.

Nâng tầm chất lượng y tế

Cập nhật: 20:14, 17/12/2021 (GMT+7)

Từ xuất phát điểm thấp trong những ngày đầu thành lập tỉnh (năm 1991), ngành y tế tỉnh hiện đã được đầu tư nguồn lực cả về cơ sở vật chất, lẫn con người nhằm bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

30 năm gầy dựng và phát triển, đến nay ngành y tế tỉnh đã có hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện. Đội ngũ nhân lực của ngành thường xuyên được củng cố, tăng cường và bổ sung nên ngày càng lớn mạnh. Nhờ đó đã giúp ngành hoàn thành sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngoài 2 bệnh viện đa khoa, ngành y tế còn có 4 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Mắt khám bệnh cho người dân.
Ngoài 2 bệnh viện đa khoa, ngành y tế còn có 4 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Mắt khám bệnh cho người dân.

Cơ sở vật chất khang trang

Năm 2015, Bệnh viện Bà Rịa với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã được khánh thành và đưa vào sử dụng tại phường Long Tâm (TP.Bà Rịa), đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong đầu tư hạ tầng cho ngành y tế. Bệnh viện có diện tích xây dựng trên 67.000m2, cao 17 tầng, với 700 giường bệnh cùng các khu chức năng riêng biệt. Đây cũng là công trình bệnh viện có quy mô và mức đầu tư lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ. Để phát triển xứng tầm, bệnh viện đã được tỉnh quan tâm, đầu tư nhiều loại máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ vào công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh như: Máy chạy mạch máu xóa nền phục vụ điều trị bệnh về tim mạch; máy chụp nhũ ảnh phát hiện sớm ung thư vú; máy tán sỏi; máy chụp CT scanner 128 lát cắt, MRI. X-quang kỹ thuật số; hệ thống xét nghiệm sinh hóa hiện đại vận chuyển tự động…

Bác sĩ Phạm Minh An, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, Giám đốc Sở Y tế từng chia sẻ: “Công trình Bệnh viện Bà Rịa được người dân tỉnh BR-VT mong muốn bấy lâu, đồng thời cũng là ấp ủ, trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh”. Sau khi có ngơi khang trang, Bệnh viện Bà Rịa thành lập thêm các khoa: Thần kinh, lọc máu, ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nội tim mạch- lão học…; đồng thời triển khai đơn vị tim mạch can thiệp và thăm dò chức năng.  Đến nay, bệnh viện này đã tạo niềm tin cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh. Hiện Bệnh viện Bà Rịa trở thành đơn vị y tế đầu tiên trong toàn tỉnh đạt tiêu chí của văn minh, thân thiện, hiện đại.

Một công trình bệnh viện khác cũng đang được dội ngũ y, bác sĩ và người dân kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đó là Bệnh viện Vũng Tàu, tọa lạc tại phường 11 (TP.Vũng Tàu), một trong những công trình tiêu biểu chào mừng 30 năm ngày thành lập tỉnh. Bệnh viện được khởi công xây dựng từ tháng 7/2017, với tổng diện tích xây dựng 10.330m2, có mức đầu tư khoảng 1.094 tỷ đồng. Bệnh viện Vũng Tàu có quy mô bệnh viện hạng 1, gồm: 12 tầng, với 350 giường bệnh; đầy đủ các khoa, phòng như:  giải phẫu hồi sức, nội tổng hợp, ngoại tổng hợp, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, mắt, nhi, lão khoa, phụ sản, y học cổ truyền, vật lý trị liệu, thận nhân tạo, chẩn đoán hình ảnh…Đến nay công trình này đã cơ bản hoàn thiện. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho hay, bệnh viện mới được trang bị máy móc hiện đại, giúp đơn vị triển khai hiệu quả những kỹ thuật, phương pháp điều trị tiên tiến. Bệnh viện dự kiến sẽ triển khai các chuyên khoa về giải phẫu bệnh, ung bướu, chuyên khoa riêng về các bệnh truyền nhiễm; ngoại thần kinh, ngoại chấn thương chỉnh hình…

Bên cạnh 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh nói trên, ngành y tế còn đầu tư, xây dựng 4 bệnh viên chuyên khoa tuyến tỉnh, gồm: Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí. 8 huyện, thị xã, thành phố đều có trung tâm y tế. 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế. Hiện toàn tỉnh còn có hơn 2.000 cơ sở hành nghề y- dược tư nhân, gồm: 1 bệnh viện, 19 phòng khám đa khoa, 510 phòng khám chuyên khoa…

Tăng cường nhân lực

Song hành với sự phát triển về cơ sở vật chất, ngành y tế tỉnh còn chú trọng đến công tác thu hút, đào tạo, tuyển dụng đội ngũ nguồn nhân lực có chat lượng về công tác lâu dài tại tỉnh. Nổi bật như Đề án Chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh giai đoạn 2015-2020. Đến nay, đã có một số bác sĩ chuyên môn giỏi thuộc diện thu hút của Đề án này đã về công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, bác sĩ Nguyễn Văn Bảy, Phó Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Vũng Tàu) có nhiều năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nhưng khi biết tỉnh thực hiện Đề án Chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh, bác sĩ Bảy đã đăng ký và trúng tuyển. Từ tháng 1/2021, bác sĩ về nhận công tác tại Bệnh viện Vũng Tàu. Từ đó đến nay, bác sĩ Bảy đã phẫu thuật hơn 100 ca bệnh khó cho người dân, trong đó có nhiều trường hợp lần đầu tiên được mổ tại Bệnh viện Vũng Tàu. Trong đó có những ca phẫu thuật phải kể đến như: phẫu thuật thoát vị bẹn; mổ lấy sỏi niệu quản sau phúc mạc; cắt khối tá tụy; mổi nội soi cắt u trực tràng; phẫu thuật xuất huyết dạ dày…Những ca bác sĩ Bảy phẫu thuật đều thành công, mang lại nhiều niềm tin và hài lòng cho người bệnh.

Bệnh nhân Nguyễn Tiến Dinh (SN 1947, ngụ ở phường 10, TP.Vũng Tàu) được bác sĩ Bảy phẫu thuật cắt cụt trực tràng bằng phương pháp nội soi hồi đầu tháng 10/2021. Ông Dinh cho biết, khi phát hiện ông có khối u, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và chỉ định mổ nội soi đường bụng và đường tầng sinh môn để cắt khối u và làm hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. “Vài ngày sau phẫu thuật, vết mổ của tôi lành nhanh, hậu môn nhân tạo lưu thông tốt, sức khỏe tôi ổn định. Phương pháp mổ này giúp tôi giảm bớt đau đớn, sớm bình phục, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị”, bệnh nhân Dinh nói.

Toàn ngành y tế có khoảng 4 ngàn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, có 796 bác sĩ, 317 dược sĩ, 1.200 điều dưỡng, 166 kỹ thuật viên y và nhiều chức danh khác. Số bác sĩ/vạn dân đạt khoảng 8,7 bác sĩ, tăng 2,2 bác sĩ/vạn dân so với năm 2015. Số giường bệnh/vạn dân ước đạt 20,6 giường, tăng 3,8 giường/vạn dân so với năm 2015.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước thông tin thêm, từ năm 2019 đến 2020, Bệnh viện Vũng Tàu tuyển dụng được 60 bác sĩ. Hơn nữa, nhờ cơ chế từ chủ năm 2019 đến năm 2020, bệnh viện thực hiện các chế độ ưu đãi như phụ cấp, thu nhập tăng thêm… Qua đó, bệnh viện đã thu hút được 4 bác sĩ chuyên khoa về Nhi, Ngoại thần kinh, Nội tim mạch, Tai mũi họng có trình độ chuyên môn cao và thâm niên về bệnh viện công tác. “Cùng với bổ sung, thu hút đội ngũ bác sĩ, chúng tôi cũng phải có giải pháp để giữ chân đội ngũ nhân lực bằng cách tạo môi trường làm việc tốt, có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc và chế độ đãi ngộ tốt”, bác sĩ Phước cho biết.

Bệnh viện Vũng Tàu, cơ sở mới, tọa lạc ở phường 11 (TP.Vũng Tàu) đã hoàn thiện. Đây là một trong những công trình chào mừng 30 năm ngày thành lập tỉnh (1991-2021).
Bệnh viện Vũng Tàu, cơ sở mới, tọa lạc ở phường 11 (TP.Vũng Tàu) đã hoàn thiện. Đây là một trong những công trình chào mừng 30 năm ngày thành lập tỉnh (1991-2021).

Cũng nhờ thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nhiều đơn vị y tế khác trong tỉnh cũng thu hút được một lực lượng đáng kể bác sĩ về công tác. Điển hình như Bệnh viện Bà Rịa, chỉ trong 2 năm 2019, 2020, đơn vị này đã nhận 92 bác sĩ về làm việc. Còn những năm trước đó, bệnh viện chỉ nhận khoảng 10 bác sĩ/năm. Hay như Bệnh viện Mắt tỉnh cũng tuyển dụng mới gần 40 cán bộ, viên chức vào năm 2019. Trong đó, số lượng bác sĩ về công tác tại bệnh viện tăng từ 11 người năm 2014 lên 20 người vào năm 2019.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.