.

TP. Bà Rịa nỗ lực kiểm soát chùm ca bệnh mới

Cập nhật: 20:47, 24/10/2021 (GMT+7)

Từ khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch (16/10) đến nay, TP. Bà Rịa ghi nhận 3 chùm ca bệnh ngoài cộng đồng phức tạp. TP. Bà Rịa đang triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn và để “sống chung an toàn với COVID-19”.

TP.Bà Rịa liên tục ghi nhận các chùm ca bệnh mới có nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn thành phố. Trong ảnh: Cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP.Bà Rịa thiết lập khu vực ngăn cách để giữ an toàn.
TP.Bà Rịa liên tục ghi nhận các chùm ca bệnh mới có nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn thành phố. Trong ảnh: Cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP.Bà Rịa thiết lập khu vực ngăn cách để giữ an toàn.

Chùm ca bệnh phức tạp

Trong ba ngày 22 và 23, 24/10, TP. Bà Rịa đã ghi nhận 20 ca mắc COVID-19 đều có nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn. Đáng chú ý trong 13 ca bệnh ngoài cộng đồng được phát hiện tại các phường Phước Hưng, Kim Dinh, Long Hương và Long Tâm, có tới 13 ca là F1 của bệnh nhân P.H.L. (44 tuổi, tổ 7, KP. Hương Điền, phường Long Hương).

Ông P.H.L. đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và được phát hiện mắc bệnh vào ngày 22/10. Trước đó, ngày 12/10 ông P.H.L. từ tỉnh Long An về TP. Bà Rịa và đến Trạm Y tế phường Long Hương khai báo y tế. Ông L. được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Tuy nhiên, từ ngày 17 đến ngày 21/10, ông L. đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn TP. Bà Rịa và xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ). Theo nhận định của lực lượng chức năng TP. Bà Rịa, các ca bệnh liên quan đến ông P.H.L. có khả năng còn tiếp tục tăng do đã tiếp xúc, sinh hoạt chung với nhiều người thân trong gia đình.

Như vậy, từ sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch đến nay, TP. Bà Rịa ghi nhận 3 chùm ca bệnh với nhiều trường hợp là người trong cùng gia đình. Điển hình ngày 23/10, TP. Bà Rịa ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 mới trong một gia đình thường trú tại KP.7, phường Phước Hưng. Đó là ông T.X.N. (43 tuổi), công nhân tại TX. Phú Mỹ đã nghỉ làm việc hơn 3 tháng nay; bà H.T.P. (42 tuổi) là nhân viên khoa sản Bệnh viện Bà Rịa và các con: T.H.D.N. (9 tuổi), T.V.H. (6 tuổi), T.K.L. (2 tuổi). Đây là chùm ca bệnh liên quan đến ca mắc COVID-19 tại TX. Phú Mỹ. Ngoài ra, TP. Bà Rịa còn ghi nhận 5 mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung.

Lực lượng y tế cùng các lực lượng chức năng TP. Bà Rịa đã nhanh chóng khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan. Bước đầu đã xác định được 136 trường hợp F1 và 148 trường hợp F2. Lực lượng y tế cũng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người dân liên quan đến các chùm ca bệnh trên.

Chủ động, linh hoạt kiểm soát COVID-19

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa, các ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố những ngày qua chủ yếu có nguồn lây từ bên ngoài, trong đó có người đi về từ các tỉnh khác. Do vậy, TP. Bà Rịa đã tăng cường các biện pháp ứng phó chủ động, linh hoạt, đồng bộ để kiểm soát dịch COVID-19, không để dịch lây lan.

Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn. Trong đó, tất cả tài xế chở hàng trước khi vào địa bàn khi qua chốt kiểm soát KCN khí áp thấp Hồng Lam (phường Kim Dinh) đều phải làm xét nghiệm COVID-19. Tất cả tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa trên địa bàn đều được tiêm vắc xin phòng COVID-19 và chủ cơ sở vận chuyển hàng hóa đều ký cam kết thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19.

TP. Bà Rịa tiếp tục phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng nhằm phát hiện sớm các ca nhiễm, tích cực tuyên truyền người dân chủ động khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, vận động 100% chủ nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn ký cam kết không nhận khách trong thời điểm này. Các lực lượng chức năng và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các xã, phường tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối tượng cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Bên cạnh đó, TP. Bà Rịa đã thành lập Tổ tiếp nhận người về Bà Rịa, có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng khác để kiểm soát chặt người về từ địa phương khác. Người dân về Bà Rịa trước khi về nhà sẽ được hướng dẫn đến trạm y tế xã, phường khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Để kiểm soát các chùm ca bệnh mới và “sống chung an toàn với COVID-19”, dần mở cửa các hoạt động, TP. Bà Rịa đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó, TP. Bà Rịa chủ động và linh hoạt ứng dụng các giải pháp phù hợp với bối cảnh và tình trạng dịch bệnh trên địa bàn. TP. Bà Rịa cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi từ nơi khác về chủ động khai báo y tế tại trạm y tế xã, phường trước khi về nhà. Điều này sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm khi người dân đã được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 kỹ lưỡng”, ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.