.

Tất bật đi chợ hộ

Cập nhật: 22:52, 27/08/2021 (GMT+7)

Để bảo đảm giãn cách xã hội nghiêm ngặt, từ ngày 23/8, TP. Vũng Tàu tạm dừng hoạt động của 846 tổ đi chợ hộ với khoảng 2.592 người, đồng thời thu hồi thẻ đi chợ của người dân. Thay vào đó, mỗi phường, xã thành lập 1 tổ đi chợ hộ. Các địa phương trên địa bàn thành phố đang nỗ lực giải quyết đơn hàng cho tất cả các hộ dân có nhu cầu.

Thành viên tổ đi chợ phường 7 chọn thực phẩm cho đơn hàng của người dân. Ảnh: NHUNG HOA
Thành viên tổ đi chợ phường 7 chọn thực phẩm cho đơn hàng của người dân. Ảnh: NHUNG HOA

Ưu tiên người già neo đơn, khu phong tỏa

Gần 14 giờ, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPN phường 8, TP. Vũng Tàu mới về đến nhà để ăn vội bữa cơm trưa. Lúc này điện thoại đổ chuông, bà Phượng buông chén đũa, kết nối điện thoại, nói nhỏ nhẹ: “Chị có đơn hàng nhờ đi chợ hộ thì nhắn lại các mặt hàng để em lên đơn và sẽ được giao hàng vào ngày mai…”  

Bà Phượng cho hay, phường lập tổ đi chợ hộ gồm 12 thành viên giúp dân trong thời gian giãn cách. Mặt hàng và giá cả được in trên tờ rơi phát cho những gia đình neo đơn, người già, người dân trong khu phong tỏa; còn các hộ dân khác được khuyến khích đặt hàng qua mạng. Trước 19 giờ mỗi ngày, tổ chốt đơn và 2 thành viên kiểm tra tin nhắn, lên đơn hàng. Trung bình mỗi ngày có từ 70-100 đơn. Từ 5 giờ 30, các thành viên tỏa ra đi chợ và giao xong hàng tươi sống trước 11 giờ cùng ngày.

Tương tự, tổ đi chợ của phường 7 có 10 người là thành viên của Hội viên LHPN, ĐVTN và 19 ĐVTN đảm nhiệm việc giao hàng miễn phí đã đăng ký và được Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cấp thẻ xác nhận. Đại diện các khu phố, tổ dân cư thông báo đơn giá của siêu thị tới người dân trên địa bàn. Người dân đăng ký mua các mặt hàng trước 16 giờ hàng ngày và sẽ được tổ đi chợ lên đơn, mua hàng tại siêu thị và ĐVTN giao hàng đến từng hộ. 

Bà Bùi Thị Sửu, Chủ tịch Hội LHPN phường 7, Tổ trưởng Tổ đi chợ cho hay: “Những ngày đầu thực hiện, với 9.000 hộ dân toàn phường trong khi có 10 người nên chúng tôi quá tải đơn hàng. Sau đó, chúng tôi vận động các hộ có điện thoại thông minh đặt hàng qua mạng ở các trang bán hàng online, siêu thị để được shipper vận chuyển nên công việc của tổ đã suôn sẻ hơn”.

Tại phường 11, tổ đi chợ có 8 người do Chủ tịch Hội LHPN phường làm Tổ trưởng, Bí thư Đoàn phường và 6 thành viên thuộc các khu phố phụ trách việc tiếp nhận, đi chợ và giao hàng cho người dân. Ông Lâm Thành Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, một tổ đi chợ hộ khó có thể đáp ứng nhu cầu hơn 8.000 hộ dân của 110 tổ dân cư. Do vậy, tổ đi chợ ưu tiên tiếp nhận các đơn hàng của người già yếu, neo đơn, người dân khu phong tỏa. Các hộ dân đăng ký với tần suất 5-7 ngày/lần và thực hiện theo lượt. Người dân nhờ đi chợ hộ phải lên đơn hàng đủ để sử dụng trong 5-7 ngày.

Khuyến khích đặt hàng trực tuyến

Với 1.800 hộ dân, phường 1 đã linh hoạt áp dụng mô hình Tổ cung ứng. Tổ này được tổ chức khá bài bản khi liên kết với các cơ sở kinh doanh có đăng ký kinh doanh trên địa bàn phường, cung cấp danh sách các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm. Thông qua các tổ dân cư, người dân đăng ký các mặt hàng cần mua từ hôm trước, Tổ cung ứng sẽ gửi đơn hàng đến các nhà cung cấp để vận chuyển đến tận trụ sở phường trong buổi sáng. 

Bà Thái Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho hay: “Ngày 27/8, Tổ cung ứng hàng hoá nhận được 38 đơn và phân phối các đơn hàng này đến các đơn vị cung ứng yêu cầu vận chuyển về trụ sở phường. Sau đó, 3 ĐVTN đảm nhiệm việc giao hàng đến từng hộ dân theo danh sách. Song song đó, chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình san sẻ yêu thương, cung cấp thực phẩm, rau xanh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ 19/7 đến nay, phường đã hỗ trợ người dân khó khăn hơn 30 tấn rau, củ, quả từ nguồn vận động nhà hảo tâm”.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu thừa nhận, do lực lượng mỏng, những phường đông dân cư đã xảy ra tình trạng quá tải đơn hàng đi chợ hộ. Do vậy, thành phố đã yêu cầu các tổ đi chợ hộ ưu tiên những gia đình không tiếp cận được hàng hóa qua các hình thức online. Bên cạnh đó, các địa phương ứng dụng linh hoạt các mô hình, liên kết các nhà cung ứng hỗ trợ bán hàng, vận chuyển thực phẩm nhanh chóng, tiện lợi bảo đảm phòng, chống dịch. Đồng thời, khuyến khích người dân đặt hàng qua các trang bán hàng online vì thành phố đã cấp thẻ cho 2.201 shipper đủ điều kiện lưu thông giao hàng tận nhà, bảo đảm nhu cầu cuộc sống tối thiểu trong những ngày thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

HUYỀN TRANG - NHUNG HOA

.
.
.