Bà Rịa tập trung khống chế các ổ dịch

Thứ Sáu, 05/11/2021, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Bà Rịa những ngày qua đang diễn biến phức tạp khi ghi nhận nhiều chùm ca bệnh mới ngoài cộng đồng. TP. Bà Rịa đang triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát dịch.

Khu vực Công ty TNHH Kim Thu (phường Long Tâm) đã được phong tỏa để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Khu vực Công ty TNHH Kim Thu (phường Long Tâm) đã được phong tỏa để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây

Từ ngày 3 đến 5/11, TP. Bà Rịa ghi nhận 46 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 32 ca cộng đồng. Phức tạp nhất là chùm ca bệnh 19 người được phát hiện tại cơ sở giết mổ bò của Công ty TNHH Kim Thu (phường Long Tâm), chưa xác định được nguồn lây.

Ngành chức năng xác định ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại cơ sở này là nam công nhân H.T.N., 25 tuổi (nhà ở xã An Ngãi, huyện Long Điền). Ngày 3/11, ông H.T.N. bị sốt, mệt mỏi nên đến Phòng khám Thiên Ân xét nghiệm COVID-19. Sau khi ông H.T.N. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng TP. Bà Rịa và phường Long Tâm đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 38 người làm việc tại cơ sở giết mổ này và phát hiện thêm 18 trường hợp dương tính. Tất cả những người này đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Bà Phạm Thị Quế Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tâm cho biết, ổ dịch này rất phức tạp, mức độ lây nhiễm cao khi có nhiều ca bệnh sinh sống tại các xã, phường trên địa bàn thành phố và nhiều địa phương khác trong tỉnh. Để kiểm soát chùm ca bệnh, TP. Bà Rịa đã tăng cường lực lượng hỗ trợ phường Long Tâm, do ông Đặng Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh trực tiếp điều hành, khẩn trương khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ. Phường Long Tâm đã tập trung lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người lao động làm việc tại cơ sở giết mổ này và những người liên quan, không để sót, lọt bất cứ trường hợp nào trong cộng đồng. Đến nay, đã truy vết được 28F1, trong đó có 12 trường hợp tại phường Long Tâm và 16 trường hợp ở các địa phương khác.

Đồng thời, lượng chức năng đã phong tỏa tạm thời khu vực xung quanh công ty trên đường Trần Phú và 2 khu nhà trọ trên địa bàn phường để phòng, chống COVID-19. 

Ngoài ổ dịch trên, TP. Bà Rịa còn có 2 ca mắc COVID-19 tại phường Long Toàn là lao động làm việc thời vụ tại cơ sở giết mổ bò của Công ty TNHH Kim Thu. Đó là vợ chồng ông M.V.N., 55 tuổi và T.T.M.H, 48 tuổi. Ông M.V.N. được xác định có yếu tố dịch tễ lây từ tỉnh Tiền Giang. Trước đó, ông N. có triệu chứng sốt ho, khó thở và đã tử vong ngày 3/11. Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 của ông N., cho kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm PCR của bà H. cũng dương tính với COVID-19.

Cũng trong ngày 3/11, TP. Bà Rịa ghi nhận 6 ca ngoài cộng đồng, trong đó có 3 ca là công nhân thi công công trình tại Siêu thị Go (phường Long Hương). Tiếp đó, trong ngày 5/11, TP. Bà Rịa ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng, trong đó chủ yếu liên quan đến ca bệnh là nữ công nhân tại Công ty TNHH Honda Nghĩa, làm việc tại huyện Long Điền. 

Lực lượng y tế cùng các lực lượng chức năng TP. Bà Rịa đang tiếp tục điều tra, truy vết, xác định nguồn lây liên quan đến các ca bệnh nói trên.

Nhờ chủ động chuẩn bị sẵn sàng các tình huống nên TP. Bà Rịa không bất ngờ trước diễn biến của dịch bệnh. Với mục tiêu sớm khống chế được các chùm ca bệnh trong cộng đồng, Bà Rịa đã và đang tập trung thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp. Bên cạnh việc huy động lực lượng khẩn trương truy vết, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây liên quan đến các chùm ca bệnh trên địa bàn, lực lượng chức năng tiến hành xét nghiệm người dân tại các điểm nguy cơ nhằm phát hiện kịp thời F0 trong thời gian nhanh nhất có thể. Đồng thời, TP. Bà Rịa cũng huy động lực lượng kiểm soát nghiêm ngặt đối với các điểm phong tỏa, khu vực dân cư còn yếu tố nguy cơ cao để hạn chế nguồn lây trong cộng đồng.
(Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy, 
Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa) 

Tập trung giám sát khu vực nguy cơ cao

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa, qua điều tra dịch tễ cho thấy, các ca bệnh đều thực hiện đầy đủ khai báo y tế khi từ nơi khác về. Nhiều trường hợp khi về địa phương được phát hiện mắc COVID-19 kịp thời đã được xử lý nhanh. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khi khai báo y tế được xét nghiệm COVID-19 ban đầu âm tính nhưng một thời gian sau chuyển sang dương tính, kéo theo nhiều ca bệnh khác.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Bà Rịa đang trở nên phức tạp khi 11/11 xã, phường có ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. TP. Bà Rịa được đánh giá cấp độ dịch ở cấp độ 2. Tuy nhiên, nhờ tuyên truyền sâu rộng và sự phối hợp chặt chẽ, đồng lòng của người dân nên ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch rất tốt. Người dân tự giác chấp hành các quy định, nhất là chủ động khai báo y tế, phối hợp với cơ quan chức năng trong việc tầm soát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các xã, phường trên địa bàn TP. Bà Rịa như: phường Phước Trung, Phước Nguyên… các cơ sở kinh doanh và người dân đều chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch. Nhiều cửa hàng đã tạo mã QR code để người dân khai báo y tế khi đến giao dịch. Tại một số chợ được phép mở cửa, tiểu thương đã thiết lập vách ngăn để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định 5K và khai báo y tế khi về từ địa phương khác, TP. Bà Rịa đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.