.

Sẵn sàng cho kịch bản dịch diễn biến phức tạp hơn

Cập nhật: 21:50, 16/07/2021 (GMT+7)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị giao ban trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố, diễn ra sáng 16/7.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đợt dịch COVID-19 lần này sẽ kéo dài hơn trước, gây tác động trên diện rộng. Nguyên nhân là do biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với các đợt dịch trước. Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày thay vì 5 ngày như trước đây. Vì vậy, các địa phương cần triển khai quyết liệt, rất cố gắng nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Bộ trưởng đề nghị các địa phương đánh giá rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Trước bối cảnh tình hình dịch phức tạp, lan rộng, số ca mắc tăng rất nhanh, Bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản trong cách ly như giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày; thí điểm cách ly F1 tại nhà. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành có thể áp dụng theo hướng dẫn nếu bảo đảm đủ tiêu chí. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao. Theo đó, trước đây thực hiện xét nghiệm RT-PCR là chính, nay chuyển qua test nhanh là chính. Bộ Y tế cho phép các địa phương có thể gộp mẫu 3, 5 trong 1 lần test nhanh, tuỳ vào điều kiện, kỹ thuật lấy mẫu. Đây là sự thay đổi rất căn bản, quan trọng trong xét nghiệm. Cách ly những vùng lõi, phong toả, vùng nguy cơ rất cao, thực hiện test nhanh 3-5 ngày/lần, khi phát hiện ca nghi nhiễm là lấy mẫu làm ngay RT-PCR khẳng định. Mục tiêu của chiến lược này là làm sao trả kết quả xét nghiệm càng nhanh càng tốt để giảm tốc độ lây nhiễm với cộng đồng.

Liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, ông Nguyễn Thanh Long cho biết hiện nay, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vắc xin toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, có những cam kết thoả thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay mới có vắc xin về, tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2021. Do đó, trước mắt Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố có dịch, các đầu tàu phát triển kinh tế xã hội để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Khi có vắc xin về, các tỉnh, thành phố phải triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng, lựa chọn tiêm theo đúng đối tượng trong Nghị quyết 21 của Chính phủ, lựa chọn các đối tượng tuỳ theo quyết định của UBND tỉnh; thành.

NHÃ UYÊN

 
.
.
.