.

Độc đáo "lớp IELTS" trong trường phổ thông

Cập nhật: 19:17, 15/04/2022 (GMT+7)

Được thí điểm từ năm học 2019-2020, mô hình lớp tiếng Anh chất lượng cao tại Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) đã cho những “trái ngọt” đầu mùa khi có tới gần 100% HS dự thi đạt IELTS từ 6.5 đến 8.0.

Trường THPT Châu Thành giảng dạy một số tiết chuyên đề của 5 bộ môn văn hóa bằng tiếng Anh để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.  Trong ảnh: Bài “Biosphere-Sinh quyển” bằng tiếng Anh do cô Đỗ Thị Kim Dung, GV bộ môn Địa lý giảng dạy trong năm học 2020-2021.
Trường THPT Châu Thành giảng dạy một số tiết chuyên đề của 5 bộ môn văn hóa bằng tiếng Anh để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Trong ảnh: Bài “Biosphere-Sinh quyển” bằng tiếng Anh do cô Đỗ Thị Kim Dung, GV bộ môn Địa lý giảng dạy trong năm học 2020-2021.

Thành quả từ mô hình đúng

Giữa tháng 1 vừa qua, Kỳ thi chứng chỉ quốc tế IELTS đã diễn ra ngay tại Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa). Điều đáng nói là gần 100% HS lớp tiếng Anh chất lượng cao của trường tham dự kỳ thi này đạt IELTS từ 6.5 tới 8.0. Đây là “trái ngọt” đầu mùa sau hơn 2 năm thầy và trò nhà trường gieo trồng, vun đắp.

Thầy Lại Định Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành chia sẻ, từ năm học 2019-2020, nhà trường đã bắt tay vào thực hiện thí điểm mô hình lớp tiếng Anh chất lượng cao (mà thầy trò nhà trường quen gọi là “lớp IELTS”). Mô hình này là một trong những ý tưởng để chuẩn bị cho việc xây dựng Trường THPT Châu thành trở thành trường phổ thông chất lượng cao của tỉnh. Ở các lớp tiếng Anh chất lượng cao, song song với việc học chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD-ĐT, HS được học và luyện thi IELTS “ròng rã” trong suốt 2 năm với GV bản địa của các trung tâm ngoại ngữ uy tín như HANEX, AMA, thời lượng 2 buổi/4 tiết/tuần bằng hình thức xã hội hóa. Tới hết năm học lớp 11, HS của những lớp chất lượng cao sẽ “dốc toàn lực” để chinh phục chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS với mục tiêu đạt kết quả từ 6.0 trở lên.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, ưu điểm của chương trình tiếng Anh chất lượng cao tại Trường THPT Châu Thành là cam kết đầu ra, học lại miễn phí nếu chưa đạt. Chương trình giảng dạy được sự hỗ trợ và giám sát chất lượng của Ban Giám hiệu và tổ chuyên môn nhà trường, thời gian học được sắp xếp hợp lý, phù hợp với thời khóa biểu chính khóa.
Đặc biệt, lộ trình học tập của HS được cá nhân hóa và tinh gọn giúp học viên tối ưu hóa điểm số. Ngoài chương trình học, HS còn được tham gia các lớp bổ trợ kỹ năng hoặc CLB giúp củng cố, nâng cao kiến thức, phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, tranh biện, tham gia kỳ thi IELTS mô phỏng bài thi thực tế (được tổ chức bởi Công ty Giáo dục IDP Việt Nam với trang thiết bị và tai nghe hồng ngoại chuẩn như thi thật) và các buổi hội thảo với các chuyên gia IELTS của IDP giúp nâng cao điểm số.

 

Thầy Lại Định Quốc nhấn mạnh, điểm khác biệt tại các “lớp IELTS” trong trường học là chương trình, kế hoạch giảng dạy của các trung tâm ngoại ngữ đã được Hội đồng bộ môn nhà trường thẩm định. Nhà trường không chỉ đảm nhiệm việc sắp xếp lịch học, chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức giảng dạy mà còn là “trọng tài” giám sát thực hiện nội dung, chương trình, tiến độ giảng dạy, kiểm soát chất lượng dạy và học. Không chỉ vậy, để tạo môi trường học tập, nhà trường còn tổ chức các tiết dạy văn hóa bằng tiếng Anh để HS được giao lưu, vận dụng kiến thức và phát triển các kỹ năng. Bên cạnh đó, do số lượng học viên được duy trì ổn định nên mức học phí chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tháng/học viên, thấp hơn so với đăng ký học trực tiếp tại trung tâm. Ngoài ra, năm 2022, lần đầu tiên, kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS được tổ chức ngay tại Trường THPT Châu Thành, tạo thuận lợi cho HS chinh phục kỳ thi với tâm thế thoải mái, chủ động.

Thầy Quốc cho biết, 2 năm học đầu tiên, mỗi năm, trường tổ chức 1 lớp tiếng Anh chất lượng cao với 40 HS/lớp theo hình thức tự nguyện đăng ký. Năm học 2021-2022 này, do số lượng đăng ký tăng vọt nên từ 2 lớp theo dự kiến, nhà trường đã tăng lên 4 “lớp IELTS”.

“Điều này đã phần nào khẳng định chất lượng giảng dạy cũng như sự tin tưởng của phụ huynh, HS với mô hình lớp tiếng Anh chất lượng cao. Dự kiến, năm học tới đây, số lượng HS “lớp IELTS” có thể lên tới 10 lớp với khoảng 400 HS”, thầy Quốc nói.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ năm 2015, HS sở hữu chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương có giá trị tới thời điểm xét tuyển được miễn thi Ngoại ngữ (quy đổi thành điểm 10) trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, HS đạt kết quả IELTS cao còn có lợi thế khi xét tuyển thẳng cùng điểm của các môn học khác vào các trường ĐH hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, với IELTS từ 6.5 trở lên, HS có cơ hội săn học bổng toàn phần, bán phần và mở rộng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp…

Bốn bước chinh phục IELTS

Là HS theo học chương trình tiếng Anh chất lượng cao, Trần Hoàng Linh, HS lớp 12A8, Trường THPT Châu Thành đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 ngay trong lần đầu dự thi. Để đạt được kết quả này, Hoàng Linh chỉ theo học chương trình tiếng Anh chất lượng cao tại trường và tự học, luyện tập thêm ở nhà.

“Việc học và luyện thi IELTS ngay tại trường tạo cho chúng em tâm lý học tập vô cùng thoải mái vì được học ngay tại trường cùng bạn bè của mình. Trung tâm và nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động như hùng biện, tranh biện để HS rèn luyện kỹ năng. Đặc biệt, phải kể đến việc tổ chức các đợt thi thử miễn phí một cách thường xuyên để chúng em không chỉ được cọ xát, rèn luyện mà còn nhìn nhận được những ưu, khuyết điểm của mình để kịp thời điều chỉnh kế hoạch học tập”.

Với kết quả IELTS “cao chót vót”, Hoàng Linh rất tự tin khi nộp hồ sơ xét tuyển ngành Tài chính Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và ngành Sư phạm Kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Chứng chỉ IELTS không chỉ giúp em mở rộng cánh cửa giảng đường mà còn mở ra cơ hội theo học chương trình chất lượng cao của các trường ĐH.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ HANEX (đơn vị đồng hành cùng Trường THPT Châu Thành) cho biết thêm, để chinh phục IELTS 4.0 tới 7.0, HS sẽ phải trải qua 4 giai đoạn.

Giai đoạn khởi động, HS bắt đầu làm quen với bài thi IELTS và xây dựng nền tảng căn bản về ngữ pháp, từ vụng phát âm và tiếp cận với các bài thi kỹ năng nghe, nói đọc viết thông qua các bài tập đơn giản và phổ biến (tương đương với IELTS 4.0 đến 5.0 trở lên).

Giai đoạn vượt chướng ngại vật, HS được nâng cấp thêm về từ vựng, ngữ pháp và quen dần với các dạng bài thi với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (tương ứng với IELTS 5.0-6.0). Giai đoạn tăng tốc, HS dần hoàn thiện với 4 kỹ năng, mở rộng vốn từ vựng học thuật và ngữ pháp nâng cao (tương ứng với IELTS 6.0 trở lên).

Giai đoạn về đích, HS làm quen với chiến lược làm bài và áp lực thời gian của 1 bài thi IELTS thật. GV hướng dẫn chỉ ra những điểm cần khắc phục để HS có thể tối ưu hóa điểm số của mình. Tương ứng với giai đoạn này là IELTS từ 6.5-7.0 trở lên.

KHÁNH CHI

.
.
.