.

Công tác cấp cứu thông suốt, kịp thời

Cập nhật: 20:27, 03/01/2022 (GMT+7)

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022, trung bình mỗi ngày, 2 bệnh viện (BV) đa khoa tuyến tỉnh là BV Bà Rịa và BV Vũng Tàu tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân đến cấp cứu, tăng từ 10-30% so với ngày thường. Công tác tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng cũng được bảo đảm thông suốt, kịp thời.

Bệnh nhân Hồ Hoàng Yến được bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm khám trong sáng 3/1.
Bệnh nhân Hồ Hoàng Yến được bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm khám trong sáng 3/1.

Sáng 3/1, chị Hồ Hoàng Yến, 21 tuổi, ở xã Bình Giã (huyện Châu Đức) đang trên đường từ nhà đến KCN Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) để làm việc thì bị té xe tại xã Láng Lớn (huyện Châu Đức). Chị được đưa vào Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa trong tình trạng tức ngực, khó thở, xây xát nhiều bộ phận trên cơ thể. “Khi vào Khoa Cấp cứu, tôi thấy bệnh nhân rất đông. Dù vậy, các bác sĩ vẫn thăm khám cho tôi rất kỹ. Tôi được chụp CT đầu, chụp XQ vùng ngực. Bác sĩ thông tin, tôi không bị tổn thương đầu, hay ngực, chỉ bị trầy xước ngoài da nên đỡ lo”, chị Yến nói.

Bác sĩ Nguyễn Thanh An, Khoa Cấp cứu (BV Bà Rịa) thông tin, để bảo đảm cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, hàng ngày Khoa bố trí 10 bác sĩ và 20 điều dưỡng. Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, mỗi ngày Khoa tiếp nhận từ 150-180 bệnh nhân, tăng 10-20% so với ngày thường. Các bệnh nhân đều được cấp cứu kịp thời.

Tương tự, Khoa Cấp cứu của BV Vũng Tàu đã tiếp nhận khoảng 125 bệnh nhân/ngày, tăng 30% so với ngày thường. Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Khoa Nội (BV Vũng Tàu) cho hay, số lượng bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên y tế vẫn gặp nhiều áp lực, nhất là vừa thực hiện công tác cấp cứu tại bệnh viện vừa liên hệ, điều chuyển các trường hợp bệnh nhân test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 về nhà hoặc đến các bệnh viện điều trị COVID-19 tập trung.

Bảo đảm cấp cứu bệnh nhân Covid-19 nặng

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, không để lây lan dịch bệnh tại cơ sở y tế, ngay trước cổng vào Khoa Cấp cứu của 2 BV đa khoa tuyến tỉnh đều bố trí nhân viên y tế thực hiện công tác test nhanh COVID-19 cho bệnh nhân và người đi cùng. Trung bình mỗi ngày, mỗi BV phát hiện từ 10-15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Những bệnh nhân dương tính sẽ được bố trí ở một phòng riêng để theo dõi sức khỏe và cấp cứu.

Trong khi đó, nhân viên y tế của các BV điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh cũng phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19. Trong 2 ngày 1 và 2/1, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận 52 ca bệnh. Đây là những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng.

Các bác sĩ cho biết, từ khi được phân công làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế không còn phân biệt ngày Tết hay thường, ban ngày hay đêm. Khi có bệnh nhân được chuyển tới, các y, bác sĩ lại bắt tay vào làm việc. Công tác điều trị cho một bệnh nhân nặng rất vất vả và áp lực, bởi các trường hợp nặng phải sử dụng nhiều kỹ thuật điều trị, lẫn thuốc uống và biện pháp chăm sóc đặc biệt. Thế nhưng, các y, bác sĩ vẫn ngày đêm miệt mài làm việc và cẩn thận cứu chữa cho từng người bệnh, với hy vọng bệnh nhân sớm khỏi bệnh và về đoàn tụ cùng gia đình.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.