.

Dịch bệnh ở Long Hải từng bước được kiểm soát

Cập nhật: 22:47, 27/08/2021 (GMT+7)

Nhân dân thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) đã trải qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội nâng cao theo Chỉ thị 16. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về kết quả sau 5 ngày qua.

Phóng viên: Thưa bà, 9.258 hộ dân tại TT. Long Hải đã trải qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội nâng cao theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với yêu cầu nghiêm ngặt “ai ở đâu ở đó”. Bà có đánh giá như thế nào về ý thức chấp hành giãn cách, tư tưởng của người dân thị trấn Long Hải trong thời gian này?

- Bà Nguyễn Thị Yến: Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 xâm nhập vào tỉnh từ ngày 28/6/2021. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã 3 lần liên tiếp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 19/7 đến nay, Tuy nhiên, sau 35 ngày thực hiện giãn cách xã hội, số ca lây nhiễm COVID-19 trong khu vực phong tỏa TT. Long Hải chưa có dấu hiệu giảm và tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt đối với TT. Long Hải từ 00 giờ, ngày 23/8 với phương châm “mỗi khu phố, tổ dân cư là một pháo đài, mỗi gia đình là một chiến hào, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19”.

Để thực hiện chủ trương này, hệ thống chính trị tỉnh đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất cho công tác dập dịch tại Long Hải. Tất cả các mặt công tác chuẩn bị cho việc “giãn cách xã hội nghiêm ngặt” được thực hiện gấp rút và hoàn thành chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Theo đó, các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là huyện Long Điền đã tập trung lực lượng, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tổ chức mua sắm, cấp phát nhu yếu phẩm, thuốc men, các mặt hàng thiết yếu đến tận nhà người dân; tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, chấp hành nghiêm biện pháp giãn cách xã hội. Công tác an sinh xã hội được quan tâm kịp thời, công tác tuần tra, chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào thị trấn được tăng cường, hạn chế việc di chuyển của người dân để không làm lây lan dịch bệnh. 

Qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội nâng cao theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, người dân trong khu vực phong tỏa đồng thuận, ủng hộ và hợp tác với cơ quan chức năng, tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, tuân thủ chấp hành nghiêm túc biện pháp giãn cách xã hội theo đúng nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”.

Lương thực, thực phẩm được cung cấp cho người dân TT. Long Hải, để người dân yên tâm thực hiện  “ai ở đâu ở đó”. Trong ảnh: Lực lượng quân đội vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân Long Hải.
Lương thực, thực phẩm được cung cấp cho người dân TT. Long Hải, để người dân yên tâm thực hiện “ai ở đâu ở đó”. Trong ảnh: Lực lượng quân đội vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân Long Hải.

Để đạt được kết quả trên, bà đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền tại TT. Long Hải?

- Đạt được kết quả đó chính nhờ vào sự nỗ lực, quên mình của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhưng quan trọng hơn hết đó là sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân TT. Long Hải đã chịu gian khó, chấp nhận sự bất tiện, không ra khỏi nhà trong thời giãn cách, tuân thủ nghiêm 5K.

Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tại các cơ sở, khu dân cư, các tổ chức, đoàn thể đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, vận động nhân dân, góp phần nâng cao hiểu biết của nhân dân về dịch COVID 19, tự nguyện tham gia các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư. Trong đó, công tác tuyên truyền đã tập trung vào các nội dung như: Tuyên truyền về tình hình phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19; những nguy cơ bùng phát dịch tại địa bàn TT. Long Hải nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Tuyên truyền về sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, trách nhiệm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các cấp; việc triển khai các biện pháp khẩn cấp, hiệu quả của các cơ quan chức năng trong ứng phó với tình hình mới của dịch COVID-19 tại Long Hải; biểu dương những gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch COVID-19, nhất là những lực lượng trong tuyến đầu chống dịch và những người dân tự giác, trách nhiệm trong phòng chống dịch và hỗ trợ các ngành chức năng trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Từ đó, huy động sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; huy động toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị tại cơ sở; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, các lực lượng. Huy động sức dân, xác định đúng vai trò “mỗi người dân là một chiến sỹ” trong cuộc chiến phòng, chống dịch; kêu gọi, khuyến khích người dân tích cực ủng hộ, trực tiếp tham gia và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại địa bàn cơ sở, thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”; phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, xử lý kịp thời những hành vi thông tin sai trái, cố tình, lợi dụng, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm quy định của pháp luật; tổ chức thường xuyên điều tra dư luận xã hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm kịp thời ngăn chặn tốc độ lây lan, giảm tác động của đại dịch, góp phần sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh tại TT. Long Hải đúng với chủ trương, mong muốn của toàn Đảng bộ, người dân trong tỉnh.

Thưa bà, sau 5 ngày thực hiện giãn cách nâng cao tại TT. Long Hải, chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì? Để dập dịch và đưa Long Hải trở lại “vùng xanh” cần tiếp tục có những hành động cụ thể nào?

- Qua 5 ngày thực hiện giãn cách nâng cao tại TT. Long Hải, chúng ta đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm quý giá. Cụ thể như: Với những chủ trương, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về hàng hóa thiết yếu, bảo đảm chăm sóc y tế để người dân yên tâm “ai ở đâu ở đó”; cùng tinh thần đoàn kết, sự ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn, vượt qua những vất vả, áp lực, lo lắng của các lực lượng tuyến trước, đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ y tế; chú trọng công tác tuyên truyền phải đi đầu, đi trước, phải nói cho người dân hiểu, chủ trương, chính sách của tỉnh và địa phương góp phần kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Điều này thể hiện công tác phòng, chống dịch của Bà Rịa - Vũng Tàu đi đúng hướng.

Qua 35 ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại TT. Long Hải nói riêng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cho giai đoạn phòng, chống dịch mới. Trong đó, điều quan trọng nhất vẫn là phải có sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời và thực chất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ở bất kỳ cấp nào, cơ quan, đơn vị nào mà người đứng đầu có sự quan tâm, sâu sát, cứng rắn, dứt khoát và triệt để ngay từ đầu, thì nơi đó công tác phòng chống dịch được triển khai tốt, hiệu quả; đồng thời có giải pháp khắc phục, giải quyết nhanh chóng những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Những kinh nghiệm được rút ra qua 35 ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là hiệu quả bước đầu trong việc triển khai giãn cách nghiêm ngặt tại TT. Long Hải là cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, có các giải pháp vận dụng phù hợp, linh hoạt, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch của đơn vị, địa phương, góp phần sớm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh.

Xin cảm ơn bà!

TRÚC GIANG

(Thực hiện)

 
.
.
.