.

Xuân yêu thương ở các mái ấm

Cập nhật: 18:15, 21/01/2022 (GMT+7)

Trên địa bàn tỉnh có nhiều mái ấm từ thiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc hàng trăm trẻ mồ côi, người già neo đơn. Gần Tết, những ngôi nhà chung này cũng rộn ràng chuẩn bị để các cụ già, em nhỏ có một cái Tết ấm áp, tươi vui.

Đại đức Thích Thiện Thông hướng dẫn các em nhỏ tại Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang trang trí tiểu cảnh đón Tết.
Đại đức Thích Thiện Thông hướng dẫn các em nhỏ tại Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang trang trí tiểu cảnh đón Tết.

Trang trí chuẩn bị Tết

Đến Trung tâm nhân đạo Hồng Quang (chùa Hồng Quang, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ) - nơi đang nuôi dưỡng 69 trẻ mồ côi, cơ nhỡ những ngày này, không khí Tết đã ngập tràn. Trung tâm đã trang trí, sắp đặt nhiều tiểu cảnh đậm chất Tết của thôn quê: mẹt tre, rổ tre, tràng pháo đỏ, cành mai vàng, nồi bánh chưng, bánh tét, niêu cơm đất, bếp dầu...

Đại đức Thích Thiện Thông, Giám đốc Trung tâm cho biết, trước Tết Nguyên đán 1 tháng, các nhà sư và phật tử của chùa hướng dẫn các em trang trí tiểu cảnh, chuẩn bị mừng năm mới. “Năm nay, ngoài các tiểu cảnh bên ngoài, Trung tâm còn trang trí Cây mùa xuân treo phong bao lì xì để các em thêm hiểu hơn về những phong tục ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Theo thông lệ, vào ngày 29 hoặc 30 Tết, Trung tâm cũng tổ chức bữa cơm tất niên cho các em, biểu diễn văn nghệ “cây nhà lá vườn” và giới thiệu về Tết cổ truyền của dân tộc. Vào ngày đầu năm mới, tất cả các em đều được nhận bao lì xì cùng lời chúc một năm mới nhiều may mắn, bình an”, Đại đức Thích Thiện Thông nói. 

Sau khi giúp các sư thầy trang trí cành đào, em Hồ Văn Trung, 10 tuổi, một trẻ mồ côi được nuôi dưỡng từ nhỏ tại Trung tâm cho biết: “Năm nào em cũng được nhận lì xì, được ăn bánh tét, phá cỗ với các bạn. Chúng em thích Tết lắm”.

Tại cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi khuyết tật Thiên Thần (xã Chu Hải, TX. Phú Mỹ), nơi đang nuôi dưỡng 64 trẻ, các sơ cũng đang chuẩn bị để mang đến cái Tết vui vẻ, đủ đầy cho các em. “Gần Tết, các sơ treo đèn lồng, gắn hoa mai trang trí sân trung tâm và trước cửa các phòng, tạo không khí tươi vui, phấn khởi. Từ 23 đến 25 Tết, các sơ sẽ tổ chức tất niên với món phở, súp hoặc hủ tiếu, kèm vài món ăn vặt các em ưa thích để mừng năm mới”, sơ Mai Thị Thúy Hồng, phụ trách cơ sở cho biết.

Trẻ em được nuôi dưỡng tại Mái ấm Thi Ân khoe những phần quà Tết  vừa được tặng.
Trẻ em được nuôi dưỡng tại Mái ấm Thi Ân khoe những phần quà Tết vừa được tặng.

Bảo đảm phòng, chống dịch

Vừa chuẩn bị đón Tết, các mái ấm vừa chú trọng công tác phòng, chống dịch. Theo đại diện các mái ấm, năm nay việc tổ chức Tết được gói gọn bên trong khuôn viên cơ sở, hạn chế cho các cụ già, trẻ em tiếp xúc với người ngoài để bảo đảm an toàn trước dịch bệnh. Các đoàn khách đến thăm, tặng quà chúc Tết tại các cơ sở, luôn được yêu cầu tuyệt đối tuân thủ 5K phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Phiệt, Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ trẻ em tỉnh (TP. Vũng Tàu), nơi nuôi dưỡng và chăm sóc 103 trẻ em, cho biết, để phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm hạn chế tiếp xúc người ngoài. Vì vậy, năm nay Trung tâm không thể tổ chức nhiều hoạt động quy mô như những năm trước, mà chỉ tổ chức một số hoạt động vui Xuân nội bộ, cơm tất niên, đêm văn nghệ, đá banh cho các em. “Dù không đầy đủ như những năm trước nhưng Trung tâm cố gắng tạo không khí Tết đầm ấm nhất cho các em”, ông Phiệt nói.

Theo thông lệ, vào dịp Tết đến, Xuân về, UBMTTQVN tỉnh đều tổ chức đoàn thăm hỏi và  tặng quà các cơ sở bảo trợ xã hội, nơi chăm sóc người già neo đơn, trẻ mồ côi. Tết năm nay, đoàn tặng mỗi cơ sở 1 phần quà gồm 6 thùng sữa và 10 triệu đồng. Chúng tôi rất mừng vì những cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở tôn giáo này đều quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ của các cụ, các cháu. Đặc biệt, vào dịp Tết, MTTQ các cấp cùng các cơ sở, trung tâm quan tâm hơn đến việc chia sẻ, động viên những trường hợp đang được nuôi dưỡng tại đây, để ai cũng được đón cái Tết sum vầy, đầm ấm.
(Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh)

Mái ấm Thi Ân (huyện Long Điền), nơi đang nuôi dưỡng, chăm sóc 34 em lại có cách tổ chức Tết rất sáng tạo. “Với mong muốn để các con cảm nhận không khí vui Xuân, đón Tết, mái ấm quyết định đưa một số bé về quê ăn Tết tại nhà các sơ. Dù phải đi, về với quãng đường xa, vất vả, nhưng các con rất háo hức. Những con ở lại sẽ được tổ chức bữa cơm tất niên, được các sơ lì xì mừng năm mới”, sơ Nguyễn Thị Long chia sẻ.

Tương tự, Viện dưỡng lão Hộ Pháp (chùa Hộ Pháp, TX. Phú Mỹ) - nơi đang nuôi dưỡng 251 cụ già (từ 70-90 tuổi) cũng hạn chế khách đến thăm trực tiếp. Ngày Tết, nhà chùa tổ chức bữa ăn ngon hơn, đầy đủ hơn và mở nhạc Xuân để các cụ nghe, đồng thời tổ chức mừng tuổi các cụ, mong các cụ thêm tuổi mới vui, khỏe hơn.

Bài ảnh: DIỄM QUỲNH- NHUNG HOA

 
.
.
.