.

Tiến hành khai quật di tích Vòng thành Đá Trắng

Cập nhật: 16:26, 05/01/2022 (GMT+7)

Ngày 5/1, ông Trần Anh Thiện, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh thông tin, đơn vị đang phối hợp với các nhà khoa học của Trung tâm Khảo cổ học, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ tiến hành khai quật di tích Vòng thành Đá Trắng (ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc).

Các nhà khảo cổ học đang tiến hành đào các hố thám sát để thăm dò địa tầng, qua đó, có cơ sở khai quật diện rộng di tích Vòng thành Đá Trắng.
Các nhà khảo cổ đào các hố thám sát thăm dò địa tầng để có cơ sở khai quật diện rộng di tích Vòng thành Đá Trắng.

Việc khai quật bắt đầu thực hiện từ tháng 12/2021, với mục tiêu là thăm dò, đánh giá hiện trạng di tích; kiểm tra địa tầng để có cơ sở công bố di tích và thực hiện bước tiếp theo là khai quật trên diện rộng.

TS. Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo cổ học, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ cho biết, đoàn khai quật đang tiến hành đào các hố thám sát trên diện tích khoảng 500m2 nằm trong khuôn khổ vòng thành đã được phát hiện từ trước (rộng 4km2).

Đoàn khai quật đã phát hiện mở rộng một số đoạn tường thành làm bằng đá ong tại di tích.
Đoàn khai quật đã phát hiện mở rộng một số đoạn tường thành làm bằng đá ong tại di tích.

Bước đầu, đoàn đã phát hiện thêm một số đoạn tường thành làm từ đá ong và một số mảnh gốm, sứ Chăm pa và thời nhà Minh, có niên đại ước tính từ thế kỷ thứ XV-XVII. Đây là những dữ liệu, căn cứ quan trọng để tiếp tục khai quật, nghiên cứu về Vòng thành Đá Trắng trong thời gian tới. Dự kiến, quá trình khai quật sẽ diễn ra đến hết tháng 3/2022.

Đồ gốm sứ thời nhà Minh, Trung Quốc và thời Chăm pa được phát hiện khá nhiều tại di tích.
Đồ gốm sứ thời nhà Minh và thời Chăm pa được phát hiện khá nhiều tại di tích.

Được biết, Di tích Vòng thành Đá Trắng được phát hiện trong đợt điều tra khảo cổ học từ năm 2002. Đây được xem là di tích thành cổ còn nguyên dạng nhất có thể nhận biết bằng mắt thường so với các di tích đã biết trên vùng đất Nam bộ như: Lũy Phước Tứ (BR-VT); thành Biên Hòa, Tuy Hạ (Đồng Nai); thành Gia Định (TP. Hồ Chí Minh)…

Trước khi tiến hành khai quật, Sở VH-TT đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết như: xin giấy phép của Bộ VH-TT-DL; thỏa thuận, đền bù hoa màu của chủ sở hữu khu đất tồn tại di tích; rà phá bom mìn…

PHÚ XUÂN- NHẬT LINH

 

.
.
.