NLĐ và DN đồng tình, ủng hộ. Trong ảnh: NLĐ Công ty May thăng Long trong giờ sản xuất.

Tạo thêm thu nhập

Khảo sát nhanh ý kiến của NLĐ đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực sản xuất giày da, may mặc, chế biến hải sản… về tình hình lương và giờ làm việc, hầu hết đều mong muốn được làm thêm giờ, tăng ca để có thêm thu nhập.

Trước thông tin tăng giờ làm thêm, nhiều NLĐ bày tỏ niềm vui mừng, ủng hộ chính sách này. Chị Phan Thị Hương, công nhân phụ liệu Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết, vợ chồng chị từ Thanh Hóa vào làm công nhân gần 10 năm nay. Hiện giá cả mọi thứ đều tăng cao, trong khi đồng lương công nhân của vợ chồng chị chỉ từ 6-7 triệu đồng/tháng, tạm đủ nuôi cả gia đình 4 người mà không có dư. “Lương không tăng mà giá cả tăng chóng mặt. Chưa kể mấy tháng liền nghỉ việc vì dịch COVID-19. Do vậy, tôi mong muốn được làm thêm từ 1-2 giờ/ngày để có thêm tiền trang trải cho cuộc sống”, chị Hương bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều NLĐ vui mừng khi biết tin về quy định tăng giờ làm thêm. Chị Nguyễn Thị Đào, công nhân Công ty TNHH Nitori (KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) cho biết, vợ chồng chị đều làm công nhân. Tiền lương tháng nào hết tháng ấy vì vừa lo chi phí nhà trọ, sinh hoạt và nuôi 2 con nhỏ ăn học.

“Kinh tế ngày một khó khăn nên khi nghe tăng ca tôi và nhiều anh, chị em khác đều mừng. Mình còn trẻ, khỏe nên muốn làm thêm, kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống gia đình tốt hơn”.

Nhiều DN cũng đồng tình ủng hộ vì giải quyết được khó khăn trước tình trạng thiếu hụt lao động khi tăng giờ làm thêm. Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) - cho biết hiện nay việc tuyển dụng tương đối khó khăn, DN.

Thống kê của Sở LĐTBXH cho biết, BR-VT đang có nhu cầu sử dung hơn 30.000 lao động ở hầu hết nhóm ngành nghề: xây dựng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, tài chính… Trong khi, thực tế các DN chưa thể tuyển dụng được nguồn lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Vì thế, quy định tăng ca tạm thời giúp cho nhiều DN giải bài toán khó về nhân lực.

Giải pháp tình thế

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kết hợp dịch chuyển lao động, công nhân về quê… nên nhiều DN, nhà máy đang thiếu công nhân trầm trọng. Theo dự báo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, với việc các dự án tiếp tục được mở rộng quy mô và triển khai mới tại nhiều địa phương trên cả nước, nhu cầu sử dụng lao động đang tăng cao.

Chưa kể, đến thời điểm này, các DN trong quá trình hồi phục và phát triển sản xuất-kinh doanh đã nhận được nhiều đơn hàng, nên nhu cầu về nhân lực cũng tăng lên. Trong khi đó, tình trạng lao động nhiễm COVID-19 trong DN cũng gia tăng, cộng thêm việc tuyển dụng lao động của DN đang gặp khó, vì vậy, việc tăng giờ làm thêm trước mắt sẽ giải quyết được phần nào tình trạng này.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐTBXH) cho biết, tăng giờ làm thêm xuất phát từ thực tế ở giai đoạn này, khi các DN đang phục hồi sản xuất - kinh doanh nhằm bù đắp lại ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc điều chỉnh tăng giờ làm thêm tạo điều kiện cho DN có thể tận dụng được lực lượng lao động sẵn có để giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. Về phía NLĐ thì được tăng thu nhập để trang trải chi phí cuộc sống.

Còn theo ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, CĐCS giám sát chặt chẽ việc triển khai quy định tăng giờ làm, nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như sức khỏe cho NLĐ. Ông  cho biết: “LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ đạo CĐ các cấp chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giám sát theo chức năng nhiệm vụ. Tích cực tham gia phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện giám sát tại DN theo quy định”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.