Tạo mọi điều kiện cho người dân lưu trú tại BR-VT về quê an toàn

Thứ Sáu, 01/10/2021, 23:42 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT sẽ tạo mọi điều kiện cho người dân các địa phương đang lưu trú tại tỉnh được về quê một cách có tổ chức để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng TX. Phú Mỹ vận động các trường hợp tự phát về quê tạm thời lưu trú tại sân vận động thị xã để chờ xin ý kiến của UBND tỉnh. Ảnh: Mạnh Khá
Lực lượng chức năng TX. Phú Mỹ vận động các trường hợp tự phát về quê tạm thời lưu trú tại sân vận động thị xã để chờ xin ý kiến của UBND tỉnh. Ảnh: Mạnh Khá

Ngày 1/10, một số người dân tạm trú trên địa bàn tỉnh, sau khi biết thông tin TP. Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách xã hội, đã tự phát di chuyển ra khỏi tỉnh qua QL 51 để về quê. Tuy nhiên, khi đến chốt kiểm dịch địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (giáp ranh với tỉnh BR-VT), họ đã bị lực lượng chức năng tại đây chặn lại và mời về trụ sở UBND xã. Chính quyền địa phương cũng liên hệ với tỉnh BR-VT, đề nghị đưa họ trở lại nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước sự việc này, lãnh đạo một số địa phương của BR-VT đã trực tiếp đến vận động, qua đó nhiều người đã hiểu và đồng ý quay về nơi tạm trú ở BR-VT. Riêng tại TX. Phú Mỹ, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã cho biết,  lãnh đạo thị xã đã đến vận động 18 người đã đồng ý quay trở về. Khoảng 40 người còn lại, thị xã đã tổ chức đưa họ về ở tạm thời tại sân vận động Phú Mỹ. Địa phương sẽ lo việc ăn uống tạm thời cho những người này, sau đó sẽ lập danh sách, báo cáo với tỉnh để liên hệ với chính quyền địa phương nơi họ dự tính trở về. Khi các địa phương này đồng ý tiếp nhận, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các trường hợp này về quê an toàn.

Về việc tổ chức đưa người dân các địa phương khác đang sinh sống, làm việc tại BR-VT về quê an toàn, UBND tỉnh cũng đã có công văn (số 14236/UBND-VP) gửi các địa phương, đơn vị có liên quan. Tại công văn này, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm bắt đầy đủ thông tin về chủ trương của tỉnh trong việc tổ chức đưa người hồi hương.

Theo đó, những người có nguyện vọng về quê phải thông báo cho chính quyền địa phương để UBND tỉnh tổng hợp danh sách. Hiện nay, tỉnh đã có danh sách sơ bộ những người dân đang lưu trú trên địa bàn tỉnh có nhu cầu về lại các tỉnh thành khác. UBND tỉnh đang liên hệ các tỉnh, thành để lên phương án về cách thức tổ chức, bảo đảm người dân di chuyển an toàn và bảo đảm phòng, chống dịch. Sau khi có ý kiến phản hồi từ các tỉnh, thành, UBND tỉnh sẽ triển khai ngay việc đưa người dân về quê.

UBND tỉnh khuyến cáo, việc người dân tự ý di chuyển, không theo phương án, quản lý sẽ làm nguy cơ lây lan dịch bệnh, không bảo đảm an toàn. Do đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường vận động để người dân hiểu rõ chủ trương của tỉnh và đề nghị người dân trong khi chờ ý kiến trả lời của các tỉnh, thành phố và phương án xử lý của UBND tỉnh cần tiếp tục ở lại tại nơi cư trú, không tự ý di chuyển gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng cần khẩn trương có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân nếu gặp khó khăn; tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu của người dân cần di chuyển ra khỏi tỉnh để về quê và báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

PHƯƠNG NAM

;
.