.
TỪ 00 GIỜ NGÀY 9/9

Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ và Long Điền tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16

Cập nhật: 23:57, 08/09/2021 (GMT+7)

* Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức và Côn Đảo áp dụng Chỉ thị 15.

4 huyện đang là vùng xanh của tỉnh, gồm: Côn Đảo (đã áp dụng Chỉ thị 15 từ ngày 16/8), Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức được chuyển sang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và thực hiện các giải pháp bắt buộc tương ứng với mức độ “nguy cơ cao” ban hành kèm theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

Các địa phương còn lại, gồm: TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 trong thời gian 14 ngày, từ 00 giờ ngày 9/9.

Quyết định trên cơ sở đánh giá sát tình hình dịch bệnh

Quyết định nói trên được các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thống nhất cao trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh 7 ngày qua trong cuộc họp BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ngày 8/9.

Cụ thể, trong 7 ngày qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm dần. Tổng số ca nhiễm giảm 172 ca (583/755), giảm trung bình từ 53,9 ca/ngày xuống còn 41,6 ca/ngày. Số ca trong khu phong tỏa giảm 150 ca (294/399), tỷ lệ trong tổng số ca nhiễm giảm từ 52,88% xuống 50,48%; trong khu cách ly giảm 87 ca (162/249), tỷ lệ trong tổng số ca nhiễm giảm từ 33,02% còn 27,88%.

Tuy nhiên, số ca ngoài cộng đồng tăng 20 ca (127/107), tỷ lệ trong tổng số ca nhiễm tăng từ 14,1% lên 21,88%. Các ca bệnh xuất hiện rải rác ở các địa bàn bao gồm cả “vùng xanh” (Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền). Ca F0 vẫn còn phát hiện tại các khu vực ven biển có dân cư đông đúc, mật độ dày, có nguy cơ cao trở thành các “điểm nóng” như: thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu)...

Các địa phương thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị 16, đồng thời phải bảo đảm các nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết (theo quy định); kiểm soát chặt chẽ người từ ngoài tỉnh vào, đặc biệt là những người đi khám chữa bệnh, tài xế và phụ xe từ các vùng đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với các khu vực phong tỏa. Quản lý, kiểm soát chặt “trong - ngoài”. Thực hiện cung cấp lương thực, thực phẩm đối với khu vực phong tỏa; đi chợ thay cho người dân đối với vùng cam, vàng và xanh.
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà, chỉ duy trì số lực lượng thường trực giải quyết công việc thường xuyên liên quan, trừ trường hợp làm công tác phòng, chống dịch và viên chức giáo dục đào tạo các cấp học.
Các doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng các quy định và “3 tại chỗ”, “2 điểm đến 1 cung đường” theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.
Các địa phương quản lý chặt chẽ người bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ trong các khu dân cư; người ở trọ, nhà trọ, nhà cho thuê; các đối tượng nghiện ma túy; người lang thang, tâm thần; tổ chức xét nghiệm tầm soát và sàng lọc toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn, quy định hiện hành.

 

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phân tích, tính đến ngày 8/9, toàn tỉnh có 4 huyện, gồm: Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Côn Đảo đạt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra là “vùng xanh”. Các địa phương còn lại chưa đạt mục tiêu đề ra. Số “vùng xanh” theo mục tiêu đề ra là 80 vùng nhưng chỉ đạt 62 vùng, trong khi đó, số “vùng đỏ” tăng lên 3 vùng, tăng 4 “vùng cam”, số “vùng vàng” tăng từ 1 vùng lên 12 vùng, so với mục tiêu đề ra.

4 phường, thị trấn “vùng đỏ”, gồm: phường 10, phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu), phường Long Toàn (TP. Bà Rịa), thị trấn Long Hải (huyện Long Điền). 4 xã, phường “vùng cam”, gồm: phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu), xã Phước Hưng, xã An Ngãi (huyện Long Điền) và phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ).

Một trong những nguyên nhân là, việc truy nguồn lây nhiễm chưa được triệt để, nhất là các ca bệnh có lịch trình di chuyển phức tạp, khi có ca F0 chủ yếu tập trung truy vết F1 là chính. Bên cạnh đó, việc giãn cách xã hội có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm, còn trường hợp “ngoài chặt, trong lỏng”. Các ca nhiễm trong khu phong tỏa vẫn còn nhiều. Một số ca bệnh có nguồn lây phức tạp, di chuyển nhiều như: người nghiện ma túy, lái xe vận chuyển hàng hóa, shipper tăng mạnh trong thời gian gần đây; một số trường hợp F0 chưa xác định được nguồn lây.

TP. Vũng Tàu là 1 trong 4 địa phương tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16. Người dân được khuyến khích mua hàng qua mạng và các tổ đi chợ hộ. Trong ảnh: Tổ đi chợ hộ phường Thắng Nhất giao hàng cho người dân hẻm 140 (Lưu Chí Hiếu, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu). Ảnh: MINH TÂM
TP. Vũng Tàu là 1 trong 4 địa phương tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16. Người dân được khuyến khích mua hàng qua mạng và các tổ đi chợ hộ. Trong ảnh: Tổ đi chợ hộ phường Thắng Nhất giao hàng cho người dân hẻm 140 (Lưu Chí Hiếu, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu). Ảnh: MINH TÂM

Không chủ quan, lơ là

Tại cuộc họp, lãnh đạo các phường, xã, thị trấn đã chia sẻ cách làm hay, cũng như bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch. Chẳng hạn, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức thực hiện công tác dập dịch, truy vết xuyên đêm; phường xã Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ giải quyết tốt ca F0 liên quan đến đối tượng nghiện ma túy... Lãnh đạo các địa phương cũng cho biết lộ trình để chuyển hóa các vùng đỏ, cam, vàng thành vùng xanh; và kế hoạch khôi phục lại một số hoạt động phải tạm dừng phòng chống dịch đối với các địa bàn “vùng xanh”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương đã “xanh hóa” không được chủ quan, lơ là mà thực hiện nghiêm túc các giải pháp để bảo vệ vùng xanh. Các địa phương vẫn còn vùng đỏ, cam, vàng tiếp tục có lộ trình, với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để “xanh hóa” địa bàn theo đúng mục tiêu, kế hoạch.

Định hướng phục hồi kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được cụ thể trong Kế hoạch áp dụng sau ngày 8/9 như sau:
Ưu tiêu thực hiện kiểm soát dịch thành công: Phải bảo vệ vững chắc vùng xanh, xanh hóa vùng vàng và quyết tâm thu hẹp vùng cam, vùng đỏ. Từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm “Doanh nghiệp an toàn mới hoạt động, hoạt động sản xuất kinh doanh phải an toàn”.
Cụ thể 4 huyện vùng xanh: Giai đoạn 1 (từ ngày 9/9 đến ngày 14/9) tập trung lấy mẫu sàng lọc (theo quy định cho nhân dân). Giai đoạn 2 (từ ngày 15/9 đến ngày 30/10): Mở cửa bước đầu một số loại hình hoạt động kinh tế và theo từng cấp độ. Giai đoạn 3 (từ ngày 1/11): Căn cứ tình hình kiểm soát dịch bệnh và số lượng vắc xin được phân bổ tiêm cho 70% dân số (2 mũi tiêm) sẽ mở rộng hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế - xã hội.

 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phải đồng bộ, song hành với công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, chăm lo tốt cho cuộc sống của người dân.  

MINH THIÊN

 
.
.
.