.

Đón Tết trong nhà mới

Cập nhật: 20:20, 21/01/2022 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Những ngày này, công tác chăm lo Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công được BR-VT tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

Ông Cao Văn Triên (thứ 3 từ trái qua) vui mừng tại lễ nhận nhà Đại đoàn kết.
Ông Cao Văn Triên (thứ 3 từ trái qua) vui mừng tại lễ nhận nhà Đại đoàn kết.

Tết năm nay thật sự ý nghĩa với gia đình ông Cao Văn Triên (60/35/10, Phạm Hồng Thái, phường 7, TP.Vũng Tàu) khi được đón giao thừa trong ngôi nhà mới do UBMTTQ Việt Nam phường bàn giao vào ngày 20/1 (ngày 18, tháng Chạp).

Gia đình ông Triên là hộ nghèo chuẩn tỉnh, chồng làm bảo vệ, vợ làm công nhân, thu nhập chỉ đủ tằn tiện cho sinh hoạt của 5 người (vợ chồng ông, mẹ già và 2 con nhỏ). Căn nhà cũ được xây dựng đã gần 30 năm, tường nứt, mái dột, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vợ chồng ông vẫn chưa có điều kiện xây, sửa lại. Được sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của phường, sau 2 tháng thi công, ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình kịp đón năm mới. Ngôi nhà chỉ 48m2, nhưng sạch sẽ, cao ráo, có gác lửng để các con ông có phòng học riêng.

Tại lễ bàn giao, đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, lãnh đạo phường, khu phố còn tặng gia đình ông những phần quà thiết thực. Không giấu được sự xúc động, ông Triên chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết được sự quan tâm đầy trách nhiệm của khu phố, phường và thành phố với những hoàn cảnh khó khăn như tôi. Mẹ tôi đã 90 tuổi, từ Tết này, mẹ tôi được hưởng tuổi già trong căn nhà mới. Có nhà rồi, giờ ráng làm ăn thoát nghèo”.

Chung niềm vui như ông Triên là bà Nguyễn Thị Lan (thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ), người vừa được UBMTTQ Việt Nam xã vận động Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ tài trợ, trao tặng nhà đại đoàn kết hôm 1/1 vừa qua. Bà Lan năm nay 79 tuổi, là người già neo đơn, thuộc diện hộ nghèo chuẩn Quốc gia. Tuổi già, không có sức lao động nên việc có căn nhà sạch đẹp, khang trang dường như chỉ là mơ ước. Nhưng sau nhiều năm sống trong căn nhà cũ chật chội, xuống cấp, năm nay, bà đã được đón Tết trong căn nhà mới. “Cảm ơn chính quyền các cấp đã giúp tôi có chỗ ở ổn định trong những năm tháng còn lại của cuộc đời”, bà Lan nói với giọng xúc động tại lễ bàn giao nhà.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh tổ chức các đoàn thăm, tặng 5.030 suất quà tới hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (600 ngàn đồng/suất) tại 503 khu dân cư trên địa bàn tỉnh; thăm, tặng quà 10 cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc người già neo đơn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ trên địa bàn tỉnh (10 triệu đồng/cơ sở); chuyển Hội LHPN tỉnh, Hội Người mù 200 suất quà (500 ngàn đồng/suất) để thăm, tặng quà phụ nữ, hội viên nghèo hoặc hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, MTTQ và các hội, đoàn thể các cấp cũng vận động, trao tặng hàng chục ngàn phần quà thiết thực, ý nghĩa đến người khó khăn trong tỉnh.

Từ cuối tháng 12/2021 đến nay, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được ở trong những ngôi nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của UBMTTQ Việt Nam tỉnh hoặc do các hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh vận động xây dựng, bàn giao trước dịp Tết Nguyên đán, tạo mái ấm cho người khó khăn đón năm mới. “Mỗi ngôi nhà được bàn giao đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội để giúp đỡ các gia đình có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống”, ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết.

Cùng với kêu gọi xây dựng nhà đại đoàn kết, dịp giáp Tết này, những người làm công tác mặt trận lại tất bật hơn thường lệ khi thường xuyên đấu mối, kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đồng hành, hỗ trợ để Tết của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được đủ đầy, ấm áp hơn.

Đón nhận phần quà Tết do lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng, ông Lê Viết Hương (126/17, Lưu Chí Hiếu, TP.Vũng Tàu) mừng lắm. Năm nay vừa tròn 60 tuổi, nhưng ông Hương bị mất sức lao động đã 7 năm sau một tai nạn lao động. Vợ ông buôn bán nhỏ, 2 con đang học đại học. “Hoàn cảnh còn rất khó khăn, nhưng được lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, địa phương đến tận phòng trọ hỏi thăm, tặng quà, tôi rất xúc động. Phần quà này gia đình tôi trước để cúng ông bà 3 ngày Tết, sau đó mang xuống mời bà con cùng chung vui”, ông Hương nói.

Tết Nguyên đán đang cận kề, cùng với cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, lao động mất việc do dịch COVID-19. Những phần quà Tết được gói cẩn thận, trao đến tận tay từng người thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, lối sống nghĩa tình của dân tộc đang ngày càng được phát huy và lan tỏa sâu rộng, để toàn tỉnh “người người có Tết, nhà nhà có Tết” vui vẻ, đầm ấm. “Các hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn diễn ra sôi nổi, với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực. Sự chung tay chăm lo của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội nhằm mang đến cho mọi người, mọi nhà đều được hưởng một mùa Xuân an vui, đầm ấm và ý nghĩa”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
.
.
.