"Trợ lý ảo" chăm sóc F0 tại nhà
Sở TT-TT và Sở Y tế vừa đưa vào hoạt động Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà. Trong 4 ngày đầu hoạt động, các “trợ lý ảo” đã gọi và tiếp nhận khoảng 30.000 cuộc gọi để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người nhiễm COVID-19 (F0) đang điều trị tại nhà.
Bác sĩ của Trạm Y tế lưu động của xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tư vấn và cấp thuốc cho một F0 đang điều trị tại nhà. |
Tự động gọi điện hỏi thăm F0
“Em là trợ lý ảo, gọi từ tổng đài chăm sóc F0 tự động BR-VT, anh Phùng Nguyễn Long đang nghe máy phải không ạ? Em xin hỏi vài câu để ghi nhận sức khỏe của anh. Gần đây anh có lúc nào thấy mệt mỏi, khó thở không? Anh có máy đo SP02 không ạ? Chỉ số SP02 gần đây là bao nhiêu?”.
Đây là một đoạn trò chuyện của Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà với một F0 mà Sở TT-TT và Sở Y tế vừa đưa vào ứng dụng.
Bà V.T.T., một F0 vừa được Tổng đài gọi điện thoại đến tư vấn sức khỏe điều trị COVID tại nhà cho biết, bà không hề biết cuộc gọi này được thực hiện bởi một “trợ lý ảo” vì các câu hỏi rất đúng với các vấn đề sức khỏe của bà đang gặp. Khi hỏi ngược lại thì cũng nhận được câu trả lời đúng ý bà đang hỏi. Đồng thời bà được tư vấn thêm cách chăm sóc sức khỏe để nhanh chóng hồi phục tại nhà khi mắc COVID.
Ông Trương Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, tổng đài tự động chăm sóc F0 tại nhà được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có chức năng chăm sóc y tế qua hình thức hội thoại 2 chiều. Đó là tổng đài nhận số gọi đến của F0 liên hệ khi cần hỗ trợ y tế và tổng đài tự động gọi tới F0 để thăm hỏi sức khỏe định kỳ và hỗ trợ cách chăm sóc, điều trị.
Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà có đầu số 0254.7300.730, hoạt động 24/7, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/12. Hàng ngày, tổng đài sẽ tự động gọi cho các F0 đang được điều trị tại nhà vào khung giờ từ 14 giờ 30 đến 16 giờ 30 để hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà. Người nhà và bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh khi gọi đến Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà sẽ được các “trợ lý ảo” trả lời: “Xin chào! Đây là tổng đài tự động hỗ trợ F0 của Bà Rịa - Vũng Tàu. Em là trợ lý ảo, quý vị cần hỗ trợ khẩn cấp gì không ạ?”.
Giảm tải cho ngành y tế
Ngoài việc tiếp nhận các cuộc gọi đến, "trợ lý ảo" còn chủ động gọi cho F0 đang được điều trị tại nhà để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, ghi nhận thông tin sức khỏe của F0. Sở Y tế và Sở TT-TT cũng đã đưa ra các kịch bản tổng đài chăm sóc F0 tại nhà để “trợ lý ảo” có thể hỏi và trả lời các câu hỏi của F0 trong quá trình tư vấn sức khỏe khi người bị nhiễm COVID đang điều trị tại nhà. “Trợ lý ảo” có thể tiếp nhận và trả lời được các câu hỏi như: quý vị có máy đo SPO2 (máy đo nồng độ ô-xy trong máu) chưa; có mệt không, khó thở không; quý vị hãy cung cấp địa chỉ cư trú… Những câu hỏi chưa thể trả lời ngay, “trợ lý ảo” sẽ chuyển tiếp cuộc gọi sang các đơn vị hỗ trợ khẩn cấp, báo cáo nhân viên y tế để tiếp nhận và theo dõi chăm sóc.
Theo Sở Y tế, trường hợp F0 có vấn đề về sức khỏe, hoặc SPO2 dưới mức cho phép, tổng đài tự động chuyển cuộc gọi cho nhân viên y tế trực. Tất cả hội thoại của F0 với “trợ lý ảo” đều được lưu trữ lại để nhân viên y tế có thể theo dõi, xem lại tình trạng sức khỏe của F0 hằng ngày.
Để triển khai hiệu quả Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà, Sở Y tế đã yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phân công trực và cung cấp danh sách 3 bác sĩ hoặc nhân viên y tế khác có kinh nghiệm điều trị về COVID-19 thực hiện nhiệm vụ trực điện thoại và sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà; hướng dẫn người trực điện thoại theo các tình huống tham khảo theo các kịch bản. Đồng thời, Sở Y tế cũng thường xuyên cung cấp, cập nhật danh sách F0 hiện đang điều trị tại nhà do địa phương quản lý để “trợ lý ảo” nắm thông tin kịp thời.
Hiện nay, tỉnh BR-VT có 9.700 ca F0 đang điều trị tại nhà. Việc xây dựng, vận hành “trợ lý ảo" này có sự chung tay, đồng hành của nhiều đơn vị, gồm mạng lưới thầy thuốc đồng hành, Tập đoàn FPT cùng đội ngũ y tế địa phương. Trước đó, “trợ lý ảo” đã được triển khai tại Quận 7 (TP. Hồ Chí Minh).
Tại BR-VT, sau 4 ngày triển khai, tổng đài chăm sóc F0 tại nhà đã gọi và tiếp nhận khoảng 30.000 cuộc cho F0, trong đó 76% cuộc gọi được kết nối với bác sĩ để được hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh chăm sóc và điều trị tại nhà. “Việc đưa tổng đài tự động hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà của tỉnh được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho lực lượng y tế địa phương, đồng thời nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe F0, kịp thời hỗ trợ F0 khi có vấn đề về sức khỏe, giúp người dân yên tâm thích ứng với điều kiện sống trong giai đoạn bình thường mới”, ông Trương Hữu Chiến nói.
Bài, ảnh: QUANG VŨ – HOÀNG HƯỜNG