.

Bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường

Cập nhật: 20:21, 03/01/2022 (GMT+7)

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, HS lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh sẽ đến trường học trực tiếp từ ngày 10/1/2022. Ngành giáo dục đã có phương án bảo đảm an toàn để đón HS trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến. 

Đến thời điểm này hơn 96% học sinh từ đủ 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Trong ảnh: Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho sinh THCS ở huyện Châu Đức.
Đến thời điểm này hơn 96% học sinh từ đủ 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Trong ảnh: Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho sinh THCS ở huyện Châu Đức.

Ngày 14/12/2021, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức dạy học cho bậc MN, phổ thông trên địa bàn tỉnh ứng phó với dịch COVID-19. Theo đó, HS lớp 9 và lớp 12 sẽ được đi học trực tiếp từ 10/1/2022. Sau đó, ngành giáo dục sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác dạy học trực tiếp giai đoạn 1. Sở GD-ĐT phối hợp Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh cho HS THPT, THCS đi học trực tiếp từ 14/2/2022; khối TH, MN học trực tiếp từ ngày 21/2/2021.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang xây dựng kế hoạch thí điểm cho HS lớp 9 và lớp 12 trở lại trường. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cho HS trở lại trường là rất cần thiết, phù hợp với chủ trương thích ứng, an toàn và linh hoạt với dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số phụ huynh còn băn khoăn về sự an toàn cho HS khi đến trường học trực tiếp.

Bà Lê Thị Ánh Loan, phụ huynh HS lớp 9, Trường THCS Long Toàn (TP. Bà Rịa) cho biết, qua thời gian học trực tuyến, kết quả học tập, thái độ học tập của con giảm sút nên rất lo lắng, nhất là con bà đang là HS cuối cấp. Do đó, bà rất ủng hộ chủ trương cho HS lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp từ ngày 10/1 tới. “Tuy nhiên, việc tập trung đông người trong thời điểm dịch còn diễn biến phức tạp khiến tôi hơi lo lắng. Tôi rất mong ngành giáo dục có biện pháp để bảo đảm an toàn cho HS", bà Loan bày tỏ.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Minh Hải (ngụ TP. Bà Rịa) có con đang học lớp 12 cũng cho biết, năm học cuối cấp rất quan trọng nên ông thường xuyên theo sát con trong việc học tập. Theo ông, hình thức học trực tuyến trong thời gian dài đã bộc lộ nhiều hạn chế và hiệu quả không thể bằng học trực tiếp. Do vậy, việc cho HS đến trường học trực tiếp là rất cần thiết. Nếu chỉ có HS cuối cấp đến trường thì số lượng tập trung cũng không quá đông. "Con tôi đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Nếu nhà trường bảo đảm được an toàn cho HS thì chúng tôi cũng yên tâm hơn khi con trở lại trường”, ông Nguyễn Minh Hải bày tỏ.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, việc cho HS trở lại trường trong thời gian tới là cần thiết, để bảo đảm chất lượng dạy và học, nhất là đối với HS cuối cấp. Để đón HS trở lại trường, ngành giáo dục đã chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng các điều kiện nhằm bảo đảm an toàn cho cả HS và GV. Cụ thể, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở vật chất và tập huấn các điều kiện bảo đảm vệ sinh phòng dịch COVID-19 cho các trường.

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch, đặc biệt là phương án xử lý tình huống có yếu tố liên quan đến dịch COVID-19 tại trường. Các trường cũng rà soát, kiện toàn và củng cố Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19; thành lập Tổ an toàn COVID-19 trong trường học theo hướng dẫn. Đồng thời, tổ chức tập huấn, diễn tập giả định về các tình huống phòng chống dịch tại trường. Sở GD-ĐT, UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp Sở Y tế kiểm tra đánh giá trường học an toàn về phòng chống dịch COVID-19 trước khi tổ chức cho HS học trực tiếp.

Sở đã yêu cầu các trường cần sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất; vệ sinh, khử khuẩn theo quy định của ngành y tế tại các trường học trên theo địa bàn quản lý, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho HS, GV khi đến trường học tập và giảng dạy. Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu phòng GD-ĐT huyện, thị, thành phố, lãnh đạo các trường học cần chuẩn bị kỹ các điều kiện trước khi đón HS trở lại; thực hiện nghiêm 5K khi đến trường...

“Tỷ lệ GV, người lao động trong ngành giáo dục tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 đạt 99,6%; HS từ 15-17 tuổi tiêm mũi 2 đạt 96%; HS từ 12-14 tuổi tiêm mũi 1 đạt 95%. Hiện nay, tỉnh đang tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 cho HS từ 12-14 tuổi. Điều này tạo sự an toàn, yên tâm cho cả GV, lẫn phụ huynh, HS khi trở lại trường học trực tiếp”, bà Trần Thị Ngọc Châu nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

.
.
.