.
14 GIỜ NGÀY 9/9

Đón những công dân đầu tiên từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương

Cập nhật: 23:38, 08/09/2021 (GMT+7)

Theo kế hoạch, từ 14 giờ ngày 9/9, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đón 24 phụ nữ mang thai và 2 em nhỏ, đang sống tại TP. Hồ Chí Minh về quê nhà ở huyện Châu Đức. Lực lượng chức năng đã lập phương án chi tiết, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận người và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Công dân đưa về sẽ di chuyển bằng xe 45 chỗ, ngồi giãn cách và mặc đồ bảo hộ.
Công dân đưa về sẽ di chuyển bằng xe 45 chỗ, ngồi giãn cách và mặc đồ bảo hộ.

Mong từng giờ

Các thai phụ được đón về trong đợt này đã mang thai từ 20 đến 38 tuần tuổi, trong đó nhiều người cận kề ngày dự sinh. Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu qua điện thoại, chị Lê T.Y.N cho biết tình hình sức khỏe vẫn bình thường, ổn định. Nhà chị N. ở tổ 6, thôn Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức. Chị lên TP. Hồ Chí Minh làm nhân viên văn phòng. Từ khi mang thai đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chị phải nghỉ làm để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé. Chồng chị làm nghề đầu bếp cũng rơi vào cảnh thất nghiệp. Không có thu nhập, cuộc sống của vợ chồng chị rất khó khăn.

“Chúng tôi ở trọ tại quận Bình Thạnh. Tình hình dịch bệnh ở khu vực này rất phức tạp. Khi biết mình có tên trong danh sách được đưa về quê, vợ chồng tôi mừng lắm. Ngày 7/9, tôi đã đi xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính. Tôi đang mong từng giờ trở về bên ba mẹ để sinh em bé vào tháng 11 tới”, chị Lê N. phấn khởi nói.

Cũng trong tâm trạng háo hức khi sắp được đón về địa phương, chị Phan T.M.L. ở đường 14, thôn Hữu Phước, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức cho biết, chị đã đi test COVID-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Hoàn Mỹ và cho kết quả âm tính. Chị L. cho biết, làm điều dưỡng cho một phòng khám tư nhân tại TP. Hồ Chí Minh. Do dịch bệnh nên phòng khám tạm dừng hoạt động. “Tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến rất phức tạp. Các bệnh viện quá tải, bao gồm cả bệnh viện phụ sản. Nay được về quê để sinh nở, có gia đình bên cạnh thì còn gì bằng”, chị L. vui mừng cho biết.

Di chuyển thận trọng

Trong thời gian qua, tỉnh BR-VT đã tính toán và chuẩn bị chu đáo các phương án đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương. Sau nhiều cuộc họp bàn của lãnh đạo UBND tỉnh với các địa phương và các cuộc làm việc, trao đổi giữa tỉnh BR-VT với TP. Hồ Chí Minh, ngày 9/9, tỉnh bắt đầu đón những công dân đầu tiên về địa phương. Trong đợt đầu, ngoài 24 phụ nữ mang thai đang sống tại TP. Hồ Chí Minh được đón về quê ở huyện Châu Đức còn có 2 trẻ em dưới 3 tuổi đi cùng mẹ.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, Tổ trưởng Tổ công tác tiếp nhận công dân cho biết, người dân sẽ di chuyển từ nơi cư trú đến Bến xe Miền Đông bằng phương tiện taxi Mai Linh (liên hệ theo số tổng đài 1055) và taxi Vinasun (liên hệ theo số tổng đài (028.38 272727). Khi lên xe, công dân xuất trình mã QR cá nhân sau khi thực hiện khai báo y tế tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và công văn của Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh khi qua trạm, chốt nội ô TP. Hồ Chí Minh.

Đối với xe vận chuyển thai phụ, tài xế phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ, tiêm vắc xin theo quy định, đeo khẩu trang trong suốt chuyến đi. Phương tiện di chuyển bảo đảm nguyên tắc đón người tại Bến xe Miền Đông về thẳng điểm cách ly tập trung của huyện Châu Đức. Trước và sau chuyến đi, xe được khử khuẩn, chỉ vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, bảo đảm khoảng cách an toàn.

Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh hãng xe Phương Trang tại Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, nhà xe đã chuẩn bị phương tiện vận chuyển bảo đảm kỹ thuật an toàn để đưa công dân từ TP. Hồ Chí Minh về BR-VT. Sau mỗi chuyến vận chuyển người về địa phương, phương tiện sẽ được nhân viên y tế khử khuẩn và lái xe được lấy mẫu xét nghiệm. Theo kế hoạch, Công ty Phương Trang hỗ trợ 3 xe, trong đó có 2 xe 45 chỗ chở thai phụ về địa phương. Xe khởi hành từ Bến xe miền Đông lúc 14 giờ chiều 9/9 và dự kiến về đến điểm cách ly ở huyện Châu Đức vào lúc 16 giờ 30 cùng ngày. Sau khi về đến khu cách ly, thai phụ được theo dõi sức khỏe và cách ly theo quy định.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, công dân sau khi về địa phương phải thực hiện cách ly tập trung tại 2 địa điểm: Trường MN Tuổi Ngọc (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh) và Trường MN Phượng Hồng (xã Bình Giã). Đây là các điểm cách ly mới, mỗi thai phụ được bố trí ở 1 phòng (diện tích 60m2). Tại mỗi điểm cách ly tập trung đều có Ban điều hành và khu tiếp nhận, bao gồm các lực lượng: quân sự, công an, y tế, dân quân. Sau thời gian cách ly tập trung 14 ngày theo quy định, công dân tiếp tục được giám sát cách ly 14 ngày tại nơi lưu trú. Trường hợp thai phụ chuyển dạ trong thời gian cách ly tập trung sẽ có bác sĩ thăm khám, có xe cứu thương đưa về Trung tâm Y tế huyện hoặc Bệnh viện Bà Rịa để sinh con.

Trong những ngày tới, tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục đón người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương, ưu tiên lần lượt cho các trường hợp: phụ nữ mang thai, người già, trẻ em và những người đi chữa bệnh bị kẹt lại... Hình thức đăng ký trở về địa phương vẫn tiếp tục tiếp nhận thông qua địa chỉ website https://quehuong.baria-vungtau.gov.vn. Đến ngày 8/9, số liệu đăng ký trên hệ thống là 7.393 người, các địa phương đã phê duyệt 1.284 hồ sơ đăng ký và lên phương án chi tiết đưa người về từng đợt để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.