.

Người nhà được chăm sóc trẻ nhiễm COVID-19

Cập nhật: 22:48, 27/08/2021 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn về việc cách ly phòng chống dịch COVID-19 đối với trẻ em. Trong đó, điểm mới nhất là việc cha mẹ được đi cùng trẻ đến cơ sở y tế điều trị COVID-19 để chăm sóc trẻ. Quy định này giúp các cơ sở điều trị COVID-19 thuận lợi hơn trong việc chăm sóc, hỗ trợ trẻ bị nhiễm COVID-19.

Việc bố trí người nhà chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại cơ sở điều trị COVID-19 giúp giảm tải cho nhân viên y tế, đồng thời hỗ trợ chăm sóc trẻ tốt hơn. Trong ảnh: Y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé điều trị COVID-19 tại Cơ sở 4 - Bệnh viện Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG
Việc bố trí người nhà chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại cơ sở điều trị COVID-19 giúp giảm tải cho nhân viên y tế, đồng thời hỗ trợ chăm sóc trẻ tốt hơn. Trong ảnh: Y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé điều trị COVID-19 tại Cơ sở 4 - Bệnh viện Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG

Theo thống kê của Sở Y tế, toàn tỉnh có hơn 100 trẻ em dưới 16 tuổi nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại 2 cơ sở điều trị COVID-19 là Trung tâm Y tế huyện Long Điền và Cơ sở điều trị 4 - Bệnh viện Vũng Tàu. Việc bố trí cho người thân vào chăm sóc trẻ đã được các cơ sở áp dụng cho các trường hợp trẻ nhỏ không tự chăm sóc bản thân mình.

Mỗi trẻ mắc COVID-19 sẽ được một người thân chăm sóc. Trường hợp cả người thân và trẻ đều mắc COVID-19 sẽ được điều trị chung. Nếu người thân chuyển nặng sẽ được chuyển lên bệnh viện điều trị COVID-19 tuyến trên, gia đình sẽ bố trí người khác để chăm sóc bé.

Trường hợp trẻ mắc COVID-19 nhưng người thân không mắc, bé vẫn được 1 người thân chăm sóc, sẽ tư vấn các nguy cơ lây nhiễm, hướng dẫn người nhà các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, các nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 và viết giấy cam kết trước khi vào chăm sóc trẻ.

Bác sĩ Dương Văn Muôn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Điền cho biết, Trung tâm tiếp nhận điều trị khá nhiều trường hợp trẻ nhiễm COVID-19, trong đó có những trẻ chỉ mới vài tháng tuổi. Việc chăm sóc cho trẻ nhỏ nếu không có sự hỗ trợ của người nhà sẽ gặp nhiều khó khăn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Do đó, Trung tâm đã bố trí cho mỗi bé 1 người nhà chăm sóc đối với trường hợp các bé không tự chăm sóc được cho bản thân. Người nhà phải làm văn bản cam kết cách ly cùng với trẻ và phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Tương tự, Cơ sở 4 - Bệnh viện Vũng Tàu, đã và đang điều trị cho 199 trẻ (50 trẻ đang điều trị) dưới 15 tuổi nhiễm COVID-19. Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Phó Giám Đốc Bệnh viện Vũng Tàu, phụ trách Cơ sở 4 cho biết, đối với các trường hợp trẻ không có khả năng tự chăm sóc, mỗi bé được 1 người thân chăm sóc. Để bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm cho người nhà vào chăm sóc, bệnh viện yêu cầu người chăm trẻ phải phải làm cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế tại công văn số 7020 ngày 25/8 về việc cách ly phòng chống dịch COVID-19 đối với trẻ em, để đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) hướng dẫn trường hợp người nhà cùng đi cách ly chăm sóc trẻ phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ em, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp người chăm sóc trẻ em không thể đi cùng, ở cùng để chăm sóc trẻ thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc cho trẻ, hoặc chỉ định cán bộ trong cơ sở y tế/cơ sở cách ly tập trung hoặc người tình nguyện chăm sóc trẻ. Người đó phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ em, đảm bảo trẻ được duy trì liên lạc với gia đình, người thân.

Công văn này nhằm cụ thể, hướng dẫn rõ hơn hơn việc bố trí người thân, hỗ trợ chăm sóc trẻ em bị nhiễm COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19, giúp trẻ được chăm sóc tốt hơn, giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ. Đồng thời, giúp các cơ sở điều trị thuận lợi hơn rất nhiều trong việc chăm sóc, hỗ trợ trẻ nhỏ bị nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, công văn cũng nhắc lại và làm rõ thêm việc cách ly tại nhà đối với F1 là trẻ em. Cụ thể, đối với trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19, sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Cơ quan y tế sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em và người nhà của trẻ theo quy định về cách ly tại nhà. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

MINH THIÊN

.
.
.