Liên đội trưởng học giỏi và đa tài

Thứ Sáu, 14/01/2022, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

“Tham gia các hoạt động của Đội không chỉ giúp em trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sống, mà còn tạo sự tự tin, cảm hứng thi đua để tiến bộ...”. Đó là chia sẻ của em Nguyễn Thị Thanh Tú, HS lớp 9/4, Liên đội Trưởng, Trường THCS Châu Văn Biếc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ.

Nguyễn Thị Thanh Tú (thứ 3 từ phải qua) là 1 trong 5 HS tỉnh BR-VT đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020.
Nguyễn Thị Thanh Tú (thứ 3 từ phải qua) là 1 trong 5 HS tỉnh BR-VT đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020.

Qua lời giới thiệu của Hội đồng Đội tỉnh, chúng tôi tìm đến nhà em Nguyễn Thị Thanh Tú, HS lớp 9/4, Liên đội Trưởng, Trường THCS Châu Văn Biếc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ vào một ngày đầu năm 2022. Khi chúng tôi đến, Tú đang phụ mẹ quét dọn nhà cửa sau khi kết thúc giờ học trực tuyến. Ấn tượng ban đầu về Tú là gương mặt sáng, cách trò chuyện lễ phép, vui vẻ.

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, cha Tú làm thợ hồ còn mẹ làm công nhân cho một công ty gần nhà. Ý thức được hoàn cảnh của gia đình, Tú luôn cố gắng học giỏi với mong muốn sau này có công việc ổn định, phụ giúp cha mẹ. Để làm được điều này, trong quá trình học tập em luôn nỗ lực hết mình. Hằng ngày, sau giờ học trên lớp, Tú thường dành 4 tiếng từ (19-23 giờ) để học bài. Bài tập nào chưa hiểu, Tú dùng bút dạ đánh dấu để sáng hôm sau đến trường nhờ thầy, cô hướng dẫn. Suốt 8 năm qua, Tú luôn đạt HSG với điểm tổng kết môn từ 9,7-9,9. Trong học kỳ I vừa rồi, em đạt điểm trung bình các môn là 9,8.

Trong các môn học, Tú giỏi nhất là môn tiếng Anh. Chia sẻ lý do yêu thích môn học này, Tú kể: “Em rất thích có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. BR-VT là tỉnh mạnh về du lịch. Em muốn giỏi tiếng Anh để giới thiệu với du khách quốc tế về những nét đẹp văn hóa, con người của quê hương mình”. Ngoài giờ học trên lớp, Tú tăng cường xem các chương trình có tiếng Anh, luyện từ vựng mỗi ngày. Nhờ vậy, đến nay em có thể tự tin vào bộ môn tiếng Anh của mình, với điểm trung bình môn tiếng Anh HK1 đạt 9,9.

Không chỉ chăm chỉ học giỏi, Thanh Tú còn là Liên đội Trưởng năng nổ, nhiệt tình với công tác Đội. Với vai trò là Liên đội Trưởng, Tú luôn gương mẫu đi đầu trong công tác đội như: Tích cực vận động các bạn tham gia cài đặt ứng dụng Bluezone; thi Tiếng anh 4.0; tham gia các trò chơi trực tuyến do Hội đồng Đội tỉnh, huyện và nhà trường tổ chức trong thời điểm dịch bệnh phức tạp... Trong hoạt động phong trào, Tú thể hiện tốt vai trò của một người dẫn chương trình, người tổ chức sân chơi cho đội viên nên được thầy yêu, bạn quý. Tú nói: “Trước mắt em sẽ học thật tốt nhằm tích lũy kiến thức để sau này trở thành một người dẫn chương trình giỏi”.

Với niềm say mê dành cho công tác Đội, Nguyễn Thị Thanh Tú đã nhận được nhiều danh hiệu, giấy khen như: Cháu ngoan Bác Hồ cấp Quốc gia (năm 2020); Giải Nhì Chỉ huy Liên đội giỏi cấp tỉnh năm 2020; Giải Ba Trạng nguyên tiếng Việt huyện Đất Đỏ năm 2017 cùng nhiều giải thưởng có giá trị khác.

Với sự nỗ lực ấy, vừa qua, Tú được hiệp thương làm Chủ tịch Hội đồng Trẻ em (Nhiệm kỳ 2021-2026). Chia sẻ về trọng trách này, em cho biết đây vừa là niềm vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm khi đại diện tiếng nói và quyền lợi của trẻ em trong tỉnh với các cô, chú lãnh đạo. Và em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Chia sẻ về Thanh Tú, bà Nguyễn Thị Đông, mẹ của Tú cho biết, Tú là người năng nổ, hoạt ngôn và gần gũi với mọi người xung quanh. Từ khi còn học mẫu giáo em đã hiếu động và tiếp thu bài giảng của cô rất nhanh.

Tự hào về cô học trò thông minh, cô Huỳnh Thị Linh, GVCN của Tú nhận xét: “Tú là một HS rất giỏi, gương mẫu, tự tìm tòi, chủ động trong học tập. Say mê công tác Đội và là Liên đội Trưởng xuất sắc - “trợ thủ đắc lực” của nhà trường trong các hoạt động Đội”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.