.

NGƯỜI NGOẠI TỈNH ĐỔ VỀ BÀ RỊA - VŨNG TÀU DỊP CUỐI TUẦN: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Cập nhật: 20:18, 24/10/2021 (GMT+7)

Hai ngày cuối tuần qua, hàng ngàn người dân từ các tỉnh, thành lân cận như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đã đổ xô về TP. Vũng Tàu vui chơi, tắm biển. Điều đáng lo là nhiều người không tuân thủ nghiêm quy định 5K trong công tác phòng chống dịch. Tình trạng này làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào tỉnh.

Lực lượng Thanh tra giao thông ra hiệu phương tiện vào khai báo y tế khi qua chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51.
Lực lượng Thanh tra giao thông ra hiệu phương tiện vào khai báo y tế khi qua chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51.

Hàng ngàn người ngoại tỉnh vào Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng 24/10, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51, hướng từ Đồng Nai về Bà Rịa-Vũng Tàu. Lượng phương tiện qua chốt rất đông, chủ yếu là xe ô tô cá nhân, xe du lịch, xe máy... nên có thời điểm xảy ra tình trạng dồn ứ. Người và phương tiện lưu thông qua chốt chủ yếu từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Lực lượng CSCĐ kiểm tra chứng nhận tiêm vắc xin của người qua chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51.
Lực lượng CSCĐ kiểm tra chứng nhận tiêm vắc xin của người qua chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51.

Khi được lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ, đề nghị khai báo y tế và hỏi lý do đến Bà Rịa - Vũng Tàu, những người này đưa ra rất nhiều lý do. Người thì nói có công việc cần phải đi, người thì nói xuống tắm, ngắm biển rồi về trong ngày. Đáng chú ý, các trường hợp đi-về trong ngày không cần khai báo y tế với chính quyền địa phương nên rất khó kiểm soát.

Trung tá Võ Quang Vĩnh, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh, trực chốt trên tuyến Quốc lộ 51 cho biết, sáng 24/10, lượng phương tiện tăng đột biến, nên lực lượng làm nhiệm vụ rất vất vả để điều tiết, hướng dẫn khai báo y tế. Các trường hợp qua chốt đều đã được tiêm từ 1 - 2 mũi vắc xin. “Trong sáng 24/10, lượng phương tiện tăng hơn 70% so với những ngày trước. Qua kiểm tra, chúng tôi đã buộc 1 trường hợp đến từ tỉnh Bình Dương phải quay về vì chưa tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhắc nhở, tuyên truyền người dân cần hạn chế ra đường vì dịch bệnh còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp”, Trung tá Vĩnh nói.

Ngày 15/10, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 15467/UBND-VP về áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Người ngoài địa phương vào tỉnh không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, trường hợp không lưu trú qua đêm thì không phải khai báo y tế tại địa phương; yêu cầu hạn chế tối đa tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế việc di chuyển nhiều địa điểm không cần thiết. Đây là một trong những lý do khiến lượng người từ các địa phương lân cận đổ về tỉnh BR-VT để tắm biển tăng mạnh trong những ngày qua. 

Trong các ngày trước đó, nhiều người từ các địa phương khác đi trên ô tô, xe máy đã hướng về TP. Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Thơm, Trạm phó Trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) cho biết, sáng 24/10, lượng xe qua trạm hướng từ Đồng Nai về Vũng Tàu đã giảm so với 2 ngày trước, trong đó chủ yếu là xe ô tô cá nhân biển số các tỉnh, thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa, chủ đầu tư dự án BOT mở rộng QL51 cho biết, lưu lượng xe qua trạm thu phí T3 trong 2 ngày 23 và 24/10 đạt trên 25 ngàn lượt, tăng 28% so với ngày thường. 

Lượng xe máy qua chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51 cũng rất đông.
Lượng xe máy qua chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 51 cũng rất đông.

Chưa chấp hành nghiêm 5K

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 23/10, tại các khu vực Bãi Sau, Bãi Dứa, Bãi Trước rất đông người dân địa phương, du khách từ các tỉnh, thành lân cận đã đổ về tắm biển. Điều đáng lo ngại là nhiều người chưa chấp hành nghiêm việc bảo đảm khoảng cách và mang khẩu trang trước và sau khi xuống biển.

Trên các tuyến đường từ khu vực Mũi Nghinh Phong đến Công viên Bãi Trước, nhiều nhóm người dân, du khách tụ tập vui chơi, ăn uống. Trong số họ, nhiều người không mang khẩu trang và vô tư nói chuyện. Trước tình trạng trên, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin phát loa tuyên truyền tại các khu vực người dân, du khách tụ tập và yêu cầu thực hiện nghiêm 5K. Đồng thời, tổ tuần tra lưu động của thành phố đã kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm những người không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, tối 23 và sáng 24/10 tại các khu vực Bãi Trước, Bãi Sau và các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu, lượng xe ô tô cá nhân biển số ngoại tỉnh xuất hiện khá nhiều. Câu hỏi được đặt ra là những người đi trên các phương tiện này về trong đêm hay ở lại TP. Vũng Tàu, trong khi các cơ sở lưu trú vẫn chưa được phép đón khách? Cũng không loại trừ khả năng, người ngoại tỉnh sở hữu căn hộ ở TP. Vũng Tàu và họ về đó ở. Thực tế này đặt ra yêu cầu các địa phương và lực lượng chức năng thành phố cần tăng cường quản lý, kiểm soát di biến động của những người này. 

“Hiện nay, TP. Vũng Tàu đang kiện toàn lại Tổ trật tự Bãi Sau gồm các lực lượng CSGT, công an tăng cường tuần tra, kiểm soát nhắc nhở khách du lịch để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý và răn đe những người không tuân thủ 5K”, ông Vũ Hồng Thuấn nói. 

Bài, ảnh: HUY ANH-TRÀ NGÂN

.
.
.