.

Trắng đêm truy vết, dập dịch

Cập nhật: 19:52, 02/07/2021 (GMT+7)

* Lấy mẫu xét nghiệm cho 1.592 người

Ngày 2/7, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức đã ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đang diễn ra khẩn trương với nhiều biện pháp tập trung truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan để chặn đứng nguồn lây...

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Châu Đức rà soát danh sách F1, F2 để chuyển đi cách ly tập trung.
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Châu Đức rà soát danh sách F1, F2 để chuyển đi cách ly tập trung.

PHONG TỎA KHU VỰC LIÊN QUAN

2 trường hợp mắc COVID-19 nói trên là mẹ con tiểu thương có liên quan đến ổ dịch tại chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân là T.T.T.K, 31 tuổi và N.G.P. 12 tuổi, con trai của bệnh nhân K. được thông báo dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 2/7. Các bệnh nhân này ngụ tại xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, hiện đã được đưa đi cách ly điều trị tại TTYT huyện Long Điền.

Trước đó, chiều 30/6, từ thông báo của “Tổ COVID-19 cộng đồng” xã Sơn Bình, vợ chồng ông N.V.X. và bà T.T.T.K. đã đến Trạm Y tế xã Sơn Bình khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm gộp vào ngày 1/7 để chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh. Rạng sáng 2/7, CDC tỉnh thông báo mẫu gộp trên dương tính với SARS-CoV-2 và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho từng người. Kết quả, ông N.V.X. âm tính, còn bà T.T.T.K. dương tính. Kết quả xét nghiệm của người con trai cũng dương tính lần 1 với SAR-CoV-2. Bà K. khai báo, từ ngày 15 đến 30/6, vợ chồng bà đi lấy hàng mỗi đêm tại chợ đầu mối Bình Điền bằng xe ô tô riêng về bỏ mối tại chợ Sơn Bình và chợ Hòa Hiệp (Xuyên Mộc).

Ngay sau khi nhận thông báo từ CDC tỉnh, nhận định ca bệnh phức tạp do di chuyển, tiếp xúc với nhiều người, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp. Trong đêm 1/7, huyện Châu Đức đã huy động tổng lực để chống dịch; phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan nhằm truy vết, điều tra dịch tễ. Đồng thời, các khu vực ca dương tính sinh sống, khu vực có nguy cơ cao đã được phun khử khuẩn trong rạng sáng 2/7.

Lực lượng y tế phun khử khuẩn các khu vực có nguy cơ cao.
Lực lượng y tế phun khử khuẩn các khu vực có nguy cơ cao.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, ngay trong đêm 1/7, lãnh đạo huyện đã có mặt tại xã Sơn Bình tổ chức họp khẩn, nhanh chóng lên phương án khoanh vùng, truy vết. Huyện đã phong tỏa khu vực liên quan đến trường hợp mắc bệnh gồm 2 chợ dân sinh; tổ 9, thôn Tân Bình (có 52 hộ dân với gần 200 nhân khẩu sinh sống) và một số hộ dân sống ở tổ 8, 9, 10 ấp Tân Bình. Xã Sơn Bình đã lập các chốt kiểm soát khu vực phong tỏa và cắt cử lực lượng chốt trực 24/24. “Chợ thường họp lúc sáng sớm nên từ 3h sáng 2/7, chúng tôi đã cử lực lượng chốt trực tại 2 chợ dân sinh. Khi tiểu thương tới, lực lượng chốt trực thông báo về tình hình dịch COVID-19 và việc phong tỏa tạm thời chợ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, hướng dẫn bà con khai báo y tế và thời gian đến lấy mẫu xét nghiệm. Xã Sơn Bình đã huy động toàn bộ nhân lực làm việc xuyên đêm để khoanh vùng, truy vết, hỗ trợ đưa người đi cách ly...”, ông Dinh nói.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc cũng đã khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh trên và phong tỏa tạm thời chợ Hòa Hiệp. Đồng thời, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn chợ Hòa Hiệp và các địa điểm có nguy cơ cao. Cùng với đó, 31 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trường TH Trần Phú (xã Suối Rao, huyện Châu Đức). Hiện tại, 12 ca F1 sau khi test nhanh đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; 55 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà và 3 F3 đang được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà.

TRUY VẾT, XÉT NGHIỆM NHANH

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương đã thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng các trường hợp có liên quan nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Theo thông tin từ BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức, qua điều tra, truy vết, huyện đã xác định được 62 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung Trường TH Trần Phú và Trường TH Sông Cầu (xã Nghĩa Thành), truy vết được 200 trường hợp F2 và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cũng như cung cấp thông tin danh sách những trường hợp F2 về địa phương nơi cư trú để ban hành quyết định cách ly tại nhà và theo dõi, giám sát chặt chẽ. Công tác truy vết các trường hợp liên quan đang tiếp tục khẩn trương thực hiện. Địa phương đã liên tục phát thông báo trên loa phát thanh để người dân xã Sơn Bình và xã Xuân Sơn (địa bàn giáp ranh) đã từng đi, đến các chợ thuộc xã Sơn Bình từ ngày 25/6 đến ngày 1/7 liên hệ với trạm y tế gần nhất để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời thông tin rộng rãi về trường hợp dương tính cho nhân dân trên địa bàn huyện được biết và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan được triển khai nhanh. Từ sáng sớm, nhân viên y tế đã chia nhiều điểm để lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương chợ dân sinh và người dân sinh sống trong khu vực tổ 9, thôn Tân Bình, xã Sơn Bình. Tại điểm lấy mẫu ở Trường TH Kim Đồng, hàng trăm người lần lượt xếp hàng, nhanh chóng hợp tác lấy mẫu. Chị Mai Thị Huyền Trang, nhân viên y tế huyện Châu Đức, Đội trưởng đội lấy mẫu cho biết, đúng 1h sáng 2/7, các lực lượng đã có mặt truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của 2 trường hợp mắc COVID-19, sáng 2/7, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có mặt chỉ đạo công tác ứng phó với tình hình mới của dịch tại xã Sơn Bình. Để ngăn chặn dịch lây lan, ông Trần Văn Tuấn yêu cầu BCĐ Phòng, chống dịch huyện Châu Đức khẩn trương rà soát, thống kê toàn bộ các trường hợp liên quan đến ca dương tính trên, đồng thời, triển khai xét nghiệm diện rộng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị BCĐ Phòng, chống dịch huyện Châu Đức nhận định, đánh giá đúng tình hình diễn biến của các trường hợp liên quan đến 2 ca dương tính trên và nhanh chóng đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý phù hợp.


Ông Hoàng Nguyên Dinh cho biết thêm, huyện đã triển khai xét nghiệm nhanh trên diện rộng, thu hẹp điểm phong tỏa các điểm liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với những người trong khu phong tỏa và hộ tiểu thương tại chợ Sơn Bình (hơn 450 người) và khoảng 500 công nhân làm việc tại Công ty Phúc Vinh, mở rộng thêm việc lấy mẫu để sàng lọc. Tính đến chiều 2/7, huyện đã lấy được 1.592 mẫu. Huyện cũng đã triển khai phương án cung ứng nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày cho người dân sống trong khu vực phong tỏa. Thời điểm này, các trường hợp liên quan đến ca mắc COVID-19 kể trên đã được khoanh vùng. Đồng thời, địa phương đã tăng cường lực lượng, chuẩn bị sẵn mọi điều kiện, trang thiết bị để đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

.
.
.