Sẻ chia những giọt máu hồng trong đại dịch

Thứ Sáu, 01/10/2021, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện khu vực phía Nam đang dần cạn kiệt, ảnh hưởng lớn đến công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Do đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh (CTĐ) đã và đang phối hợp Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện với hy vọng góp phần bổ sung kịp thời lượng máu phục vụ điều trị tại các bệnh viện.

Những người tham gia hiến máu trên địa bàn huyện Xuyên Mộc được khám sáng lọc
Những người tham gia hiến máu trên địa bàn huyện Xuyên Mộc được khám sáng lọc

Hưởng ứng phong trào “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, nhiều cán bộ, công chức, đoàn viên và người dân trên địa bàn các huyện: Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức đã tích cực tình nguyện tham gia hiến máu.

Là một trong những người tại huyện Châu Đức tham gia hiến máu, anh Lê Đăng Huy chia sẻ: “Dù là lần đầu tiên tham gia hiến máu nhưng tôi không có gì phải lo lắng. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã góp phần nhỏ trong việc cứu các bệnh nhân đang cần máu”, anh Huy chia sẻ.

Đã tham gia hiến máu 20 lần, anh Trần Văn Vũ, công chức văn phòng huyện Xuyên Mộc cho biết: “Trước đây, mỗi năm tôi tham gia hiến máu từ 1 đến 2 lần. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp nhiều bệnh nhân cần máu nên tôi đã tham hiến máu lần thứ 3. Tôi hy vọng những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu chữa kịp thời các bệnh nhân”.

Theo ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên chương trình hiến máu lần này được thực hiện với quy mô nhỏ. Dù vậy, hàng nghìn đoàn viên thanh niên, cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, những trường hợp về từ vùng dịch, có tiếp xúc gần với người có nguy cơ hoặc đã mắc COVID-19, người có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở... không được tham gia hiến máu; việc hiến máu tình nguyện phải thực hiện đúng 5K của Bộ Y tế, khu vực tiếp nhận máu rộng rãi, thoáng mát, người tham gia hiến máu giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang; tổ chức tiếp nhận máu từng tốp nhỏ khoảng 10 người/lần, thời gian từ 15-20 phút và theo khung giờ quy định; người hiến máu được đo huyết áp, xét nghiệm nhanh một số bệnh truyền nhiễm qua máu.

“Chúng tôi trân trọng từng đơn vị máu được hiến tặng vào ngân hàng máu sống để góp phần điều trị, cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân”, ông Hậu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHUNG HOA - TRÍ NHÂN

Từ ngày 22 đến ngày 30/9, tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã thu được 1.829 đơn vị máu (vượt chỉ tiêu dự kiến 1.440 đơn vị máu). Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 13.845/21.000 đơn vị máu (đạt 66%). Bác sĩ CK II Nguyễn Thùy Dung, Trưởng đoàn tiếp nhận máu của Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Các thành viên tham gia đội lấy máu đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19 và thường xuyên xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch”.

 

 

;
.