Ngày trở về đầy cảm xúc

Thứ Năm, 30/09/2021, 22:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/9, Bệnh viện (BV) Vũng Tàu đã tổ chức họp mặt chia tay các lực lượng y bác sĩ, tình nguyện viên hỗ trợ cơ sở điều trị 4 - BV Vũng Tàu trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đại diện các đoàn y, bác sĩ tình nguyện nhận hoa và quà chúc mừng của BV Vũng Tàu tại buổi chia tay.
Đại diện các đoàn y, bác sĩ tình nguyện nhận hoa và quà chúc mừng của BV Vũng Tàu tại buổi chia tay.

Từ đầu tháng 8, BR-VT gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, các y, bác sĩ BV Đại học Y Dược (TP. Hồ Chí Minh) và Đoàn công tác gồm 10 y, bác sĩ của tỉnh Yên Bái và 20 y, bác sĩ của tỉnh Thái Nguyên đã tình nguyện đến BR-VT hỗ trợ chống dịch và nhận nhiệm vụ tại cơ sở điều trị này.

Các y, bác sĩ của các đơn vị nói trên đã trực tiếp đảm nhận việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nặng tại Trung tâm Hồi sức cấp cứu tầng 3 và bệnh nhân tầng 2 của cơ sở điều trị 4-BV Vũng Tàu. Trong gần 2 tháng công tác ở đây, không quản ngại khó khăn, họ đã nỗ lực chăm sóc, cứu chữa nhiều bệnh nhân nặng qua cơn nguy kịch, hồi phục sức khỏe.

Sáng 1/10, các y bác sĩ đoàn Yên Bái, Thái Nguyên sẽ lên đường trở về địa phương. Gần 2 tháng xung phong vào “tâm dịch”, nay đã hoàn thành nhiệm vụ để trở về với gia đình, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng Đoàn y, bác sĩ tỉnh Thái Nguyên không giấu nổi niềm xúc động.

“Tôi mong từng ngày để được về nhà, đến giờ sắp được về rồi thì lại lưu luyến không nỡ xa nơi này. Đây là chuyến công tác đặc biệt, khó quên đối với mỗi chúng tôi. Tại đây, chúng tôi đã cùng nhau trải qua nhiều cung bậc cảm xúc buồn, vui, lo lắng, hồi hộp, nhưng cũng có những giây phút vui vẻ, tràn đầy nhiệt huyết. Trở về nhà, chúng tôi còn mang theo những kỷ niệm không thể quên. Đó là những lần chị em “trốn” vào một góc để khóc vì nhớ nhà, hay khóc chỉ vì mái tóc rụng nhiều, làn da khô ráp, nổi đầy mụn do tiếp xúc nhiều với hóa chất khử khuẩn, mặc đồ bảo hộ suốt nhiều giờ đồng hồ. Cả những nỗi khổ “khó nói” của chị em phụ nữ chúng tôi cũng chia sẻ cùng nhau”, bác sĩ Ngọc Lan chia sẻ.

Trong hành trang trở về quê nhà, những chiến binh áo trắng ấy còn mang theo những kỷ niệm vui khi được bệnh nhân quan tâm. “Hôm đó, trời nóng bức, lại mặc đồ bảo hộ lâu khiến khuôn mặt tôi cứ đỏ bừng lên, mồ hôi ướt sũng. Bệnh nhân mà tôi đang khám đầy vẻ lo lắng hỏi tôi có phải bị sốt hay không? Tôi vừa bối rối vừa cảm động bởi câu hỏi đó”, bác sĩ Lan nhớ lại.    

Tâm sự của bác sĩ Lan cũng là nỗi lòng chung của các y, bác sĩ tình nguyện hỗ trợ BR-VT trong giờ phút chia tay này. Bác sĩ Trần Đình Lâm, Trưởng Đoàn y, bác sĩ tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Trong thời gian ở đây, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt và làm việc từ phía BV Vũng Tàu. Trải qua những ngày tháng khó khăn, đến thời điểm này, BR-VT đã kiểm soát được dịch bệnh, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đó không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là niềm tự hào đối với mỗi người trong chúng tôi”.

Ths. BS. Trần Thiện Trường, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Vũng Tàu trao Thư cảm ơn cho các y, bác sĩ tình nguyện.
Ths. BS. Trần Thiện Trường, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Vũng Tàu trao Thư cảm ơn cho các y, bác sĩ tình nguyện.

Phát biểu tại buổi họp mặt, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của các đoàn công tác và cho biết, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao công tác điều trị COVID-19 của cơ sở điều trị 4-BV Vũng Tàu. Tính đến ngày 28/9, cơ sở đã điều trị khỏi, cho xuất viện 1.221 bệnh nhân từ mức độ vừa có bệnh nền cho đến bệnh nhân nặng và nguy kịch. Kết quả này có sự đóng góp, cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện. Họ đã không ngại khó, ngại khổ, kề vai sát cánh với các y, bác sĩ của BV “chiến đấu” đến cùng.

Cơ sở điều trị COVID-19 thứ 4-BV Vũng Tàu gồm Trung tâm hồi sức cấp cứu tầng 3 với quy mô 100 giường bệnh ICU (dành cho việc điều trị các bệnh nhân nặng) và tầng 2 có quy mô 400 giường. Tính đến ngày 29/9, cơ sở điều trị này chỉ còn 83 bệnh nhân đang điều trị. Từ 28/6 đến nay, BV Vũng Tàu đã tiếp nhận và điều trị cho 1.352 bệnh nhân.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.