Hoạt động phong trào Đoàn thích ứng an toàn

Thứ Sáu, 05/11/2021, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tình hình mới, nhiều hoạt động tình nguyện của ĐVTN tại huyện Châu Đức đang được tổ chức trở lại theo hướng thích ứng an toàn, nhưng vẫn phát huy sắc xanh tình nguyện.

ĐVTN xã Sơn Bình cắm bảng cảnh báo nước sâu nguy hiểm.
ĐVTN xã Sơn Bình cắm bảng cảnh báo nước sâu nguy hiểm.

Khoảng 1 tháng nay, khi BR-VT dần nới lỏng giãn cách, nhiều tổ chức đoàn trên địa bàn huyện Châu Đức đã nghiên cứu để có những hoạt động phù hợp, vừa tạo ra phong trào cho tổ chức đoàn, vừa an toàn trong công tác phòng dịch.

Trong đợt ra quân ngày thứ Bảy tình nguyện vào cuối tuần qua, trong vòng 2 tiếng, sau khi xã Đoàn Kim Long đăng tải các thông tin trên fanpage “Tuổi trẻ Kim Long” về hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các con đường khu dân cư thôn Tân Long” đã có 10 ĐVTN đăng ký tham gia. Để hoạt động vừa an toàn, vừa hiệu quả, ĐVTN thực hiện nghiêm quy định 5K, chia thành nhiều nhóm nhỏ, với nhiệm vụ riêng, như: phát quang bụi rậm, thu gom rác thải và chăm sóc cây xanh dọc 2 bên vỉa hè.

Sau hơn 4 tháng tập trung vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, tuyến đường khu dân cư Tân Long cỏ mọc cao, một số nơi có rác. Với tinh thần và sức trẻ tình nguyện, trong một buổi sáng, ĐVTN đã dọn sạch rác, phát quang cỏ, bụi rậm, trả lại mỹ quan cho con đường.

Đoàn viên Dương Minh Phụng chia sẻ sau buổi tham gia quét dọn: Nhiều cung đường của xã do lâu ngày không được tổ chức dọn dẹp, cỏ mọc quá đầu người, một số đoạn có rong, rêu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Khi nhận được thông báo của xã Đoàn, anh đã đăng ký tham gia.

Thời gian tới, mỗi tuần, xã Đoàn sẽ cùng phân công, kêu gọi các ĐVTN khác cùng chăm sóc tuyến đường, trồng cây xanh, vận động người dân hai bên đường cùng tham gia giữ gìn cảnh quan khu dân cư.

Theo anh Trần Trọng Hậu, Bí thư xã Đoàn Kim Long, để đạt được mục tiêu kép vừa hoạt động phong trào vừa phòng chống dịch, xã Đoàn đã nghiên cứu để có những hoạt động phong trào thu hút đoàn viên tham gia. Ngoài việc chia nhỏ các nhóm tình nguyện thực hiện các phần việc như: tháo dỡ bảng quảng cáo, rao vặt trái phép, chăm sóc cây xanh tại tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; tổ chức các cuộc thi theo hình thức trực tuyến; đồng thời tăng cường tuyên truyền bà con về công tác phòng chống dịch thông qua trang fanpage “Tuổi trẻ Kim Long”. Tính từ tháng 7 đến nay, xã Đoàn đã đăng tải hơn 1.000 lượt tin, bài qua đó thu hút hơn 5.000 lượt tiếp cận...

Tại xã Suối Rao, cũng ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, 5 ĐVTN tranh thủ đến khu vực bờ hồ Suối Rao để gắn 4 bảng cảnh báo nước sâu cho bà con, nhất là trẻ em để phòng tránh tai nạn đuối nước. Các ĐVTN cẩn thận chọn địa điểm người dân thường qua lại, góc quan sát rộng để gắn bảng. Anh Nguyễn Trần Minh Thức, một người dân ở thôn 4, xã Suối Rao nói: “Đây là hoạt động rất thiết thực, nhất là đối với gia đình có con nhỏ. Đang mùa mưa, nhiều cơn mưa lớn, mưa lâu khiến mực nước tại các mương, hồ dâng cao, có bảng tuyên truyền người dân cũng ý thức hơn”.

Tương tự, tại xã Sơn Bình, các ĐVTN tiếp tục hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các hộ gia đình nhằm phát hiện SARS-CoV2 trên địa bàn xã; ra quân gắn 7 bảng cảnh báo nước sâu ven đập hồ chứa nước Sông Ray, kênh mương nước; ra quân tháo dỡ các bảng quảng cáo trái phép trên cột điện ở các tuyến đường chính; trồng cây xanh và quét dọn, phát quang bụi rậm các tuyến đường liên thôn.

“Dù thực hiện phong trào trong tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhưng ĐVTN luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, vừa hoạt động hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng”, anh Nguyễn Trường Thọ, Bí thư xã Đoàn Sơn Bình cho hay.

Anh Lê Thiên Quang, Phó Bí thư huyện Đoàn Châu Đức cho hay, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện nghiên cứu nhiều mô hình hoạt động sáng tạo để thu hút ĐVTN tham gia. Hiện 16 cơ sở đoàn, thị trấn đang tiếp tục sử dụng hệ thống thông tin lưu động đến tận khu phố, ấp, khu nhà trọ, phát tờ rơi... để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tiếp tục các hoạt động tình nguyện, bảo đảm 5K, từng bước thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

Trong 9 tháng đầu năm 2021, các cấp đoàn trên địa bàn huyện đã phát 16 ngàn tờ rơi tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone (PC-COVID) và thiết lập mã QR Code, qua đó đã có gần 20 ngàn người tham gia cài đặt; thiết lập hơn 900 mã QR Code cho các điểm, khu vực đông dân như: chợ, tiệm thuốc tây, tạp hóa, quán ăn; trao tặng 1.600 kính chắn giọt bắn, 100 chai sát khuẩn khô cho các khu cách ly tập trung và các chốt; vận động tặng hàng trăm phần quà đến các hộ khó khăn, hộ neo đơn,... với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng; thành lập và duy trì hoạt động của gần 40 đội hình TNTN cấp huyện và cấp xã, thị trấn với 223 thành viên có các nhiệm vụ như: tham gia trực chốt tại các tuyến đường giáp ranh với tỉnh Đồng Nai; tham gia trực chốt tại các chợ dân sinh trên địa bàn nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế, đảm bảo công tác phòng dịch.

 

 

;
.