Người có nguy cơ nên tự test nhanh COVID-19 tại nhà

Thứ Sáu, 01/10/2021, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, do biến thể Delta gây bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, việc mỗi người dân tự test tại nhà là rất quan trọng. Đặc biệt đối với những người đi lại nhiều, đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người.

Chị Phạm Thanh Thuỳ (ngụ xã An Ngãi, huyện Long Điền) tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 cho người thân trong gia đình.
Chị Phạm Thanh Thuỳ (ngụ xã An Ngãi, huyện Long Điền) tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 cho người thân trong gia đình.

Test nhanh COVID-19 tại nhà nhằm phát hiện sớm để tránh lây lan cho người thân và thông báo ngay cho cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp. Việc “Làm test nhanh COVID-19 tại nhà như thế nào?” đã được các cơ quan báo chí truyền thông đăng tải thông qua các video trên YouTube, bạn đọc nên xem kỹ trước khi thức hiện.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Bộ Y tế và Sở Y tế đã có hướng dẫn người dân tự xét nghiệm nhanh tại nhà. Tuy nhiên, khi test nhanh cần phải lưu ý chọn bộ kit chất lượng, mua ở nhà thuốc có uy tín, có cấp phép, tránh mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Quá trình tự xét nghiệm tại nhà cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của ngành y tế về vệ sinh, khử khuẩn cũng như cách lấy mẫu để có kết quả chính xác nhất.

Dịch bệnh khó lường, mỗi người cần tạo thói quen nghiêm túc thực hiện 5K. Trong trường hợp kết quả test nhanh dương tính, cần liên hệ ngay y tế cơ sở để được hướng dẫn, thực hiện các bước tiếp theo về phòng, chống dịch. Nhân viên y tế địa phương sẽ tiến hành xét nghiệm lại, nếu tiếp tục có kết quả dương tính, sẽ được xử lý theo quy trình một ca bệnh mắc COVID-19 ghi nhận ngoài cộng đồng.

Việc tự xét nghiệm tại nhà không chỉ giúp người dân an tâm hơn khi mọi người, mọi nhà chuẩn bị cho giai đoạn sống chung với dịch, mà cũng là góp phần giảm tải đối với hệ thống y tế. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm này không có giá trị về mặt pháp lý.

“Nếu người dân cần giấy lưu thông thì phải đến cơ sở y tế có chức năng xét nghiệm COVID-19 để tiến hành làm xét nghiệm và giấy được đóng dấu công nhận của cơ quan có thẩm quyền thì mới có giá trị pháp lý để lưu thông”, bác sĩ Lên cho biết thêm.

HUYỀN TRANG

 

;
.