Gấp rút hoàn thành tiêm liều vắc xin bổ sung

Thứ Năm, 13/01/2022, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Tại cuộc họp về tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngày 12/1, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến hết ngày 15/1, các địa phương phải hoàn thành tiêm liều vắc xin phòng COVID-19 mà tỉnh đã phân bổ. Các địa phương đang gấp rút thực hiện chỉ đạo trên của Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhân viên y tế tiêm mũi bổ sung (mũi 3) cho người dân tại điểm tiêm Trường TH Bàu Sen, TP. Vũng Tàu.
Nhân viên y tế tiêm mũi bổ sung (mũi 3) cho người dân tại điểm tiêm Trường TH Bàu Sen, TP. Vũng Tàu.

Chiều 12/1, tổ tiêm lưu động phường 3, TP. Vũng Tàu đã đến nhà bà Ôn Thị Loan (SN 1941, ngụ 150 Lê Lai, phường 3) để tiêm vét mũi 1 cho bà Loan. Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, con gái bà Loan chia sẻ: “Gia đình tồi gồm 6 người vừa hoàn thành cách ly điều trị tại nhà do nhiễm COVID-19. Trong đó, mẹ tôi đã 81 tuổi chưa tiêm vắc xin lại có bệnh nền (tiểu đường, cao huyết áp). Ngay sau khi hoàn thành cách ly, được phường thông báo đủ điều kiện tiêm mũi 3, gia đình tôi đã đi tiêm để bảo đảm an toàn. Riêng mẹ tôi già yếu, không đi lại được nên nhân viên y tế đến tận nhà để tiêm mũi 1, phòng các biến chủng mới của COVID-19”.

Bên cạnh các tổ tiêm lưu động, TP. Vũng Tàu tổ chức 18 điểm tiêm cố định để gấp rút tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân đủ điều kiện. Tại điểm tiêm Trường TH Bàu Sen, bà Nguyễn Thị Nở (44 Trần Đồng, phường 3) phấn khởi cho biết sức khỏe ổn định sau khi tiêm mũi 3. “Tôi đã tiêm 2 mũi vắc xin Vero Cell và đợt này được tiêm mũi tăng cường, tôi cảm thấy yên tâm hơn bởi mình đã có miễn dịch tốt hơn”, bà Nở nói.

Ông Diệp Bảo Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho hay, phường rà soát đối tượng tiêm chặt chẽ, phát thư mời trực tiếp đến từng người được tiêm. Vắc xin được phân bổ bao nhiêu, phường gấp rút triển khai tiêm hết cho người dân trên địa bàn theo đúng quy định.

Đợt này, TP. Vũng Tàu được phân bổ 16.886 liều vắc xin bao gồm 14.466 liều Pfizer, 370 liều AstraZeneca và 2.050 liều Vero Cell để tiêm vét mũi 1, 2 và mũi bổ sung. Trong đó, tiêm mũi bổ sung cho các nhóm đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên và người trên 18 tuổi có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng; người đã tiêm đủ liều cơ bản vắc xin Vero Cell hoặc SputnikV.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc TTYT TP. Vũng Tàu cho biết, để hoàn thành công tác tiêm vét mũi 1, 2 và liều bổ sung, mũi 3 cho các đối tượng trong ngày 12 và 13/1, địa phương đã yêu cầu 17 phường, xã thành lập các tổ tiêm lưu động và bố trí 18 điểm tiêm chủng cố định trên địa bàn. TP. Vũng Tàu tổ chức 40 đội tiêm, trong đó có 30 đội tiêm của TTYT thành phố và các trạm y tế cấp xã, 10 đội tiêm được huy động từ các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân, công an, quân đội…

Theo Bộ Y tế, việc ban hành mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng mới gồm tiêm 7 mũi để có chỗ ghi thời gian và tên vắc xin tiêm cho một số trường hợp đặc biệt. Đơn cử, vắc xin Abdala của Cuba có liều cơ bản là 3 mũi, nhưng với người có miễn dịch kém cần tiêm liều bổ sung và sau đó tiêm liều nhắc lại. Như vậy trường hợp này phải cần tiêm khoảng 5 mũi. Một số trường hợp tiêm ở nước ngoài nhưng vắc xin không phù hợp với hướng dẫn của Việt Nam cũng sẽ phải tiêm lại.
Như vậy, việc ban hành giấy chứng nhận mới gồm 7 mũi tiêm vắc xin để phù hợp cho mọi đối tượng, phòng cho mọi tình huống phát sinh. Thực tế, người bình thường sẽ chỉ tiêm 3 hoặc 4 mũi vắc xin phòng COVID-19. Theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, việc tiêm mũi tăng cường (nhắc lại hay bổ sung) đang được triển khai nhanh để sẵn sàng đối phó với làn sóng COVID-19 mang biến thể Omicron.

Tương tự, đợt này huyện Long Điền được phân bổ số lượng 2.038 liều vắc xin, trong đó có 1.428 liều vắc xin Moderna và 610 liều vắc xin Vero Cell để tiêm vét mũi 1, 3 và mũi bổ sung cho người dân đủ điều kiện.

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho hay, từ chiều 12/1, 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đồng loạt tổ chức 44 đội tiêm để hoàn thành tiêm chủng trong thời gian từ 12 đến 15/1. Trước đó, UBND xã, thị trấn đã lập danh sách các đối tượng đã tiêm mũi 2 để tiêm mũi 3, đồng thời thành lập các tổ tiêm vắc xin “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 lưu động tại nhà, nhằm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vắc xin đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 109.423 liều vắc xin phòng COVID-19 đã được phân bổ về các địa phương gồm 3 loại: Pfizer, AstraZeneca và Vero Cell. Trong tháng 1/2022 tỉnh được Bộ Y tế phân bổ thêm 214.680 liều vắc xin. Ngành y tế đã có kế hoạch tiếp tục phân bổ cho các địa phương.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.