.

"Chúng tôi đã nỗ lực với 200% sức lực!"

Cập nhật: 18:15, 21/01/2022 (GMT+7)

Đó là lời chia sẻ của bác sĩ Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu trong chương trình giao lưu lực lượng tuyến đầu chống dịch diễn ra chiều 17/1. Chương trình do Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu tổ chức.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu tuyên dương lực lượng  tuyến đầu chống dịch.
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu tuyên dương lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đối với bác sĩ Hiền, ngày 6/7/2021 là một trong nhiều mốc thời gian đáng nhớ, khi TP. Vũng Tàu xuất hiện ca F0 đầu tiên. “Ca bệnh COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu. Lúc đó, chúng tôi đã rất bối rối. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế đã ở lại cơ quan tối hôm đó để tìm phương án xử lý. Toàn thể nhân viên tập trung rà soát, tìm F1 đưa đi cách ly để ngay ngày hôm sau cơ quan có thể tiếp tục hoạt động trở lại”, bác sĩ Hiền chia sẻ.

Bác sĩ Hiền cũng cho hay: “Trong 70 ngày đêm chống dịch khó khăn, chúng tôi đã nỗ lực bằng 200% sức lực với công việc xét nghiệm trong khu phong tỏa, đưa F0, F1 đi chữa trị, cách ly…”. Cùng với đó, những đợt xét nghiệm trên diện rộng trên toàn thành phố với số lượng hàng ngàn người hay mỗi lần thành phố có thêm khu phong tỏa thì áp lực dồn lên vai lực lượng y tế rất lớn với tần suất lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F0, F1 dày đặc…

“Và cứ như thế, chúng tôi đã “chiến đấu” bền bỉ từng ngày. Cơ quan có 74% là phụ nữ, do công việc nguy cơ lây nhiễm cao nên phải gửi con nhà cô giáo, trong đó có người 3 tháng chỉ gặp con qua điện thoại… Thành quả TP. Vũng Tàu đã từng có hơn 20 ngày không có ca F0 là niềm tự hào của lực lượng y tế thành phố” - bác sĩ Hiền bộc bạch.

Xin trân trọng cảm ơn đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, DN, tổ chức tôn giáo, công an, quân sự, lực lượng tình nguyện viên với những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái. Thật khó kể hết những câu chuyện dấn thân, hy sinh của những người trên tuyến đầu chống dịch. 
Chúng tôi trân trọng ghi nhớ, biết ơn các lực lượng tuyến đầu chống dịch - những tấm gương tuyệt đẹp của sự cống hiến, của tinh thần xả thân quên mình, nỗ lực hết lòng hết sức phục vụ nhân dân...
(Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 
Bí thư Thành ủy Vũng Tàu)

 

Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga, Trưởng khoa Hồi sức tích cực cơ sở điều trị COVID-19, Bệnh viện (BV) Vũng Tàu phải liên tục sống và làm việc trong điều kiện cách ly tại khu điều trị COVID-19. Nhiều ngày bệnh nhân dồn dập, nhiều ca bệnh nặng, bác sĩ tưởng đã phải “bó tay”, nhưng vì người bệnh, với mục tiêu không còn người nhiễm, các bác sĩ và nhân viên y tế vẫn tận tâm chữa trị, hy sinh hạnh phúc riêng vì cái chung. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nặng đã được cứu sống.

Bác sĩ Phương Nga kể, đó là những ngày thật sự căng thẳng. Bệnh nhân tầng 3 tại Khoa Hồi sức tích cực diễn tiến nhanh, nặng trong khi nhân lực mỏng. Bình thường, BV chỉ có 15 giường hồi sức nhưng thời điểm dịch COVID-19 lại cáng đáng 50-70 giường bệnh…

“Do vậy, chúng tôi vừa tích cực cứu chữa bệnh nhân vừa đào tạo tại chỗ cho nhân viên y tế. Đối với chúng tôi, lúc “lâm trận” bản năng thôi thúc là càng cứu được nhiều bệnh nhân càng tốt. Chúng tôi vừa là bác sĩ vừa là người nhà, vỗ về, an ủi, dỗ dành bệnh nhân uống từng hộp sữa, ăn từng muỗng cháo để có sức hồi phục. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi càng thấm thía với cảm xúc đau nỗi đau của bệnh nhân và chăm sóc bệnh nhân như người thân của mình”, bác sĩ Phương Nga chia sẻ. 

Chương trình cũng giao lưu cùng chị Phạm Thị Hoài Phương, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 2, phường Thắng Tam về bếp ăn gia đình cung cấp các suất ăn miễn phí cho người dân trong khu phong tỏa đầu tiên của thành phố.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 2 gia đình và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. Vũng Tàu. UBND TP. Vũng Tàu tuyên dương 100 tập thể, cá nhân và 2 gia đình tiêu biểu đại diện cho 2.100 cá nhân, tập thể được biểu dương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. Vũng Tàu.

 

Chị Hoài Phương nhớ lại, dịch bệnh bùng phát ở khu phố 2, phường Thắng Tam vào ngày 6/7 thì cũng đêm hôm đó mẹ chị qua đời. Nén đau thương, chị nghĩ đến có những người già 90 tuổi như cha mẹ mình phải sống trong khu phong tỏa thiếu thốn, khó khăn nên quyết định nấu cơm chia sẻ để người dân an tâm phòng, chống dịch.

“Tôi đi mượn nhiều nồi về cho chồng phụ trách nấu cơm, 2 con được giao nấu canh, tôi phụ trách nấu món mặn. 80 suất cơm đầu tiên vào trưa 7/7 được trao tận tay người dân trong khu phong tỏa. Và cứ như thế, khu phong toả 219 Võ Thị Sáu, khu phố 2, TP. Vũng Tàu đã vượt qua 39 ngày phong tỏa vô cùng gian nan…”, chị Phương xúc động nói.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu chia sẻ, chặng đường cùng chung tay phòng chống dịch bệnh, càng nhận thấy những hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng chiến sĩ bộ đội, công an, DN và mọi tầng lớp nhân dân. Dù đối mặt nguy cơ lây nhiễm nhưng họ đều đồng lòng, bình tĩnh và vượt qua, đem lại kết quả thật tốt đẹp trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
.
.
.