.

Đìu hiu xe khách liên tỉnh

Cập nhật: 19:04, 21/01/2022 (GMT+7)

Mặc dù chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhưng các bến xe vẫn vắng khách, xe chạy các tuyến không có khách và hàng hóa để chở.

Quầy bán vé Bến xe Vũng Tàu vắng khách trong những ngày giáp Tết.
Quầy bán vé Bến xe Vũng Tàu vắng khách trong những ngày giáp Tết.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 21/1 (tức 19 tháng Chạp), phóng viên Báo BR-VT có mặt tại bến xe Vũng Tàu. Đây là bến xe nhộn nhịp nhất trên địa bàn tỉnh vào những ngày cận Tết hàng năm. Sau hơn 30 phút quan sát nhưng không thấy khách đến mua vé, chỉ có một vài người đến gửi hàng đi TP. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh miền Trung.

Thông thường, qua rằm tháng Chạp, các bến xe trên địa bàn tỉnh luôn đông đúc do hành khách đổ dồn về quê trong ngày này. Nhưng năm nay, các bến xe trong tình trạng vắng vẻ, nhiều xe xuất bến chỉ với 3-5 hành khách.

Tại các quầy vé không còn cảnh đông đúc, chen chúc mua vé, tìm xe như mọi năm, mà thay vào đó là tình cảnh “ế ẩm” chưa từng thấy. Cụ thể, các tuyến liên tỉnh như: Hà Nội, Bắc miền Trung không một bóng người; các quầy vé tuyến gần như TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, Đà Lạt… chỉ lác đác một vài người hỏi mua vé.

Bãi đậu xe cũng luôn nằm trong tình trạng thưa thớt người, thỉnh thoảng chỉ vài hành khách đến nhận hàng ký gửi. Các dãy ghế chờ, quán cà phê bên trong bến xe cũng bỏ trống. Theo các DN vận tải, do còn ngại về tình hình dịch COVID-19 nên lượng khách đi lại vẫn chưa nhiều, hầu hết các nhà xe đều xuất bến chỉ với 3-6 hành khách, thậm chí có xe phải xuất bến trong tình trạng ghế trống. “Lượng khách đi xe chỉ bằng 20-30% so với các ngày Tết trước khi có dịch”, bà Kiều Thị Tuyết, Trưởng Bến xe Vũng Tàu cho hay.

Theo bà Kiều Thị Tuyết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát lượng khách đến bến xe giảm dần từng ngày, dù là dịp cao điểm phục vụ Tết. Trên hầu hết các tuyến, lượng xe ra vào bến chỉ 20-30% so với trước đây chưa có dịch COVID-19. “Nhiều người lo ngại dịch bệnh nên chuyển từ xe khách sang thuê xe cá nhân. Số khác không về quê, hạn chế đi lại khiến lượng khách đến bến giảm mạnh”, bà Kiều Thị Tuyết lý giải.

Đại diện nhà xe cho biết, DN kinh doanh dịch vụ vận tải thường kỳ vọng lượng khách sẽ tăng mạnh trong những ngày cận Tết. Tuy nhiên, dịp Tết này, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên người dân hạn chế đi lại, lượng hành khách giảm 70-80%, khiến DN đối mặt nhiều khó khăn. Một số các bến xe khác như Bà Rịa, Châu Đức, cũng ghi nhận tình trạng vắng khách tương tự.

Bà Nguyễn Thị Thu (phường 5, TP. Vũng Tàu), quê ở Bình Định đi làm công ở Vũng Tàu và khoảng giữa tháng Chạp về quê đón Tết cùng gia đình. Bà rất ngạc nhiên khi ra bến là có vé đi liền. “Đi xe khách dịp Tết rất lo không còn chỗ, nhưng ra bến xe thấy không có cảnh chen chúc”, bà Thu cho biết thêm.

Dù khách thưa vắng, song công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn được các bến xe nghiêm túc thực hiện. Cụ thể, tại cổng vào các bến xe, nhân viên phát loa yêu cầu hành khách chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch, đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế. Tại các cửa soát vé, nhân viên bến xe liên tục nhắc hành khách đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn. “Chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả mọi người vào bến đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Bến xe cũng phát trên loa khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế để mỗi hành khách đều có ý thức và kiến thức phòng dịch…”, ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh cho hay.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
.
.
.